Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 558/TB-VPCP ngày 17/12/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, theo báo Chính phủ.
Cụ thể Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công Dự án trong Quý II năm 2025.
Về quy mô đầu tư: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cơ bản đồng ý với phương án Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư đã thống nhất đề xuất. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư cần trao đổi thêm với các địa phương liên quan để thống nhất lựa chọn quy mô đầu tư tối ưu, bảo đảm khả thi và để triển khai đầu tư xây dựng mở rộng trong thời gian sớm nhất; không thể để xảy ra tình trạng đầu tư xây dựng xong nhưng trong ngắn hạn đã gây ùn tắc giao thông. Bộ Giao thông vận tải, nhà đầu tư đề xuất Dự án mở rộng và Tư vấn chịu trách nhiệm về số liệu tính toán, dự báo, nhất là về lưu lượng phương tiện lưu thông.
Về lựa chọn nhà đầu tư: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2023 và Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đấu thầu năm 2023 số 57/2024/QH15 đảm bảo nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai Dự án trong thời gian sớm nhất có thể.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, dài khoảng 91 km, là một phần quan trọng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đoạn TP.HCM - Trung Lương, dài 40 km, được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước và đưa vào sử dụng từ năm 2010 với quy mô 4 làn xe, nhưng đã giải phóng mặt bằng cho 8 làn xe. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, dài 51 km, được đầu tư theo phương thức PPP và khai thác từ năm 2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng cho 6 làn xe.
Trước nhu cầu giao thông ngày càng tăng và khó khăn trong việc cân đối vốn ngân sách để mở rộng tuyến cao tốc, Bộ GTVT đề xuất phương án mở rộng toàn tuyến theo hình thức PPP. Cụ thể, đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, trong khi đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tăng từ 4 lên 6 làn xe.
Trước đó, Liên danh nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM và Công ty Cổ phần Tasco đã đề xuất dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Dự án này nhằm nâng cấp đoạn TP.HCM - Trung Lương từ 4 lên 8 làn xe, và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận từ 4 lên 6 làn xe, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 32.000 tỷ đồng.
-
Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 8 làn xe
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 6-8 làn xe cùng 2 làn dừng khẩn cấp. Dự án dự kiến khởi công 2025 và đưa vào khai thác 2027.
-
TP.HCM muốn xây nút giao cầu vượt ở ngã bảy Điện Biên Phủ và ngã 6 Nguyễn Tri Phương
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, bố trí kế hoạch vốn năm 2025 để nghiên cứu xây dựng các nút giao thông tại TP.HCM....
-
TP.HCM thu ngân sách đứng đầu cả nước
Sau 11 tháng, TP.HCM vượt Hà Nội để trở thành địa phương thu ngân sách cao nhất cả nước; các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng đều không có biến động so với tháng trước.
-
The Metropole Thủ Thiêm tiếp tục tạo “sóng” khi giới thiệu phân khu The OpusK
Chiều 15/12, tại khách sạn Hilton Saigon, SonKim Land đã ra mắt phân khu cuối cùng của dự án The Metropole Thủ Thiêm - The OpusK. Toàn bộ sản phẩm nhanh chóng được khách hàng quan tâm và tạo nên “cơn sốt” trên thị trường bất động sản cao cấp. ...