18/12/2024 7:05 PM
Nhà đầu tư nước ngoài vẫn rót vốn vào các dự án bất động sản ở Việt Nam; Nên xây cầu hay hầm Cát Lái vượt sông nối TP.HCM với Đồng Nai; Quý 2/2025, khởi công dự án mở rộng cao tốc nối TP.HCM với Đồng bằng sông Cửu Long... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua

Hình minh họa

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn rót vốn vào các dự án bất động sản ở Việt Nam

Tính đến hết tháng 11, tổng vốn FDI đăng ký đạt khoảng 31,38 tỷ USD, chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng chậm này phản ánh đúng thực tế khi kinh tế Việt Nam có độ mở và dòng vốn FDI trên toàn cầu đã suy giảm trong hai năm 2022 và 2023 do bất ổn kinh tế vĩ mô và căng thẳng địa chính trị.

Tuy vậy, niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài về triển vọng của thị trường Việt Nam vẫn tích cực và họ tiếp tục rót vốn vào các dự án đầu tư đã được phê duyệt, cấp phép tại đây.

Điều này được chứng minh qua tổng vốn FDI thực hiện tại Việt Nam 11 tháng năm 2024 ước đạt 21,68 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng này, cộng với nỗ lực giải ngân vốn FDI dịp cuối năm, nhiều khả năng đến cuối năm 2024, tổng vốn FDI thực hiện tại Việt Nam sẽ cao hơn năm ngoái và đạt mức kỷ lục mới trong giai đoạn 2019-2024.

Theo Avison Young Việt Nam, năm 2024 thị trường nhà ở tiến triển tích cực hơn năm trước. Nguồn cung căn hộ mới xuất hiện từ nửa sau của năm và phần lớn là sản phẩm cao cấp.

Tại TP.HCM, hầu hết dự án mới tiệm cận phân khúc cao cấp trở lên, giá từ 72-142 triệu đồng/m2. Các dự án tái khởi động cũng công bố mức giá mới cao hơn trước. Còn tại Hà Nội, giá bán tăng đột biến vào đầu năm và về cuối năm vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Căn hộ trên 70 triệu đồng/m2 ở Hà Nội ghi nhận nhiều hơn vào quý 3 và giá sơ cấp toàn thị trường quý 4 tiếp tục tăng 2%-4% so với quý trước.

Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng cho dự án chống ngập 10.000 tỷ ở TP.HCM

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9275/VPCP-NN ngày 17/12/2024 gửi Bí thư Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Chủ tịch UBND TP.HCM khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 9050/VPCP-NN ngày 09/12/2024, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/12/2024.

Chủ tịch UBND TP.HCM chủ động làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về phương án xử lý các vướng mắc của dự án. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương đề xuất phương án xử lý các vướng mắc của dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/12/2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 9050/VPCP-NN ngày 09/12/2024.

Thủ tướng đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM chỉ đạo, đôn đốc UBND Thành phố và các cơ quan chức năng của Thành phố: Tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc của dự án thuộc thẩm quyền của Thành phố. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền của Thành phố, cần chủ động phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan có liên quan khẩn trương đề xuất cấp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương án khả thi, hiệu quả để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án

Quý 2/2025, khởi công dự án mở rộng cao tốc nối TP.HCM với Đồng bằng sông Cửu Long

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công Dự án trong Quý II năm 2025.

Về quy mô đầu tư: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cơ bản đồng ý với phương án Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư đã thống nhất đề xuất. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư cần trao đổi thêm với các địa phương liên quan để thống nhất lựa chọn quy mô đầu tư tối ưu, bảo đảm khả thi và để triển khai đầu tư xây dựng mở rộng trong thời gian sớm nhất; không thể để xảy ra tình trạng đầu tư xây dựng xong nhưng trong ngắn hạn đã gây ùn tắc giao thông. Bộ Giao thông vận tải, nhà đầu tư đề xuất Dự án mở rộng và Tư vấn chịu trách nhiệm về số liệu tính toán, dự báo, nhất là về lưu lượng phương tiện lưu thông.

Về lựa chọn nhà đầu tư: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2023 và Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đấu thầu năm 2023 số 57/2024/QH15 đảm bảo nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai Dự án trong thời gian sớm nhất có thể.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, dài khoảng 91 km, là một phần quan trọng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đoạn TP.HCM - Trung Lương, dài 40 km, được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước và đưa vào sử dụng từ năm 2010 với quy mô 4 làn xe, nhưng đã giải phóng mặt bằng cho 8 làn xe. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, dài 51 km, được đầu tư theo phương thức PPP và khai thác từ năm 2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng cho 6 làn xe.

Nên xây cầu hay hầm Cát Lái vượt sông nối TP.HCM với Đồng Nai?

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế xã hội năm 2024 tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai có thông tin về phương án xây hầm thay vì cầu Cát Lái.

Cụ thể, liên quan đến phương án hầm Cát Lái thay thế việc xây cầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các phương án đang được nghiên cứu do cầu có thể ảnh hưởng đến tàu thuyền ra vào cảng Cát Lái (TP.HCM). Dự kiến, phần hầm hoặc cầu chính sẽ được thực hiện theo hình thức BOT, còn đường dẫn hai bên sẽ do từng địa phương triển khai.

Dự án cầu thay phà Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Tuy nhiên, cầu Cát Lái cần có độ thông thuyền cao để tàu lưu thông, do đó 2 đầu cầu phải thu hồi diện tích đất lớn, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến hoạt động của Cảng Cát Lái, do đó tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan trung ương chấp thuận cho nghiên cứu thêm phương án xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai kết nối Đồng Nai với TPHCM thay cho phương án xây dựng cầu Cát Lái.

  • Bất động sản 24h: Yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay?

    Bất động sản 24h: Yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay?

    Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục giảm lãi suất cho vay; Hoàn thành 22km cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua TP.HCM trước 30/4/2025; Năm 2025, triển khai xây dựng metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5km... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hoàng An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.