Kế hoạch xây nhà được Chí Nam (SN 1991) lên ý tưởng từ giữa năm 2014, khi ước mơ về một ngôi nhà rộng hơn, thoáng hơn và mong muốn nhập hai nhà làm một.

Nội thất được chàng trai 9X tinh giản nhất có thể để không gian rộng rãi, gọn gàng hơn.

Trước khi xây dựng căn nhà mới, Chí Nam đang ở căn hộ riêng, còn bố mẹ ở một căn nhà cấp 4. Anh muốn những điều mình thích ở cả hai nơi nhập vào làm một nên đã lên kế hoạch xây dựng căn nhà mới trên mảnh đất cũ của bố mẹ.

Qua một thời gian gấp rút tìm hiểu và được hỗ trợ nhiệt tình từ đơn vị thiết kế cũng như thi công, gần 2 năm sau, gia đình Nam đã được về nhà mới với sự háo hức và mong chờ. Ngôi nhà mới hiện đại, rộng rãi, đơn giản là những điều anh ưng ý nhất khi tất cả được đơn vị thiết kế và thi công nội thất thực hiện đúng tới gần như toàn bộ so với bản thiết kế được duyệt cuối cùng.

Ngôi nhà được thiết kế bao gồm, không gian sinh hoạt chung, phòng thờ, phòng ngủ, phòng thay đồ và vệ sinh khép kín nên không gian sinh hoạt riêng tương đối thoải mái và đầy đủ.

“Mẹ mình rất thích nấu ăn, nên mình đã chọn lựa rất kỹ từ phụ kiện đến vật liệu cho tủ bếp. Các công năng khác cũng phải thuận tiện cho mọi việc được diễn ra trong căn bếp nhỏ. Còn ba mình là một người mộc mạc, trầm lặng có niềm đam mê với cỏ cây hoa lá. Không gian xanh từ bên ngoài hay bên trong ngôi nhà đều được ba tự tay chọn lựa, vun trồng và chăm sóc” – Chí Nam chia sẻ.

Để hoàn hiện căn nhà hiện tại, Nam đã “cày cuốc” trong nhiều năm. Từ giai đoạn xây dựng cho đến khi hoàn thiện nội thất, anh luôn giám sát mọi thời điểm. Vì chàng trai 9X cho rằng, nhà không cần quá to nhưng mọi thứ phải thật chỉn chu và tinh tế. Chọn màu sơn như thế nào, tính toán vị trí từng cái ổ điện cho hợp lý đến hệ tủ đóng ra sao để tối ưu diện tích không gian…

Phòng ngủ cũng được thiết kế vô cùng sang trọng.

Và dưới đây là ba bài học, kinh nghiệm Chí Nam muốn chia sẻ trong hành trình xây nhà:

Chuẩn bị bản vẽ và giấy phép xây dựng

Nam cho rằng khi xây nhà thì bản vẽ thiết kế rất quan trọng. Có bản vẽ chi tiết vừa an toàn, thẩm mỹ, dễ làm và sẽ theo được ý của mình. Anh thuê kiến trúc sư vẽ bản vẽ thiết kế chi tiết trước khi xin giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, Nam tự lên ý tưởng, quy mô, chi phí dự tính phát sinh.

Tìm nhà thầu có năng lực

“Bản thiết kế có đẹp đến mấy nếu không vào tay một đơn vị nhà thầu tốt thì cũng vô dụng” – Nam chia sẻ quan điểm.

Theo đó, anh đã dành một tuần để tìm ra đơn vị nhà thầu có đủ uy tín và năng lực hoàn thành tốt căn nhà. Nam cho biết, khá nhiều nhà thầu đảm nhận một lực nhiều công trình nên họ hay kéo dài tiến độ xây dựng. Khi thương lượng, nên bàn rõ ràng phần giá cả, thời gian thi công, điện, nước, sơn bả, các công trình phụ trợ... đặc biệt là phần trần nhà chỗ nào đóng thạch cao, chỗ nào tô trát để tránh những xung đột về sau.

Thường xuyên giám sát tiến độ thi công

Phần giám sát thi công rất quan trọng nên Nam yêu cầu kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng xuống giám sát những thời điểm quan trọng khi thi công như đổ móng, đan sắt, đổ sàn... Trong lúc thi công, anh chàng cũng thường gọi điện tư vấn thêm vì sợ sai sót.

“Một điều cũng quan trọng không kém là đừng đòi hỏi một ngôi nhà mới xây xong sẽ đẹp và đúng với ý mình. Ngôi nhà cần thời gian, con người, các thành viên mỗi người vun vén nó mỗi ngày” – Nam chia sẻ thêm.

Chủ đề: 9X mua nhà,
  • Kinh nghiệm xây nhà phố

    Kinh nghiệm xây nhà phố

    CafeLand - Để xây dựng một căn nhà ở thành phố cần phải có những giấy tờ thủ tục gì? Nên thuê thợ xây ra sao? Giá vật liệu xây dựng như thế nào? Để giải đáp những băn khoăn trên của nhiều người đang định xây nhà, CafeLand vừa đi thực tế căn nhà đang xây tại quận Thủ Đức.

  • Kinh nghiệm xây nhà tiết kiệm chi phí

    Kinh nghiệm xây nhà tiết kiệm chi phí

    Mùa xây dựng nhà đang vào cao điểm. Nhìn chung giá vật liệu xây dựng tăng khoảng 7 - 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu biết cách người xây nhà vẫn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.

Bảo Minh (Ảnh FBNV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.