Thị trường chứng khoán tiếp tục tụt giảm mạnh, bốc hơi thêm khoảng hơn 12 tỷ USD sau khi đã cháy túi 23 tỷ USD trong khoảng 1 tháng trước đó.

Thị trường chứng khoán tiếp tục lặp lại một phiên tụt giảm gần như mạnh nhất trong lịch sử với chỉ số VN-Index mất hơn 70 điểm, tương đương rớt gần 6,5%. Thị trường bốc hơi khoảng 12 tỷ USD chỉ trong một buổi sáng.

Sau một chuỗi ngày tăng nóng kéo dài, thị trường chứng khoán liên tiếp lao dốc trong vài tuần gần đây. Đóng cửa phiên buổi sáng 28/1, chỉ số VN-Index rớt 6,46 điểm (-6,46%) xuống 1.026,27 điểm; HNX-Index giảm 16,02 điểm xuống 204,77 điểm; Upcom-Index giảm 4,48 điểm xuống 69,98 điểm.

Hôm 19/1, chỉ số VN-Index đã chứng kiến một phiên giảm 75 điểm trong buổi sáng, cao hơn tất cả những phiên giảm điểm mạnh trong lịch sử hơn 20 năm hoạt động của thị trường.

Như vậy, tính từ thời điểm lên giáp ngưỡng 1.200 điểm hôm 7/1 cho tới nay, chỉ số VN-Index đã mất gần 15%. Các chỉ số khác mất ở mức tương tự, tương đương vốn hóa trên toàn thị trường bốc hơi khoảng 35 tỷ USD.

VN-Index tụt giảm ngay trước ngưỡng 1.200 điểm. Giới đầu tư trước đó kỳ vọng thị trường sẽ vượt đỉnh cao kỷ lục 1.204 ghi nhận vài năm trước và sẽ đạt ngưỡng 1.300 điểm ngay trong nửa đầu 2021.

Cổ phiếu giảm mạnh trong phiên sáng 28/1 do thị trường dồn dập đón tin xấu, trong đó có thông tin Việt Nam ghi nhận nhiều ca Covid-19 mới trong cộng đồng tại Hải Dương, Quảng Ninh; chứng khoán Mỹ lao dốc và áp lực call margin ở mức cao.

Các cổ phiếu trụ cột giảm mạnh.

Toàn bộ 30 cổ phiếu trong nhóm cổ phiếu lớn trên sàn VN30 đều giảm giá sâu trong phiên sáng nay, trong đó có đến 20 mã giảm sàn.

Việc cổ phiếu quay đầu giảm giá là điều đã được dự báo từ trước. Tuy nhiên, mức giảm mạnh liên tục trong vài ngày gần đây là điều bất ngờ. Nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường F0 bất ngờ với những cú giảm sâu và có dấu hiệu hoảng loạn, bán bằng mọi cách.

Đại diện một công ty chứng khoán tại Sài Gòn cho biết, những nhà đầu tư F0 mua theo phong trào hoảng sợ và cũng bấm nút bán hàng loạt trước những diễn biến bất ngờ trên thị trường. Thị trường giảm dẫn tới hiện tượng “xả margin”, không ít người thua lỗ hàng chục phần trăm trong một thời gian rất ngắn, nhất là các nhà đầu tư mới vào thị trường đón đầu một đợt tăng giá mới theo những diễn biến tích cực của nền kinh tế.

Trước đó, một số chuyên gia dự báo thị trường sẽ điều chỉnh giảm trong quý I rồi sẽ tăng trở lại trong quý II khi mà các doanh nghiệp đưa ra kế hoạch cho năm mới 2021.

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ còn tăng tiếp trong năm 2021 dựa trên nền tảng nền kinh tế sẽ tích cực. Kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng mạnh 6-6,8% trong cả năm.

Hoạt động bán mạnh cũng diễn ra trong bối cảnh sàn HOSE trong khoảng 1 tháng qua gặp tình trạng nghẽn lệnh. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đưa ra một số giải pháp nhưng cũng cần thêm thời gian để khắc phục tình trạng này.

Không ít người bỏ ra vài trăm triệu cho tới một vài tỷ lần đầu tiên tham gia chơi chứng khoán và chứng kiến những khoản lỗ không hề nhỏ trong một thời gian ngắn, chỉ 2-3 tuần vừa qua. Đây là một cú sốc nặng đối với không ít người lần đầu bước vào thị trường.

Cú sụt giảm sâu của hầu hết cổ phiếu trụ cột trên sàn chứng khoán đã ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường chung và dẫn tới áp lực bán mạnh ở cổ phiếu hầu hết các ngành nghề. Cùng với các phiên giảm trước, áp lực call margin đã khiến tình hình trở nên tồi tệ.

Tuy nhiên, cầu bắt đáy trong vài phiên gần đây vẫn rất lớn. Sáng 28/1, tổng cộng có khoảng 16,5 nghìn tỷ đồng giá trị cổ phiếu được giao dịch trên 3 sàn chứng khoán.

Một số thông tin trên thị trường tài chính quốc tế cũng ảnh hưởng tới tâm lý của không ít nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư mới vốn ít kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán.

Trên Bloomberg, một số phân tích cho rằng, nhiều thị trường tài sản trên thế giới đang rơi vào tình trạng bong bóng như thị trường chứng khoán, bất động sản, Bitcoin,... Tại Trung Quốc, ngân hàng trung ương nước này thậm chí còn rút bớt tiền trên thị trường mở để giảm sự hưng phấn trên thị trường chứng khoán, khiến cổ phiếu trên nhiều sàn quay đầu giảm.

Về diễn biến trong ngắn hạn, theo Vietstock, VN-Index có thể sẽ về ngưỡng 1.000 điểm do thị trường thiếu vắng trụ đỡ, nhất là khi mà phân tích kỹ thuật cho thấy chỉ số đã hình thành những đỉnh mới và đáy mới thấp hơn.

M.Hà (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.