Năm 2010, thời kỳ đỉnh điểm của cơn sốt bất bất động sản tại Hà Nội, cũng là lúc vụ việc bán khống đất dự án Thanh Hà Cienco 5 tại quận Hà Đông của CTCP Xây dựng và Dịch vụ 1/5 vỡ lở.

Hậu quả của việc bán khống này khiến lãnh đạo của Công ty 1/5 bị bắt, bị phạt tù, trong khi hàng trăm khách hàng đã nộp hàng trăm tỷ đồng cho Công ty 1/5 không thể đòi được tiền góp vốn.

Năm 2015, khi thị trường bất động sản vừa có dấu hiệu hồi phục, khi bài học về việc mua khống và rao bán khống đất Dự án Thanh Hà vẫn còn hiện hữu, thị trường lại xuất hiện hàng loạt lời cảnh báo của chủ đầu tư về việc rao bán khống đất nền và căn hộ tại nhiều dự án.

Cụ thể, cách đây không lâu, chủ đầu tư dự án Tràng An Complex tại Số 1 Phùng Chí Kiên (quận Cầu Giấy) đã phải lên tiếng về tình trạng căn hộ dự án Tràng An bị nhiều đối tượng rao bán mà chủ đầu tư không hay biết gì.

Theo đó, nhiều cá nhân, đơn vị đã rao bán căn hộ Tràng An Complex với giá trong phân khúc hạng B (dưới 20 triệu đồng/m2), trong khi chủ đầu tư phát triển dự án ở phân khúc căn hộ cao cấp. Lo sợ việc dự án bị rao bán khống ảnh hưởng đến việc kinh doanh, chủ đầu tư đã phải mời cơ quan công an vào cuộc, công khai sự vụ trên báo chí, việc bán khống mới chấm dứt.

Tại dự án Nam đường 32 của CTCP Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 mới đây, chủ đầu tư cũng phải lên tiếng về tình trạng đất nền dự án này đang bị một số đơn vị mạo danh nhà phân phối để quảng cáo rao bán rầm rộ trên thị trường.

Được biết, trước đó, vào đầu tháng 2/2015, Lũng Lô 5 đã giới thiệu sản phẩm đất nền tại dự án khu đô thị Nam đường 32. Với vị trí khá đắc địa, gần trung tâm Hà Nội và nằm liền kề trung tâm huyện lỵ huyện Hoài Đức, sản phẩm đất nền dự án này được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Từ khi giới thiệu sản phẩm ra thị trường, chủ đầu tư chưa chính thức mở bán. Song, nhiều đơn vị môi giới đã rầm rộ rao bán đất nền dự án Nam đường 32 với nhiều mức giá khác nhau. Việc chủ đầu tư phải chính thức lên tiếng, dù xác định sức cầu với sản phẩm dự án có thể bị ảnh hưởng, cho thấy sự rủi ro rất lớn đối với các giao dịch đất nền của nhà đầu tư tại dự án này thời gian gần đây.

Một dự án khác là Goldsilk Complex tại quận Hà Đông mới đây, chủ đầu tư là CTCP Bất động sản Hanovid cũng đã phải chính thức lên tiếng cảnh báo việc dự án đang bị rao bán khống, dù dự án chưa chính thức khởi công.

Theo văn bản ngày 26/5/2015 của Hanovid mới đây, đơn vị này cho biết, dự án Goldsilk Complex tại quận Hà Đông do đơn vị này làm chủ đầu tư đến ngày 5/6/2015 mới đủ điều kiện triển khai. Dự kiến, phải đến tháng 8/2015, dự án mới hoàn thành các thủ tục pháp lý và điều kiện mở bán. Tuy nhiên, căn hộ dự án này gần đây liên tục bị các tổ chức, cá nhân mạo danh chủ đầu tư rao bán.

Việc dự án bị hàng loạt đơn vị phân phối mạo nhận bán hàng khiến chủ đầu tư phải có văn bản gửi đến một số đơn vị truyền thông để cảnh báo tới người có nhu cầu mua nhà tại dự án.

Trao đổi với ĐTCK, một số đại diện đơn vị phân phối cho rằng, chính việc thị trường bất động sản sôi động trở lại là nguyên nhân xuất hiện tình trạng rao bán khống. Cụ thể, một số đơn vị phân phối chấp nhận làm liều rao bán sản phẩm chưa có để thu gom khách hàng, chờ khi dự án chính thức được mở bán thì họ đã "thủ sẵn" một lượng khách trong tay để có thể chủ động "mặc cả" với chủ đầu tư.

Tuy nhiên, việc rao bán khống bất động sản cũng được một số đại diện phân phối cảnh báo: Đó rất có thể cũng là chiêu trò của một số chủ đầu tư để thu hút sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư trước thời điểm chính thức mở bán. Vì thế, khách hàng cần tỉnh táo, không nên quan tâm "thái quá", để rơi vào cái bẫy chiêu trò, mà người đạo diễn giật dây không ai khác, chính là các chủ đầu tư dự án.