Tại buổi họp báo tình hình kinh tế xã hội năm 2024 tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai có thông tin về phương án xây hầm thay vì cầu Cát Lái.
Cụ thể, liên quan đến phương án hầm Cát Lái thay thế việc xây cầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các phương án đang được nghiên cứu do cầu có thể ảnh hưởng đến tàu thuyền ra vào cảng Cát Lái (TP.HCM). Dự kiến, phần hầm hoặc cầu chính sẽ được thực hiện theo hình thức BOT, còn đường dẫn hai bên sẽ do từng địa phương triển khai.
Dự án cầu thay phà Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Tuy nhiên, cầu Cát Lái cần có độ thông thuyền cao để tàu lưu thông, do đó 2 đầu cầu phải thu hồi diện tích đất lớn, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến hoạt động của Cảng Cát Lái, do đó tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan trung ương chấp thuận cho nghiên cứu thêm phương án xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai kết nối Đồng Nai với TPHCM thay cho phương án xây dựng cầu Cát Lái.
Trước đó, Công ty CP Fecon và đối tác là Công ty Shanghai Tunnel Engineering Co.STEC đã đề xuất với tỉnh Đồng Nai về phương án xây dựng hầm vượt sông thay thế xây cầu đối với Dự án xây cầu thay phà Cát Lái. Đồng thời, các đơn vị cũng đưa ra 2 phương án xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai với các hầm hở phía TPHCM và Đồng Nai, cùng với đó là phần hầm kín vượt sông. Cả hai phương án đều được đề xuất có 2 tuyến hầm chạy song song.
Với phương án 1, Công ty CP Fecon đưa ra phương án 8 làn đường với 4 làn đường mỗi hầm, vận tốc thiết kế 80km/h. Với phương án này, chiều dài tuyến là hơn 2,3km.
Với phương án 2, đơn vị đề xuất quy mô 6 làn đường với 3 làn đường mỗi hầm. Chiều dài tuyến hơn 1,7km.
Theo doanh nghiệp đề xuất xây hầm thì đây là các phương án đề xuất mới chỉ là những phương án gợi mở do thời gian nghiên cứu ngắn và chưa có số liệu đầy đủ, chi tiết về địa chất cũng như các quy hoạch liên quan. Tuy nhiên, phía doanh nghiệp cho biết qua nghiên cứu, phương án rẻ nhất và nhanh nhất để thi công hầm thay cho xây dựng cầu Cát Lái có chi phí từ 9-10 nghìn tỷ đồng và thời gian thi công dưới 2 năm.
-
Thông tin về 3 phương án xây dựng cầu Cát Lái vừa được đề xuất
Theo đơn vị tư vấn, dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái nối Nhơn Trạch với TP. Thủ Đức được đề xuất theo 3 phương án.








-
Khai thác hiệu quả quỹ đất công nghiệp
Tỉnh Đồng Nai đang khẳng định vị thế là một trong những trung tâm công nghiệp năng động hàng đầu cả nước nhờ có quỹ đất công nghiệp dự trữ lớn cùng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại....
-
Lập 2 tổ công tác, Đồng Nai quyết gỡ nút thắt nào cho loạt dự án trọng điểm?
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà vừa đã ký Quyết định số 701/QĐ-UBND việc thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh....
-
Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng Sân bay quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành, siêu dự án hàng không của Việt Nam, đang tiến gần ngày vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026. Nhưng để công trình thế kỷ này thực sự cất cánh, bài toán hạ tầng kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận ...