Từng ở trong căn nhà thuê dột nát, chuột chạy khắp phòng, khiến con trai nhiều đêm khóc thét vì sợ, chị Lê Nga (37 tuổi, Thanh Hóa) hạ quyết tâm phải mua nhà dù chưa có gì trong tay.

Không gian bếp vô cùng rộng rãi của hai mẹ con chị Nga.

Sau biến cố hôn nhân, chị Nga một mình nuôi con nên cuộc sống hai mẹ con rất chật vật. Ngoài công việc chính là phụ trách phát hành cho một tạp chí tại Hà Nội, chị bán thêm hàng online để kiếm thêm thu nhập.

Sống tại thành phố với chi phí đắt đỏ, chị Nga luôn ý thức bản thân phải chi tiêu tiết kiệm. Hai mẹ con chị thuê một căn nhà riêng tuy rộng rãi nhưng “giá rẻ như cho”. Đổi lại họ phải sống trong căn nhà xuống cấp, ẩm thấp, đêm đến chuột chạy quanh phòng, thậm chí những ngày mưa chị còn mang xô chậu ra hứng nước.

“Mình nhớ rõ như in giai đoạn lúc đó, đồ có giá trị nhất trong nhà mình là cái xe máy và tủ lạnh. Nhà ẩm thấp nên con cũng đau ốm triền miên, phòng khám lại xa nhà… vô vàn khó khăn khiến mình cảm thấy tủi thân và hạ quyết tâm phải mua nhanh nhất có thể. Mình luôn tâm niệm rằng trong đầu có cái gì, trong tay có cái đó” – chị Nga chia sẻ.

Trước hay sau kế hoạch mua nhà, chị Nga vẫn luôn ý thức việc quản lý chi tiêu.

Trước khi có kế hoạch mua nhà, chị Nga thường có thói quen “cho heo ăn” 30% thu nhập mỗi tháng để tiết kiệm và phòng thân. Khi có mục tiêu, chị cố gắng tiết giảm thêm các chi phí mua sắm những thứ không cần thiết như máy giặt, tivi…; giảm ăn uống bên ngoài; hạn chế đi du lịch; chuyển trường cho con từ tư sang công; tận dụng thức ăn từ quê gửi lên…

“Bên cạnh tính toán thu nhập và chi tiêu hợp lý, mình cũng được người thân hỗ trợ cho vay. Cuối cùng sau 7 năm mình mẹ con mình đã thực hiện được ước mơ có nhà thành phố” – chị Nga cho biết.

Mọi ngóc ngách trong căn nhà đều được xếp ngăn nắp, gọn gàng.

Chia sẻ kinh nghiệm mua chung cư chị Nga cho rằng nên chọn căn nhà phù hợp với nhu cầu và tài chính, không nên vay không quá 50% giá trị căn nhà, áp lực trả nợ sẽ rất lớn.

Nếu vay ngân hàng nên kéo dài thời gian vay dài nhất có thể để số tiền trả gốc và lãi hàng tháng phù hợp không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống.

“Bài học là nên kiểm tra thông tin của chủ đầu tư trước khi mua và nên mua tầng trung” – chị Nga nói.

Từng bị ám ảnh khi sống trong phòng trọ ẩm thấp, chuột chạy khắp phòng... giờ mẹ con chị Nga đã được sống trong căn hộ khang trang nhờ vào việc quản lý chi tiêu và tăng các khoản thu nhập.

Căn hộ chị Nga mua có giá 3,2 tỉ đồng, rộng hơn 70m2, cách sân vận động Mỹ Đình 500m.

“Lúc xác định mua nhà mình xác định nhu cầu cần gì, gần trường học, gần cơ quan, giao thông có thuận tiện không. Trước đó, mình cũng tìm hiểu nhiều nơi nhưng không ưng ý vì mật độ xây dựng cao, thiếu tiện ích, pháp lý không rõ ràng” – chị Nga cho hay.

Chủ đề: 9X mua nhà,
Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.