
Tại buổi họp báo tình hình kinh tế xã hội năm 2024 tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai có thông tin về phương án xây hầm thay vì cầu Cát Lái.
Cụ thể, liên quan đến phương án hầm Cát Lái thay thế việc xây cầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các phương án đang được nghiên cứu do cầu có thể ảnh hưởng đến tàu thuyền ra vào cảng Cát Lái (TP.HCM). Dự kiến, phần hầm hoặc cầu chính sẽ được thực hiện theo hình thức BOT, còn đường dẫn hai bên sẽ do từng địa phương triển khai.
Dự án cầu thay phà Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Tuy nhiên, cầu Cát Lái cần có độ thông thuyền cao để tàu lưu thông, do đó 2 đầu cầu phải thu hồi diện tích đất lớn, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến hoạt động của Cảng Cát Lái, do đó tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan trung ương chấp thuận cho nghiên cứu thêm phương án xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai kết nối Đồng Nai với TPHCM thay cho phương án xây dựng cầu Cát Lái.
Trước đó, Công ty CP Fecon và đối tác là Công ty Shanghai Tunnel Engineering Co.STEC đã đề xuất với tỉnh Đồng Nai về phương án xây dựng hầm vượt sông thay thế xây cầu đối với Dự án xây cầu thay phà Cát Lái. Đồng thời, các đơn vị cũng đưa ra 2 phương án xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai với các hầm hở phía TPHCM và Đồng Nai, cùng với đó là phần hầm kín vượt sông. Cả hai phương án đều được đề xuất có 2 tuyến hầm chạy song song.
Với phương án 1, Công ty CP Fecon đưa ra phương án 8 làn đường với 4 làn đường mỗi hầm, vận tốc thiết kế 80km/h. Với phương án này, chiều dài tuyến là hơn 2,3km.
Với phương án 2, đơn vị đề xuất quy mô 6 làn đường với 3 làn đường mỗi hầm. Chiều dài tuyến hơn 1,7km.
Theo doanh nghiệp đề xuất xây hầm thì đây là các phương án đề xuất mới chỉ là những phương án gợi mở do thời gian nghiên cứu ngắn và chưa có số liệu đầy đủ, chi tiết về địa chất cũng như các quy hoạch liên quan. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp cho biết qua nghiên cứu, phương án rẻ nhất và nhanh nhất để thi công hầm thay cho xây dựng cầu Cát Lái có chi phí từ 9-10 nghìn tỷ đồng và thời gian thi công dưới 2 năm.
-
Thông tin về 3 phương án xây dựng cầu Cát Lái vừa được đề xuất
Theo đơn vị tư vấn, dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái nối Nhơn Trạch với TP. Thủ Đức được đề xuất theo 3 phương án.
-
Lộ loạt sai phạm lớn tại dự án Cù lao Tân Vạn – Đồng Nai xử lý nghiêm, chuyển hồ sơ sang công an nếu dấu hiệu tội phạm
UBND tỉnh Đồng Nai ngày 18/11/2025 ban hành Kế hoạch 180/KH-UBND triển khai Kết luận thanh tra số 399/KL-TTCP ngày 15/10/2025 của Thanh tra Chính phủ về các dự án có vướng mắc trên địa bàn tỉnh. Trọng tâm của kế hoạch là xử lý toàn diện sai phạm, khắ...
-
Nhà máy nhiệt điện 1,4 tỷ USD tại Đồng Nai đang làm đến đâu?
Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại Đồng Nai do PV Power làm chủ đầu tư đang được khẩn trương thi công, hiện tiến độ tổng thể dự án đạt 99,15%.
-
TIN VUI cho người dân Đông Nam Bộ: 2 cao tốc LỚN NHẤT có diễn biến mới
Tại Công văn số 11414/VPCP-CN ngày 20/11/2025, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn tại hai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành và Biên Hòa – Vũng Tàu. Đây là chỉ đạo được đưa ra sau đề nghị của Bộ Xây dựng về kết q...
-
Người dân sắp nhận hàng trăm tỷ tiền đền bù từ một dự án cao tốc qua Đồng Nai
Người dân tại Đồng Nai chuẩn bị nhận hơn 314 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ từ dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, sau khi cơ quan chức năng hoàn tất phê duyệt phương án bồi thường cho 153 thửa đất với tổng diện tích hơn 58ha....
-
Đồng Nai sắp khởi công 3 KCN mới gần sân bay Long Thành
Đồng Nai đang tăng tốc chuẩn bị cho việc khởi công ba khu công nghiệp mới với tổng quy mô gần 2.200ha, nằm sát Sân bay quốc tế Long Thành.

.png)

