CafeLand – Cơn sốt đất nền tiếp diễn, hàng loạt “cú lừa” công ty ma và dự án ảo bị cơ quan chức năng phanh phui, những thị trường mới được khai mở... là những diễn biến chính của phân khúc đất nền trong năm 2019.

Cơn sốt đất tiếp diễn

Trong năm 2019, trong khi thị trường căn hộ có dấu hiệu chững lại, khan hiếm nguồn cung thì phân khúc đất nền, đặc biệt là đất nền vùng ven TP.HCM vẫn giữ được sức hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Theo báo cáo thị trường bất động sản năm 2019 của trang batdongsan.com.vn, đất nền là loại hình được tìm kiếm nhiều nhất với lượng tin đăng tăng 56%. Đất nền khu vực các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Nam cũng được tìm kiếm nhiều nhất, chiếm từ 43-50%.

Theo tiến sĩ Sử Ngọc Khương, đất nền lân cận TP.HCM nhận được nhiều sự quan tâm bởi đây là kênh đầu tư hấp dẫn, đặc biệt với những người có nguồn tài chính khiêm tốn.

Trong năm qua, dù không hình thành những cơn sốt đỉnh điểm, song đất nền vẫn liên tục tạo sóng, giá bán được đẩy tăng khá cao. Bệ đỡ của những cơn sốt này là những thông tin về dự án hạ tầng sắp triển khai.

Tại Cần Giờ cơn sốt đất trong năm qua phụ thuộc rất nhiều vào thông tin xây dựng cầu Cần Giờ thay phà Bình Khánh nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ. Thời điểm sốt nóng, đất mặt tiền đường Duyên Hải, khu vực thị trấn cần Thạnh có giá từ 40 – 50 triệu đồng/m2.

Các tuyến đường khác như Tắc Xuất, Lương Văn Nho hay Thành Thới giá bán cũng dao động từ 20 – 25 triệu đồng/m2. Cũng con đường này nhưng đoạn gần đường 30/4, gần dự án lấn biển thì đất đang được rao bán với giá từ 30 – 35 triệu đồng/m2.

Với đất vườn trồng cây lâu năm và có một phần nhỏ diện tích là đất thổ cư được giao dịch khoảng 7- 10 triệu đồng/m2, tùy vào vị trí có gần biển hay không.

Khu vực Long Thành, Nhơn Trạch sóng đất tiếp tục tiếp diễn trong năm qua nhờ vào hai dự án hạ tầng cầu Cát Lái nối quận 2, TP.HCM với Nhơn Trạch và dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Khảo sát thực tế đất mặt tiền thuộc các trục đường lớn tại Nhơn Trạch như Lý Thái Tổ, Trần Văn Trà, Quách Thị Trang, Nguyễn Hữu Cảnh… đang có mức giá cao nhất, trung bình từ 20 – 40 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí. Với các khu đất cách mặt tiền đường vài trăm mét, đất hẻm giá cũng dao động trong khoảng 10 – 15 triệu động/m2.

Thời điểm cuối năm 2019, dòng người đổ về đầu tư đất nền tại Nhơn Trạch vẫn không có dấu hiệu giảm. Hình ảnh những phòng công chứng mua bán nhà đất đông đúc người giao dịch, thậm chí vác cả bao tải tiền để mua đất tiếp tục xuất hiện.

Những quả bom lừa đã nổ

Trong năm 2019, việc cơ quan chức năng “giải mã” hiện tượng Địa ốc Alibaba có lẽ là sự kiện ấn tượng nhất của thị trường bất động sản.

Chiều ngày 18/9, hàng trăm người thuộc cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công An và Công an TP.HCM đã tiến hành khám xét trụ sở giao dịch của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba ở đường Phạm Văn Đồng, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức. Tiếp đó, hàng loạt chi nhánh của công ty này thuộc TP.HCM, Đồng Nai cũng bị cơ quan chức năng tiến hành khám xét.

Ngay trong ngày, ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, cũng bị cơ quan công an bắt tạm giam để điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, dưới sự chỉ đạo của ông Luyện, Công ty Alibaba đã thu mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng 600ha, rồi giao cho các cá nhân là người nhà của ông Luyện đứng tên. Với số đất này, Alibaba đã vẽ ra trên 40 dự án không có thật tại Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận.

Những dự án này đều chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án…, nhưng lại được Alibaba tổ chức quảng cáo và mở bán rầm rộ. Tính đến ngày 30/6, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán nền đất cho hơn 6.700 khách hàng, thu được hơn 2.500 tỉ đồng.

Ngay sau “cú lừa” của Alibaba, một công ty kinh doanh đất nền khác tiếp tục được phanh phui. Cụ thể, cơ quan công an đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Angel Lina, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, Angel Lina tự xưng là chủ đầu tư của hàng loạt dự án ma tại các khu đất công cộng, khu quy hoạch ở quận Thủ Đức, quận 9, quận 12, Bình Tân… rồi quảng cáo, mời gọi người mua góp vốn đầu tư.

Doanh nghiệp này cam kết nếu khách hàng đóng tiền đúng tiến độ thì sẽ được bàn giao nền đất. Tuy nhiên, sau khi thu tiền, phía Angel đã không thực hiện đúng cam kết. Người mua không được giao đất cũng không thể lấy lại khoản tiền đã đóng.

Tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An… tình trạng lừa đảo, dự án ma, dự án mở bán chưa đầy đủ pháp lý cũng diễn ra phổ biến trong năm 2019.

Khai mở những thị trường mới

Nếu như trước đây, những khu vực thuộc Đồng Nai, Bình Dương, Long An có vị trí liền kề với TP.HCM là những nơi có thị trường sôi động nhất, thì trong năm 2019 đã xuất hiện xu hướng mới là các chủ đầu tư chấp nhận khai mở những thị trường xa hơn.

Thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước là một ví dụ. Trong năm qua, thị trường nhà đất nơi đây sôi động hơn hẳn. Nguyên nhân được cho là thị xã này đã lên thành phố từ cuối năm 2018 nên sắp tới hứa hẹn sẽ có rất nhiều dự án hạ tầng quan trọng được triển khai. Phần nữa là giá đất tại đây cũng đang ở mức rất mềm. Với các nền đất nhỏ lẻ giá bán chỉ dao động từ 4 – 7 triệu đồng/m2.

Sau những thành công với nhiều dự án ở Long An, Công ty địa ốc Cát Tường tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dự án đô thị ở thị trường mới. Tại Đồng Xoài, doanh nghiệp này đang xây dựng dự án Cát Tường Phú Hưng. Dự án này có quy mô hơn 90ha với khoảng 5.000 sản phẩm, cách mặt tiền đường quốc lộ 14 vài trăm mét. Hiện nay dự án đang được chủ đầu tư xây dựng hạ tầng. Một số công trình, công viên đã hoàn thành trông khá bắt mắt.

Nhiều môi giới cho biết, dự án đã được mở bán nhiều đợt trước đó. Giá bán tại các trục đường lớn khoảng 18 triệu đồng/m2, một số đường nhỏ hơn có giá trung bình khoảng 10 triệu đồng/m2.

Khu vực Chơn Thành, Bình Phước cũng là thị trường mới được các nhà đầu tư quan tâm trong năm qua.

Anh Thành, một nhà đầu tư, cho biết Chơn Thành hiện có khá nhiều khu công nghiệp với số lượng công nhân đổ về ngày mỗi đông. Giá đất tại khu vực này cũng còn thấp, trung bình 3 – 5 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, điểm hấp dẫn của Chơn Thành nằm ở vị trí chỉ cách khu du lịch Đại Nam của Bình Dương khoảng hơn 20km, dễ dàng di chuyển thông qua cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn.

Với vị trí này, Chơn Thành hưởng lợi rất lớn từ quá trình tốc độ đô thị hoá của Bình Dường. Hiện nay, Bình Dương là địa phương có tỷ lệ dân ở thành thị cao nhất cả nước, dân số tăng cơ học rất nhanh, khu công nghiệp rất nhiều. Do đó, tốc độ phát triển của Bình Dương sẽ nhanh chóng lan ra cả khu vực Chơn Thành.

Trong năm 2019, một số thị trường đất nền mới cũng được nhắc đến như Tây Ninh, Cần Thơ. Sự khởi sắc này có được bên cạnh hệ thống hạ tầng còn là những thông tin tích cực từ việc những doanh nghiệp bất động sản lớn đang có ý định thăm dò quỹ đất để triển khai dự án ở khu vực này.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.