Theo số liệu của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trung bình mỗi năm tỉnh này đón khoảng trên dưới 120 lượt tàu khách quốc tế cỡ lớn 5 sao. Chính vì vậy, việc phải xây dựng 1 cảng tàu khách để đáp ứng phát triển du lịch là hết sức cần thiết.

Theo nghiên cứu, có 3 vị trí đặt cảng, tuy nhiên khu vực Sao Mai – Bến Đình là phù hợp nhất.

Theo ngành Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trung bình mỗi năm địa phương này đón khoảng trên dưới 120 lượt tàu khách quốc tế du lịch bằng đường biển (Tàu có từ 2.000 – 6.000 lượt khách), riêng năm 2019, đón hơn 600 ngàn lượt khách quốc tế qua đường tàu biển. Từ hơn 20 năm trước, các hãng tàu khách quốc tế bắt đầu cập cảng của Bà Rịa – Vũng Tàu, tuy nhiên từ đó đến nay, lượng tàu này chỉ có thể cập vào các cảng container trên khu vực Cái Mép – Thị Vải chứ không phải là 1 cảng chuyên dụng dành cho tàu khách. Đó cũng là điều bất cập đối với 1 tỉnh mạnh về du lịch như Bà Rịa – Vũng Tàu.

Nhận thấy điều đó, Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo phải nghiên cứu để xây dựng ngay 1 cảng tàu khách nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của khách du lịch quốc tế qua đường biển.

Bởi hiện nay, các tàu khách dài trên 200m không thể cập các cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi đó hệ thống luồng lạch tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu lại phù hợp và đáp ứng được thực tế đó, đặc biệt là các tàu du lịch có sức chứa từ 2.000 – 6.000 khách.

Số liệu nghiên cứu cũng cho biết, khi cảng này được hoạt động, mỗi năm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ thu hút khoảng trên 300 lượt tàu, với hơn 1 triệu khách quốc tế.

Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng 1 cảng chuyên dụng này ở đâu, vị trí nào để thuận tiện cho tàu ra vào cũng như thuận tiện cho sự di chuyển của hành khách và đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn thì cần có sự nghiên cứu của các Sở ngành liên quan.

Theo ngành Giao thông vận tải, thành phố Vũng Tàu là địa điểm thuận lợi nhất để tiến hành xây dựng cảng tàu khách quốc tế, có 3 vị trí được lựa chọn đó là: khu vực cảng Sao Mai - Bến Đình (phường 5 và phường 6), 2 địa điểm còn lại là khu vực Bãi Trước (đường Hạ Long, phường 1 và phường 2).

Tuy nhiên, để chọn được vị trí xây cảng phù hợp các dự án phải đáp ứng các tiêu chí chung về quy hoạch, luồng lạch phải đảm bảo cho tàu cập bến, kín gió, kết nối giao thông, kiến trúc cảnh quan xung quanh…

Trong 3 vị trí chọn thì khu vực Sao Mai - Bến Đình được che chắn bởi vịnh Gành Rái, khu vực này cũng ít chịu tác động của sóng nên thuận lợi cho việc bố trí công trình bến cảng và phù hợp với quy hoạch.

Chia sẻ vấn đề này, ông Trần Thượng Chí – Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Vị trí Sao Mai - Bến Đình đã được đã được Bộ Giao thông vận tải quy hoạch hệ thống cảng biển thuộc nhóm 5. Bên cạnh đó, Dự án nạo vét, chỉnh trang kênh Bến Đình đã được tỉnh lên phương án chọn lựa nhà đầu tư để xây dựng dự án khu đô thị Bến Đình. Khu đô thị Bến Đình hình thành khu vực này sẽ kết nối giao thông thuận lợi, phục vụ du khách tham quan các điểm tại Vũng Tàu dễ dàng.

Tại vị trí Bãi Trước, do dòng chảy ven bờ nhỏ nên tác động của dòng chảy không đáng kể, không cần nạo vét, kết nối trực tiếp với luồng hàng hải Cái Mép - Thị Vải.

Vấn đề trở ngại hiện nay là dự án sẽ ảnh hưởng đến tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu, chồng lấn khu neo đậu tàu đã được Bộ Giao thông vận tải công bố, ảnh hưởng đến vùng hoạt động giao thông ven bờ của các phương tiện thủy.

Theo ông Chí, tuần trước tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có buổi làm việc với Cục Hàng hải Việt Nam về các vấn đề này, kết quả là phía Cục ủng hộ tỉnh trong vấn đề xây dựng cảng tàu khách quốc tế, trong trường hợp cần phải điều chỉnh lại quy hoạch thì Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ chỉ đạo làm nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của địa phương cũng như nhà đầu tư.

“Khi đã lựa chọn được vị trí phù hợp, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ công khai đến các nhà đầu tư để họ có phương án đầu tư hiệu quả”, ông Chí cho biết.

Là người đứng đầu ngành Du lịch, ông Trịnh Hàng – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, cho đến thời điểm này, vấn đề đặt cảng tại khu vực nào để thuận tiện, an toàn trong việc cập tàu cũng như đón trả khách là vấn đề cần có số liệu cũng như phù hợp quy hoạch là cần thiết.

Vì khi hình thành cảng tàu khách quốc tế chắc chắn sẽ là điểm đến của nhiều tour du lịch bằng đường biển. Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ phát triển được các sản phẩm du lịch. Lượng khách trên các tàu này chủ yếu là khách sang trọng, họ mạnh tay chi các khoản mua sắm, dịch vụ… sẽ là điều kiện để Bà Rịa – Vũng Tàu tăng nguồn thu từ du lịch, giải quyết lao động, quảng bá hình ảnh.

“Tàu du lịch bằng đường biển là những tàu cao cấp, đi khắp thế giới nên khi đến quốc gia, địa phương nào mỗi hành khách trên tàu sẽ là một kênh truyền thông quảng bá du lịch, hình ảnh địa phương mà họ đi qua”, ông Hàng nói.

Như vậy, việc chọn vị trí cho cảng tàu khách là hết sức quan trọng, nó phải phù hợp với nhiều tiêu chí khác nhau. Đặc biệt là an toàn, phù hợp quy hoạch kết nối với các khu vực xung quanh nhằm khai thác dịch vụ, giảm thời gian cũng như chi phí đầu tư.

Dưới góc độ quản lý tại địa phương, ông Vũ Hồng Thuấn – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết đến thời điểm này, cả 3 vị trí trên đều đáp ứng về luồng lạch, tuy nhiên về quy hoạch chỉ có khu vực cảng Sao Mai - Bến Đình là phù hợp, trong trường hợp, khu vực này cần phải nạo vét thì việc nạo vét hàng năm không phải là vấn đề quá lớn, giao thông kết nối tại vị trí này rất thích hợp cho dự án hình thành.

Lý giải khu vực này thuận tiện, ông Thuấn cho biết vị trí tại Sao Mai – Bến Đình là vị trí thuận tiện nhất, khi đầu tư xây dựng cảng ở đây sẽ gắn với Khu đô thị Cù Lao Bến Đình, vừa phù hợp về không gian kiến trúc cảnh quan cũng như phù hợp với kết nối giao thông. Tuy nhiên, khi kêu gọi đầu tư thì cũng cần tôn trọng ý kiến nhà đầu tư.

Mạnh Cường (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.