18 khu đất “vàng” của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được UBND tỉnh này bán đấu giá vào quí IV năm 2020 để qui hoạch làm khu thương mại dịch vụ.

Bà Rịa - Vũng Tàu: “Xử lý” thế nào với 18 khu đất “vàng”? - Ảnh 1

Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên đường Hạ Long - Quang Trung là một trong những công trình phải dỡ bỏ để xây dựng dự án khách sạn 45 tầng. Ảnh: MT

“Điểm mặt” những khu đất ngàn tỉ

Để “giải mã” sự quan tâm của dư luận những ngày qua về 18 khu đất “vàng” ở Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được bán đấu giá tới đây, chúng tôi đã “hành trình” đến tận nơi để “mục sở thị” từng “khối vàng khổng lồ” đang án ngữ tại các vị trí “độc địa” khác nhau ở đất liền và Côn Đảo.

Điểm chúng tôi “mục sở thị” đầu tiên là khu đất “vàng” có nhiều công trình hiện hữu đang được sử dụng ở Bãi Trước. Khu đất này có cái tên gọi khác là “cụm 5” vì giáp với những con đường lớn như: Hạ Long, Quang Trung - Thống Nhất - Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du và có nhiều công trình đang hiện hữu tại đây là: Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh, Trụ sở Công an thành phố Vũng Tàu, Công ty TNHH Du lịch - Sản xuất - Thương mại Hương Phong. Toàn bộ “cụm 5” này có tổng diện tích là 27.463m2 được bán đấu giá với số tiền khởi điểm gần 2.313 tỉ đồng. Năm 2017, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định thu hồi các khu "đất vàng" trên và “gộp” lại một khu đất rộng đẹp nhất ở thành phố biển. Để giao mặt bằng cho UBND tỉnh, các trụ sở nói trên đã chuyển đi nơi khác từ giữa tháng 10/2019.

Trong danh sách 18 khu đất “vàng” thì khu đất có diện tích hơn 40.000m2 tại phường Thắng Tam với giá khởi điểm là 1.191 tỉ đồng. Khu đất này có mặt tiền tiếp giáp đường Thùy Vân, tuyến đường trung tâm Bãi Sau của TP Vũng Tàu. Theo qui hoạch tổng thể, khu đất này được quy hoạch làm tổ hợp đa chức năng và là khu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm hội thảo, hội nghị quốc tế, trung tâm thương mại dịch vụ, chăm sóc sức khỏe và vui chơi giải trí.

Chuẩn bị bán đấu giá trong 18 khu đất “vàng” kế tiếp là huyện Côn Đảo. Ở đây 7 khu đất khác nhau với gần 50.000m2 sẽ được bán đấu giá với giá khởi điểm là 271 tỉ đồng. Theo qui hoạch, 7 khu đất này sẽ được qui hoạch để phát triển du lịch, khách sạn, nghỉ dưỡng cao cấp với những tiện nghi bảo đảm tiêu chuẩn 5 sao.

Huyện Long Điền có 4 khu đất với diện tích hơn 40.000m2 nằm ở trung tâm thị trấn Long Hải, xã Phước Hưng và xã Phước Tỉnh cũng nằm trong diện bán đấu giá hơn 55 tỉ đồng.

Thị xã Phú Mỹ có khu đất hơn 200.000m2 với giá khởi điểm hơn 115 tỉ đồng; huyện Xuyên Mộc có 2 khu đất hơn 150.000m2 với giá khởi điểm 100 tỉ đồng...

Những “ràng buộc” nhà đầu tư

Trước dư luận của người dân về tính khả thi và tiến độ thi công của dự án 18 khu đất “vàng” Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trình UBND tỉnh này đã có quyết định thu hồi tất cả 18 khu đất nói trên để thực hiện phương án đầu tư, giải phóng mặt bằng, quyết định phê duyệt phương án bán đấu giá và giá khởi điểm; chỉ vị trí, ranh giới đất để cho các nhà đầu tư tiếp cận nhanh nhất có thể.

Dự kiến, nếu bán đấu giá thành công cả 18 khu đất này, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thu về hơn 5.000 tỉ đồng. Số tiền này sẽ được tái đầu tư vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với phương châm “đầu tư trọng tâm, trọng điểm”, trong đó quan tâm đến “an sinh xã hội, phát triển du lịch, thu hút du khách ngoại quốc”.

Bà Rịa - Vũng Tàu: “Xử lý” thế nào với 18 khu đất “vàng”? - Ảnh 2

Một số khu đất ở đường Trần Phú, Côn Đảo cũng được xây dựng khu du lịch, với những cao ốc hướng ra biển. Ảnh: MT

Theo qui hoạch, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện nay có nhiều dự án được ưu tiên đầu tư, trong đó phải kể đến các dự án có tầm chiến lược như: Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án cầu Phước An, dự án Xuyên Mộc… Đây là những dự án có tính khả thi cao về sự liên kết kinh tế xã hội giữa các vùng, miền, sự dịch chuyển khu dân cư và có nhiều kỳ vọng làm thay đổi diện mạo, đem lại lợi thế cho đời sống kinh tế xã hội cho người lao động.

Lãnh đạo Sở TN-MT cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư có đầy đủ cơ sở pháp lý và triển khai nhanh nhất tiến độ có thể, UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã yêu cầu các nhà đầu tư ngay sau khi trúng thầu (đấu giá) phải nhận đất ngay, nhanh chóng đưa vào khai thác và triển khai dự án, thời gian chậm nhất từ lúc trúng thầu đến lúc động thổ không quá 24 tháng. Để thuận lợi, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều “ràng buộc” nhà đầu tư như yêu cầu thanh khoản trước định lượng về tài chính, tránh tình trạng trúng thầu rồi chậm triển khai, hoặc “kêu ca” vốn chậm, đặc biệt tuyệt đối tránh thi công “tốc độ rùa bò”.

Đối với khu đất “vàng” ở “cụm 5”, các nhà trúng thầu phải đặt ngay 460 tỉ đồng, tuyệt đối không được tách thành các thửa đất nhỏ. Công trình xây dựng phải bảo đảm cam kết tối đa 45 tầng, trong đó có 5 tầng hầm và 40 tầng khối tháp, phải xây dựng toàn bộ công trình một lần theo tiến độ.

Người dân đồng thuận

Trong 18 khu đất “vàng” thì khu đất “cụm 5” tức khu đất có tổng diện tích là 27.463m2 được coi có giá trị đặc biệt. Trong khu đất này có Nhà Văn hóa thiếu nhi của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sát mặt đường Quang Trung và Hạ Long. Đây được coi là “khu đất đỉnh” nhất trong khu đất “vàng”.

Mặc dù Nhà Văn hóa thiếu nhi đã được dời chuyển lên thành phố Bà Rịa, song đây vẫn ghi dấu nhiều kỷ niệm đối với thiếu nhi thành phố. Anh Nguyễn Đặng Hải Phong - người dân sống ở cạnh nhà văn hóa thiếu nhi bày tỏ, trước đây, mỗi tuần đến thứ bảy, chủ nhật, anh thường đưa hai con nhỏ đến nhà văn hóa để tham gia các hoạt động thiếu nhi. Từ khi dời đi nơi khác, anh đưa con đi ra công viên.

“Mặc dù không còn Nhà Văn hóa thiếu nhi như trước nữa, song tôi luôn ủng hộ chủ trương của tỉnh. Chúng tôi luôn mong có những công trình xứng đáng, trọng điểm để thu hút khách du lịch từ mọi miền về Vũng Tàu. Tốc độ triển khai thi công sao cho nhanh, sạch và an toàn” - anh Phong bày tỏ.

Mai Thắng (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.