Hình minh họa
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục giảm lãi suất cho vay
Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi sát diễn biến kinh tế quốc tế, điều chỉnh chính sách kịp thời, linh hoạt và hiệu quả. Chính sách tiền tệ cần phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác, đảm bảo mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và cân đối lớn.
Mục tiêu là đạt tăng trưởng kinh tế năm 2025 từ 8% trở lên, hướng đến tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030. Tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp điều hành lãi suất, tỷ giá, tăng trưởng tín dụng, giảm lãi suất cho vay, kiểm soát chặt lãi suất huy động, đảm bảo cung ứng vốn kịp thời, hiệu quả cho nền kinh tế dịp cuối năm 2024, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và đầu năm 2025. Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế, đảm bảo vốn tín dụng đi vào thực chất, tránh ách tắc, chậm trễ
Ngân hàng Nhà nước cũng được yêu cầu tiếp tục thực hiện có hiệu quả và mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp theo thẩm quyền để giảm mặt bằng lãi suất cho vay của hệ thống các tổ chức tín dụng, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, tạo doanh thu, lợi nhuận và trả nợ vay cho ngân hàng. Xử lý nghiêm theo thẩm quyền và quy định pháp luật các tổ chức tín dụng cạnh tranh lãi suất không lành mạnh, không đúng quy định (bao gồm cả lãi suất huy động và lãi suất cho vay).
Hé lộ doanh nghiệp thực hiện dự án khu đô thị mới gần 1.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ thương mại Đông Vinh là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư mới số 03, xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa (Khu đô thị mới Đông Thịnh).
Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ thương mại Đông Vinh có địa chỉ tại số 50 Từ Đào Hạnh, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Sơ bộ tổng chi phí thực hiện dự án hơn 932 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 140 tỷ đồng và nguồn vốn huy động là hơn 792 tỷ đồng.
UBND tỉnh Thanh Hóa quy định tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành không quá 05 năm, kể từ ngày chấp thuận nhà đầu tư. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm (được tính từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất).
Nhà đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung hồ sơ và các văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Năm 2025, triển khai xây dựng metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5 km
Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư 35.588 tỷ đồng. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa thông tin về dự án xây dựng tuyến metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Theo đó, ngày 16/12, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến 2.1). Đây là tuyến giao thông quan trọng, góp phần phát triển hệ thống vận tải công cộng hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Tổng chiều dài tuyến 11,5 km gồm 8,9 km đoạn đi ngầm và 2,6 km đoạn đi trên cao, 07 ga ngầm và 03 ga trên cao. Phương tiện vận tải gồm 10 đoàn tàu có 4 toa Tc-M-M-Tc, đường sắt đôi khổ 1.435 mm và 01 khu Depot tại Xuân Đỉnh - Bắc Từ Liêm diện tích 17,5 ha.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 35.588 tỷ đồng, tương đương 200.744 triệu Yên, tương đương 1.504,97 triệu USD. Trong đó, vốn ODA vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP) là 167.079 triệu Yên, tương đương 29.672 tỷ đồng, tương đương 1.254,78 triệu USD. Vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội: 5.916 tỷ đồng, tương đương 250,19 triệu USD.
Hoàn thành 22km cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua TP.HCM trước 30/4/2025
Ngày 16/12 ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đang tập trung tối đa lực lượng để thi công đoạn gần 22km từ nút giao quốc lộ 1 (H.Bình Chánh) đến nút giao đường Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè, TP.HCM). Đoạn tuyến này phấn đấu hoàn thành trước 30/4/2025, theo báo Giao thông.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8km, trong đó đoạn phía Tây, từ cao tốc Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo dài gần 25km. Trong đó, có 3,4km từ nút giao cao tốc Trung Lương đến quốc lộ 1 sẽ đưa vào khai thác cuối năm nay. Người dân được lưu thông miễn phí. Đoạn 22km từ nút giao quốc lộ 1 đến Nguyễn Văn Tạo sẽ đưa vào khai thác dịp 30/4/2025.
Ở phía Đông, đoạn qua Đồng Nai dài gần 7km từ cảng Phước An đến nút giao QL51 cũng sẽ đưa vào khai thác trước Tết. Một số đoạn còn lại qua Nhơn Trạch đang được đẩy nhanh thi công sau khi đã dừng và tái khởi động trở lại.
-
Bất động sản 24h: Nghiên cứu triển khai đường sắt TP.HCM – Cần Thơ và kéo dài xuống Cà Mau
Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ; Bình Dương sắp khởi công loạt dự án hàng chục nghìn tỷ đồng; Đồng Nai sắp khởi công nâng cấp hai tuyến đường 1.500 tỷ đồng nối cửa ngõ sân bay Long Thành... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.