18/10/2024 6:42 PM
Chính phủ sẽ phát hành trái phiếu cho dân vay mua nhà nếu gói 120.000 tỷ không hút người vay; Đại gia bất động sản mạnh tay gom đất, thị trường sắp nóng lên; Hà Nội sắp đấu giá hơn 90 lô đất ở Hoài Đức, Ba Vì, Hà Đông... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Chính phủ sẽ phát hành trái phiếu cho dân vay mua nhà nếu gói 120.000 tỷ không hút người vay

Thông tin này được đại diện Bộ Xây dựng cho biết tại họp báo thường kỳ quý III/2024 của Bộ Xây dựng ngày 17/10. Ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà và thị trường Bất động sản đánh giá, đối với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, mặc dù NHNN đã 2 lần hạ lãi suất tuy nhiên thời hạn được hưởng lãi suất ưu đãi ngắn (3 năm đối với chủ đầu tư, 5 năm đối với khách hàng cá nhân) chưa thực sự thu hút người vay.

Nguồn vốn này do các ngân hàng thương mại chủ động cân đối, không có ngân sách hỗ trợ. Nếu so sánh nguồn vốn đề xuất 30.000 tỷ đồng (dùng vốn ngân sách) sẽ đáp ứng mục tiêu của nhà nước trong việc quan tâm, đảm bảo công tác an sinh, xã hội về nhà ở. Đồng thời, với nhu cầu vốn đến năm 2030 được nêu tại Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội (khoảng 500.000 tỷ đồng) nguồn vốn 120.000 tỷ mới chiếm khoảng 24%.

Do vậy nhằm đảm bảo tính ổn định, đa dạng nguồn vốn hỗ trợ cho các đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở và đảm bảo mục tiêu của đề án, theo Bộ Xây dựng, việc nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn ưu đãi khoảng 30.000 tỷ đồng để Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay mua, thuê mua, xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở để thực hiện chính sách xã hội (trong đó 15.000 tỷ đồng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu Chính phủ và 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho vay) là cần thiết trong thời điểm hiện nay.

Đại gia bất động sản mạnh tay gom đất, thị trường sắp nóng lên?

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong 9 tháng đầu năm 2024, đã có 11 thương vụ M&A thành công, tổng giá trị 9/11 thương vụ được cập nhật đạt hơn 1,8 tỷ USD. Mặc dù chưa xác định rõ giá trị của 2 thương vụ trong số 11 thương vụ, nhưng giá trị bình quân các thương vụ M&A trong năm nay đã đạt mức cao nhất trong 6 năm trở lại đây, ít nhất gấp đôi so với năm 2023.

Mới đây, Tập đoàn Keppel (Singapore) đã phát đi thông báo liên quan đến việc bán vốn tại 2 dự án lớn ở TPHCM là Saigon Sports City (TP Thủ Đức) và Saigon Centre giai đoạn 3 (tại quận 1, TP.HCM).

Giao dịch của Keppel làm ấm hơn thị trường M&A Bất động sản từ đầu năm đến nay. Trước đó, thị trường ghi nhận một số thương vụ hợp tác giữa nhà đầu tư trong nước và đối tác nước ngoài trong một số loại hình như Bất động sản nhà ở, khu công nghiệp, kho bãi.

Có thể kể đến như Nishi Nippon Railroad (Nhật Bản) đã mua lại 25% cổ phần trong dự án Paragon Đại Phước rộng 45,5 ha từ Tập đoàn Nam Long (Việt Nam) với giá khoảng 26 triệu USD.

Hà Nội sắp đấu giá hơn 90 lô đất ở Hoài Đức, Ba Vì, Hà Đông

Công ty Đấu giá hợp danh Lạc Việt thông báo đấu giá tài sản vào ngày 4/11/2024 do Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức ủy quyền

Tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất ở đối với 20 thửa đất (LK01 và LK02), thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn xã Tiền Yên - Xứ đồng Lòng Khúc, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Phiên đấu giá sẽ được tổ chức vào ngày 4/11 tại hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Hoài Đức. Các thửa đất được đem ra đấu giá có diện tích 89-145 m2/thửa với giá khởi điểm 7,3 triệu đồng/m2. Tiền đặt trước của các lô đất từ 130,8 triệu đến gần 212,6 triệu đồng.

Trước đó, Công ty đấu giá hợp danh Lạc Việt vừa ra thông báo đấu giá tài sản của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Mỹ Đức. Cụ thể là quyền sử dụng đất ở đối với 18 thửa đất tại hai xã: Hùng Tiến; Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Các thửa đất có diện tích từ 64 đến 170 m2/thửa với mức giá khởi điểm 2,3 - 2,5 triệu đồng/m2.

Thời gian niêm yết, thông báo đấu giá bắt đầu từ ngày 15/10. Thời gian, địa điểm bán và tiếp nhận hồ sơ từ 8h ngày 15/10 đến 17h ngày 28/10 tại Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mỹ Đức.

Bộ Xây dựng hé lộ nguyên nhân khiến giá nhà Hà Nội tăng chóng mặt

Theo ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Bộ xây dựng đã báo cáo Chính phủ về các giải pháp ổn định giá nhà.

Giải thích về nguyên nhân tăng giá nhà tại Hà Nội, ông Dũng cho rằng, biến động tăng giá nhà tại Hà Nội thời gian qua có nhiều nguyên nhân khác nhau.

Thứ nhất, chi phí đầu vào, đặc biệt tiền sử dụng đất, nhân công tăng làm giá nhà tăng.

Thứ hai, nguồn cung Bất động sản dù đã được cải thiện trong quý 3, tuy nhiên nguồn cung vẫn hạn chế, dẫn tới giới đầu cơ, môi giới tác động kích giá, thổi giá gây nhiễu loạn làm giá nhà tăng cao. Nguồn cung hạn chế cũng tác động đẩy giá nhà trên thị trường tăng.

Thứ ba, các kênh đầu tư khác chưa thuận lợi nên nhà đầu tư chọn Bất động sản để đầu tư, tích luỹ tài sản, sự dịch chuyển dòng tiền lớn vào thị trường cũng khiến giá nhà tăng thêm.

Ngoài ra, ông Dũng cũng cho rằng còn có các nguyên nhân khác đẩy giá nhà tăng thời gian qua.

Hoàng An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.