Cao cấp mà như …thấp cấp
Nếu những ai sống ở chung cư, nhất là chung cư cao cấp (CCCC) ắt hẳn sẽ
chưa quên những chuyện tưởng như đùa về chất lượng của những CCCC. Sau
ba năm CCCC Mỹ Đình (Hà Nội) do Tổng Cty đầu tư phát triển đô thị và khu
công nghiệp Sông Đà - Sudico làm chủ đầu tư đưa vào sử dụng đã rơi vào
tình trạng bong tróc, tường ngấm nước, hôm mưa to phải lấy chậu ra
hứng… Gần 50 hộ dân sống ở các căn hộ thuộc khu CT1, CT4, CT5, CT6, CT9
của CCCC đó đã làm đơn kiến nghị ròng rã hai năm trời mới được chủ đầu
tư cho người ngó qua, dân muốn sửa thì phải chờ bởi chủ đầu tư nói còn
phải thực hiện đủ khâu kiểm tra thẩm định, lập hồ sơ, trình lãnh đạo,
thuê đơn vị xử lý…
Còn chung M3 – M4 Nguyễn Chí Thanh ở Hà Nội, sau khi hoàn thành toàn bộ tầng 1 và tầng 2 của tòa nhà đã được “cải tạo” thành nhà hàng, quán cà phê khiến tường và móng nhà bị lún, nứt. Người dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng để mong giải quyết vấn đề này nhưng vẫn “bặt vô âm tín”.
Gần đây, một loạt các CCCC ở TP HCM sau một thời gian ngắn sử dụng đã bị khách hàng “tố” là đang xuống cấp và bị đặt câu hỏi nghi ngờ về chất lượng. Điển hình là vụ việc ở Chung cư cao cấp Orient ở quận 4, mới đưa vào sử dụng từ tháng 7.2010, nhưng có hộ dân mới dọn đến ở 3 tháng thì đã có 2 lần gặp sự cố thang máy... rơi tự do. May mà có phanh cơ học nên hộ dân đó đã giữ được mạng sống của mình.
Cũng tại CCCC Orient này, lại có hộ dân
phản ánh đi công tác nước ngoài một tuần, chậm nộp tiền điện, đơn vị
quản lý tòa nhà ngang nhiên cắt điện. Rồi phí giữ ô tô quá cao, chủ đầu
tư không cho đỗ ô tô dưới tầng hầm, dân buộc phải đỗ trên lối đi, trong
khi tầng hầm rộng rãi, là sở hữu chung và có chức năng giữ xe. Chưa hết,
những hộ dân ở CCCC này còn phản ánh chuyện nước thải hôi thối trào
ngược vào nhà…Còn biết bao chuyện “dở khóc, dở cười” nữa ở các CCCC mà
chưa được người dân lên tiếng?!
Đeo “mác” chung cư cao cấp để đẩy giá bán
Tình trạng mua nhà trên giấy đã khiến bao khách hàng phải “ngậm bò hòn
làm ngọt” ngay sau khi tiếp nhận một căn hộ chung cư chẳng đúng hoàn
toàn như những điều mà chủ đầu tư đã quảng cáo trước đó cũng như những
điều khoản đã cam kết trong hợp đồng.
Chủ đầu tư sẽ kiếm lời nhiều hơn từ chính việc bán căn hộ, giá bán chung
cư bình thường so với CCCC thường chênh nhau từ vài triệu đến vài chục
triệu mỗi mét vuông, tùy từng địa điểm. Lợi dụng tâm lý khách hàng nghĩ
rằng, cứ giá cao là cao cấp nên chẳng mất gì mà chủ đầu tư không quảng
cáo để kiếm thêm lợi nhuận.
Khi ở trong những chung cư gắn “mác” cao cấp thì người dân cũng phải chi trả những khoản tiền tương ứng với cái “mác” đó. Nghĩa là, mức phí của những CCCC cũng cao gấp 2-3 lần chung cư khác.
Khi các chủ đầu tư đua nhau xây dựng các
dự án chung cư cao tầng và với nhiều “chiêu” quảng cáo trên mọi kênh
khiến người dân có nhu cầu mua một căn hộ chất lượng và thực sự “cao
cấp” quả chẳng dễ dàng chút nào. Bởi lẽ, chuẩn nào cho CCCC, cơ quan nào
thẩm định và xác nhận đó là chung cư “cao cấp” lại đang là một câu hỏi
đối với những người có nhu cầu mua và ở chung cư?! Xét cho cùng, sự mập
mờ “cao cấp” này cũng chỉ khổ người dân mà thôi.
Bài 2: Thiếu thước đo chung cư cao cấp