CafeLand - Đất nền sẽ hạ nhiệt khi lực đầu tư giảm mạnh; Thủ tướng yêu cầu kiểm soát tín dụng vào bất động sản, tránh đầu cơ; Khi nào dòng tiền "chảy" vào bất động sản bớt dữ dội và "sốt ảo" bay biến... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Đất nền sẽ hạ nhiệt khi lực đầu tư giảm mạnh

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VaRS), cho rằng sự vào cuộc của chính quyền địa phương sẽ khiến giá đất được kiểm soát và không tăng so với quý 1. Dự báo một số khu vực sẽ xuất hiện giảm giá khi nhà đầu tư cắt lỗ.

Đặc biệt, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hiện tượng giá đất tăng xuất hiện tại nhiều địa phương, tạo ra những cơn sóng sốt đất khó tin. Thậm chí còn xuất hiện hiện tượng đầu tư bất chấp quy định pháp luật. Theo nghi nhận từ các địa phương, đất đai sôi sục khắp nơi, giá tăng chóng mặt, trung bình tăng 10% sau một tháng. Cục bộ một số nơi tăng 2-3 lần chỉ trong 1-2 tháng...xem thêm

Cả nước có hơn 5,4 triệu m2 nhà ở xã hội

Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) thống kê, đến hiện tại, cả nước đã hoàn thành 249 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) với tổng diện tích khoảng 5,4 triệu m2, quy mô xây dựng hơn 104.200 căn hộ.

Kết quả trên dù rất khả quan, tích cực nhưng chỉ đạt khoảng 42% so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 (12,5 triệu m2 NƠXH). Ngoài ra, thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho thấy, khoảng 264 dự án, quy mô khoảng 219.000 căn hộ NƠXH đang được triển khai xây dựng...xem thêm

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát tín dụng vào bất động sản, tránh đầu cơ

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, tín dụng là vấn đề NHNN luôn đặt trọng tâm và điều hành với phương châm mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả, tập trung vốn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên.

Đối với tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, thời gian qua, NHNN đã sử dụng các công cụ để kiểm soát rủi ro như giảm dần tỷ trọng sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn (hiện nay là 40%), áp dụng hệ số điều chỉnh rủi ro cao, giới hạn dư nợ cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán so với vốn điều lệ… Kết quả cho thấy, tốc độ tăng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản có xu hướng chậm lại, dư nợ tín dụng để đầu tư kinh doanh chứng khoán chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng dư nợ tín dụng chung...xem thêm

Khi nào dòng tiền "chảy" vào bất động sản bớt dữ dội và "sốt ảo" bay biến?

Hiện tượng sốt đất này diễn ra nhanh và rộng ở các thành phố trực thuộc Trung ương và nhiều tỉnh thành trong cả nước. Chúng ta nhìn lại thời gian trước cho tới nay thì thấy rằng kể từ thời điểm sau khi đón Tết Nguyên Đán Tân Sửu, thị trường nhà đất đã trở nên "nóng bỏng".

Mặc dù không có yếu tố đột biến về tình hình kinh tế, dòng vốn từ ngân hàng vẫn giữ ở trạng thái bình thường, không có đợt giảm lãi suất để cung ứng tiền ra thị trường, nhưng giá nhà đất vẫn tăng nhanh. Xem xét bối cảnh chung về tình hình kinh tế, chính trị qua một thời gian, có thể thấy rằng, dòng vốn ở trong dân được bung ra sau một thời gian ngủ yên...xem thêm

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.