CafeLand - TPHCM công khai dự án thế chấp ngân hàng, 'treo' sổ hồng cư dân; Khó “giải khát” nguồn cung nhà giá thấp; Siết xử​ lý​ nhà​ ba chung... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Siết xử​ lý​ nhà​ ba chung

Nhà ba chung (chung thửa đất, chung giấy phép xây dựng, chung sổ hồng) xuất hiện ngày càng nhiều ở các quận, huyện ngoại thành TP.HCM. Dù đây là loại hình tài sản bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua nhưng việc quản lý nhà ba chung lại khiến các địa phương gặp rất nhiều vướng mắc.

Những căn nhà ba chung được xây sẵn 2-3 lầu, thậm chí người mua còn được tặng kèm nội thất như giường, tủ, bàn ghế… mọc lên rất nhiều ở các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, quận 12. Đây là những căn nhà diện tích siêu nhỏ, chỉ 12-20 m2 xây liền nhau. Trên một mảnh đất có từ 5 đến 10 nhà, thậm chí nhiều hơn nhưng chung một sổ hồng, chung thửa đất và chung giấy phép xây dựng...xem thêm

Khó “giải khát” nguồn cung nhà giá thấp

Dù có nhu cầu rất lớn nhưng nguồn cung nhà ở có giá thấp (khoảng 25 triệu/m2) tại TP.HCM đã biến mất trên thị trường trong khoảng hai năm trở lại đây. Nhiều ý kiến cho rằng, trong năm 2021 nếu nguồn cung mới tiếp tục bị tắc nghẽn bởi các vướng mắc pháp lý thì khả năng giá nhà còn tiếp tục tăng cao hơn.
Khảo sát thực tế hiện nay tại TP.HCM hầu như không còn bóng dáng của dự án căn hộ thương mại nào có giá bán tầm 25 triệu/m2 trở xuống như định nghĩa nhà ở thương mại giá thấp đang được Bộ Xây dựng đề xuất phát triển.

Thậm chí ở các thị trường lân cận như Dĩ An, Thuận An của Bình Dương hay Biên Hoà (Đồng Nai) một số dự án căn hộ ra mắt trong năm 2020 thì mức giá thấp nhất cũng dao động từ 30 – 35 triệu đồng/m2...xem thêm

TPHCM công khai dự án thế chấp ngân hàng, 'treo' sổ hồng cư dân

TPHCM sẽ tập trung kiểm tra, công khai danh sách các dự án nhà ở được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ do vướng thủ tục pháp lý về đất đai, chưa nộp tiền sử dụng đất hoặc chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người dân.

Theo đó, Sở Xây dựng có trách nhiệm theo dõi, nắm bắt thông tin và tình hình diễn biến của thị trường để thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá, “bong bóng” bất động sản. Đồng thời, Sở Xây dựng cần tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về đầu tư, kinh doanh bất động sản; các dự án vi phạm về xây dựng; dự án không thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai; các dự án chưa nghiệm thu đã đưa vào sử dụng...xem thêm

Cận Tết Âm lịch, lãi suất VND liên ngân hàng bắt đầu tăng

Ghi nhận của một thành viên tham gia thị trường ngày 27/1, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng VND tuy giữ nguyên ở kỳ hạn qua đêm nhưng lại tăng từ 0,04 đến 0,16 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn còn lại so với phiên liền trước.

Cụ thể các lãi suất vào mức, qua đêm 0,16%; 1 tuần 0,25%, 2 tuần 0,42% và 1 tháng 0,65%. Trái lại, lãi suất chào bình quân liên ngân hàng USD giảm 0,01 đến 0,03 điểm phần trăm ở hầu hết các kỳ hạn ngoại trừ giữ nguyên ở kỳ hạn 1 tuần. Giao dịch tại qua đêm 0,14%; 1 tuần 0,18%; 2 tuần 0,23%; 1 tháng 0,34%...xem thêm

Một buổi sáng chấn động, tháng 1 chưa qua đã mất bay 35 tỷ USD

Thị trường chứng khoán tiếp tục tụt giảm mạnh, bốc hơi thêm khoảng hơn 12 tỷ USD sau khi đã cháy túi 23 tỷ USD trong khoảng 1 tháng trước đó.
Thị trường chứng khoán tiếp tục lặp lại một phiên tụt giảm gần như mạnh nhất trong lịch sử với chỉ số VN-Index mất hơn 70 điểm, tương đương rớt gần 6,5%. Thị trường bốc hơi khoảng 12 tỷ USD chỉ trong một buổi sáng.

Sau một chuỗi ngày tăng nóng kéo dài, thị trường chứng khoán liên tiếp lao dốc trong vài tuần gần đây. Đóng cửa phiên buổi sáng 28/1, chỉ số VN-Index rớt 6,46 điểm (-6,46%) xuống 1.026,27 điểm; HNX-Index giảm 16,02 điểm xuống 204,77 điểm; Upcom-Index giảm 4,48 điểm xuống 69,98 điểm...xem thêm

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.