18/10/2024 3:21 PM
Mặc dù thị trường bất động sản vẫn đang đối mặt với khó khăn nhưng hoạt động thâu tóm các dự án vẫn đang diễn ra. Sự gia tăng của các thương vụ mua bán và sáp nhập trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động đã thu hút sự quan tâm lớn từ giới đầu tư.

9 thương vụ hơn 1,8 tỷ USD

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong 9 tháng đầu năm 2024, đã có 11 thương vụ M&A thành công, tổng giá trị 9/11 thương vụ được cập nhật đạt hơn 1,8 tỷ USD. Mặc dù chưa xác định rõ giá trị của 2 thương vụ trong số 11 thương vụ, nhưng giá trị bình quân các thương vụ M&A trong năm nay đã đạt mức cao nhất trong 6 năm trở lại đây, ít nhất gấp đôi so với năm 2023.

Mới đây, Tập đoàn Keppel (Singapore) đã phát đi thông báo liên quan đến việc bán vốn tại 2 dự án lớn ở TPHCM là Saigon Sports City (TP Thủ Đức) và Saigon Centre giai đoạn 3 (tại quận 1, TP.HCM).

Đại gia bất động sản mạnh tay gom đất, thị trường sắp nóng lên?- Ảnh 1.

Tập đoàn Keppel (Singapore) đã phát đi thông báo liên quan đến việc bán vốn tại 2 dự án lớn ở TPHCM, trong đó có Saigon Centre giai đoạn 3.

Giao dịch của Keppel làm ấm hơn thị trường M&A bất động sản từ đầu năm đến nay. Trước đó, thị trường ghi nhận một số thương vụ hợp tác giữa nhà đầu tư trong nước và đối tác nước ngoài trong một số loại hình như bất động sản nhà ở, khu công nghiệp, kho bãi.

Có thể kể đến như Nishi Nippon Railroad (Nhật Bản) đã mua lại 25% cổ phần trong dự án Paragon Đại Phước rộng 45,5 ha từ Tập đoàn Nam Long (Việt Nam) với giá khoảng 26 triệu USD.

Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ 49% cổ phần tại Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản BIDICI. Ước tính, công ty có thể thu về ít nhất gần 1.500 tỷ đồng từ thương vụ trên.

Hay Tập đoàn Kim Oanh hợp tác với 3 doanh nghiệp nước ngoài gồm NTT Urban Development, Sumitomo Forestry, Kumagai Gumi Co Ltd (Nhật Bản) để phát triển dự án The One World, một khu dân cư rộng 50 ha tại Bình Dương.

Tập đoàn Mường Thanh cũng thông báo tiếp quản khách sạn Hoàng Anh Gia Lai tại số 1 Phù Đổng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai từ Công ty TNHH Đầu tư Hoàn Sinh Gia Lai. Giá chuyển nhượng không được công bố.

Phân khúc nào được quan tâm?

Nói về hoạt động của các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường bất động sản Việt Nam, bà Trần Thị Khánh Linh - Phó phòng đầu tư của Savills Việt cho rằng, 3 quý vừa qua nền kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa mạnh mẽ. Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn rất quan tâm đến thị trường bất động sản.

Bên “đi săn” vẫn là nhóm nhà đầu tư khu vực Bắc Á, vốn quen thuộc với thị trường Việt Nam, như Singapore, Hàn Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản.

Theo báo cáo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến 30/9, tổng vốn FDI gần 25 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kì năm trước. Trong đó, bất động sản đứng thứ 2 trong thu hút FDI với tổng vốn đầu tư gần 4,4 tỷ USD, chiếm gần 17,7% tổng vốn đầu tư đăng ký. So với cùng kỳ năm ngoái, vốn FDI vào địa ốc đã tăng gấp 2,2 lần.

Bà Linh của Savills cho rằng, việc các nhà đầu tư nước ngoài gia tăng hứng thú tới bất động sản Việt Nam nhờ những thay đổi mới trong vấn đề pháp lý gần đây. Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có nhiều quy định nhằm đơn giản hóa thủ tục pháp lý, tăng nguồn cung bất động sản và tạo cơ hội mới cho các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, những nỗ lực của Chính phủ nhằm cải thiện khung khổ pháp lý và tạo môi trường đầu tư ổn định sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn trong những năm tới.

Đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi vào Việt Nam, bà Linh cho biết họ thường chọn các dự án có pháp lý “sạch”, sẵn sàng triển khai ngay. Do đó với các dự án không đạt về thời gian, tỷ suất sinh lời thì các doanh nghiệp phải tái cơ cấu để đảm bảo mục tiêu đầu tư của doanh nghiệp.

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam nhận định, trên bình diện toàn cầu, khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn là động lực phát triển của thế giới. Đây cũng là điểm đến đầu tư an toàn với các phân khúc bất động sản được quan tâm nhất gồm công nghiệp và hậu cần, nhà ở, văn phòng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và bán lẻ.

“Vì vậy, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục hưởng lợi từ dòng vốn FDI. Ngoài ra, những thay đổi đáng chú ý trong hai năm trở lại đây như việc thông qua ba luật mới về bất động sản, bảng giá đất mới hay việc khắc phục các vụ án lớn ngày càng củng cố niềm tin của nhà đầu tư”, ông nói.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.