CafeLand - Chờ “giải thoát” ở siêu dự án treo; Mâu thuẫn dai dẳng quanh phí bảo trì chung cư; Nhà đầu tư bất động sản "bế tắc" khi không ra được hàng trước Tết... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Chờ “giải thoát” ở siêu dự án treo

Hàng trăm dự án được chấp thuận đầu tư nhưng suốt nhiều năm không khởi động tại TP.HCM vừa chính thức bị hủy bỏ giúp người dân ổn định cuộc sống. Nhưng vẫn còn hàng ngàn hộ dân đang sinh sống trong các “siêu” dự án treo khác đang mòn mỏi chờ ngày được giải thoát.

Việc TP.HCM mạnh tay xử lý hàng trăm dự án treo mang đến niềm vui rất lớn cho hàng ngàn hộ dân đang sinh sống trong phạm vi của các dự án này. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố hiện vẫn còn không ít dự án rùa bò, thậm chí siêu dự án hàng chục năm vẫn còn nằm trên giấy. Điển hình nhất là dự án khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa đã quy hoạch gần 30 năm nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ...xem thêm

Mâu thuẫn dai dẳng quanh phí bảo trì chung cư

Về phí bảo trì chung cư, Luật Nhà ở quy định là chủ đầu tư thu hộ cho cư dân, thế nhưng phần nhiều chủ đầu tư vẫn giữ khư khư như của mình, không chịu giao lại cho ban quản trị chung cư. Hơn 15 năm qua, với 2 lần ban hành Luật Nhà ở, cho đến nay phí bảo trì vẫn rối!

Tính đến tháng 5-2020, theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, chỉ có 194 chung cư “đã và đang thực hiện bàn giao kinh phí bảo trì”. Theo thống kê, TPHCM có 1.401 chung cư, trong đó có 474 chung cư xây dựng trước năm 1975, một số chung cư xây dựng sau năm 1975 đến năm Luật Nhà ở 2005 có hiệu lực; nếu trừ đi 2 diện này thì con số nhà chung cư “đã và đang bàn giao phí bảo trì” không nhiều...xem thêm

Giá thuê đất leo cao, leo nhanh: Lo "đại bàng" chạy, cần có "lệnh" hãm tăng

Về các ưu đãi, thủ tục để thu hút dòng dòng dịch chuyển, ông Mại cho rằng các bộ ban ngành cần sớm có những nghiên cứu, xem xét chính sách các nước như Indonesia, Ấn Độ họ đang thu hút như thế nào để có các giải pháp tốt hơn, nhanh hơn. "Ưu đãi, thuế rất quan trọng nhưng đối với các nhà đầu tư, thời gian quan trọng hơn. Nhà máy họ chuyển sang mà 6 tháng chưa hoạt động được thì rất khó", ông Mại cho biết.

Cũng theo vị chuyên gia, chúng ta nên coi trọng, chú tâm để thu hút có chọn lọc các dự án tốt trong chuỗi cung ứng đang dịch chuyển, tuy nhiên cũng đừng đặt kỳ vọng quá lớn lao..

Nhà đầu tư bất động sản "bế tắc" khi không ra được hàng trước Tết

Năm 2020, dịch Covid - 19 bùng phát đã gây ra nhiều ảnh hưởng cho nền kinh tế. Trong đó, lĩnh vực bất động sản gặp không ít khó khăn, khi người dân siết chặt "hầu bao". Còn các nhà đầu tư cũng thận trọng hơn trước khi xuống tiền.

Khi Tết nguyên đán đang cận kề, nhiều nhà đầu tư ôm hàng giá rẻ mua được trong lúc dịch bệnh đang tìm nhiều cách để đưa ra thị trường. Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư đang gặp khó và thậm chí là "bế tắc" khi không tìm được đầu ra. Ông Nguyễn Sơn Hà - một nhà đầu tư, ngụ quận Bình Tân, TPHCM - cho biết: Nếu như những năm trước, thời điểm hiện tại thị trường vô cùng sôi động khi nhiều chủ đầu tư lớn tung hàng, nhà đầu tư nhỏ cũng tìm cách bán những sản phẩm riêng lẻ để gom tiền lo Tết. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, nhiều nhà đầu tư nhỏ đang vô cùng lo lắng khi khó kiếm được khách hàng để bán nhà hoặc đất nền...xem thêm

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.