Không sinh ra trong gia đình khá giả, không có công việc lương cao… nhưng Việt Hoàng (35 tuổi, Hà Nam) đã sở hữu ba bất động sản sau 10 năm nỗ lực.

Việt Hoàng là dân tỉnh lên Hà Nội học tập và làm việc với ngành kỹ sư xây dựng. Năm 2009, anh ra trường, đi làm công trình từ Nam ra Bắc. Vì đặc thù công việc nên anh ăn ngủ theo dự án, không cần thuê phòng trọ hay các chi phí sinh hoạt. Tất cả khoản tiền lương, thưởng anh đều gửi về cho bố mẹ giữ. Khi đó, thu nhập của anh khoảng 12 triệu đồng và tăng dần theo kinh nghiệm.

Đến năm 2014, khi đã có trong tay hơn 500 triệu đồng, anh gọi điện nhờ bố mẹ tìm mua cho một mảnh đất để tích sản. Anh cho biết, khi tìm hiểu các loại hình đầu tư anh chỉ thấy đầu tư đất là ít rủi ro nhất nếu có pháp lý rõ ràng. May mắn chỉ sau đó ít tháng, mẹ anh thông báo ở quê có người quen đang bán đất, vị trí đẹp, vừa túi tiền nên anh xin nghỉ vài ngày về quê xem đất.

Căn hộ đầu tiên anh Hoàng mua - Ảnh NVCC.

“Có tài sản đầu tiên mình mới tự tin lấy vợ, bởi nhiều nghĩ công việc của mình chẳng cần học hành gì cũng làm được, lương thì ba cọc ba đồng, nhưng không phải. Công việc của mình là tư vấn, giám sát thi công và tính toán kết cấu sao cho công trình được hoàn thiện tốt nhất.

Càng có kinh nghiệm mức lương sẽ càng cao, nên sau 5 năm từ 12 triệu, lương mình đã tăng lên 16 triệu đồng. Hơn nữa, công việc cũng quá bận rộn không có nhiều thời gian để đi chơi chỗ nọ, đi ăn chỗ kia hay tụ tập bạn bè, nói cách khác là không có thời gian để tiêu tiền” – anh Hoàng chia sẻ.

Năm 2015, anh kết hôn và hai vợ chồng thuê một phòng trọ nhỏ tại quận Thanh Xuân. Ở được hai năm thì vợ anh mang bầu. Thương vợ ở trong căn phòng trọ chật chội, lại phải leo lên leo xuống không tiện nên anh tính đến chuyện mua nhà.

Số vốn tích góp sau 5 năm đi làm đã dồn hết vào mua đất, nên từ sau khi kết hôn hai vợ chồng anh Hoàng chỉ tích thêm được khoảng 250 triệu đồng.

Theo anh Hoàng mua nhà, mau đất cần phải liều lĩnh, không ngại vay nợ và biết cách cân đối tài chính - Ảnh NVCC.

Anh Hoàng cho hay: “Ban đầu mình tính sẽ bán mảnh đất ở quê đã mua trước đó rồi phụ thêm tiền mua một mảnh đất khác tại Hà Nội. Nhưng để mua một mảnh đất gần trung tâm cũng cần rất nhiều vốn, xa trung tâm thì vợ mình phải di chuyển xa rất vất vả. Cuối cùng mình quyết định chuyển sang căn hộ chung cư. Một phần vì dễ tìm, phù hợp với tài chính, phần khác cũng yên tâm hơn vì an ninh tốt, nhiều tiện ích.

Tính toán tài chính khi đó vợ chồng mình có tiền mặt 250 triệu đồng, bán hết vàng cưới rồi vay thêm người thân, bạn bè được 400 triệu đồng nữa nên tìm mua căn hộ khoảng hơn 1 tỉ đồng, sau này con lớn hơn sẽ đổi nhà sau nếu đủ điều kiện kinh tế”.

Căn hộ anh Hoàng mua có giá 1,3 tỉ đồng vào năm 2017, trong đó vay ngân hàng 700 triệu đồng với lãi suất 8% với thời gian 20 năm. Trung bình mỗi tháng phải trả ngân hàng hơn 7,5 triệu đồng.

“Lương hai vợ chồng mình một tháng khoảng 30 triệu đồng. Mình xác định trong hai năm đầu tiên sau khi mua nhà sẽ trả hết các khoản nợ vay của bạn bè, người thân. Từ năm tiếp theo sẽ tiếp tục tích góp để sớm tất toán khoản vay ngân hàng trước thời hạn. Nhờ công việc thuận lợi, sau 5 năm vợ chồng mình đã trả nợ hết nợ ngân hàng. Vậy là chúng mình đã có hai tài sản” – anh Hoàng cho hay.

View căn hộ nhìn từ trên cao - Ảnh NVCC.

Đầu năm 2022, khi mảnh đất đầu tiên mua đã tăng gấp 4 lần, căn hộ chung cư cũng tăng giá 20%, anh Hoàng quyết định bán lô đất ở quê và căn hộ để mua một căn hộ rộng hơn. Số tiền còn lại sẽ đầu tư vào đất.

Giữa năm 2022 khi thị trường có dấu hiệu trầm lắng, nhưng là cơ hội tốt cho người có sẵn tiền mặt nên anh Hoàng tìm mua căn hộ rộng hơn. Căn hộ anh mua khi đó có giá hơn 2 tỉ đồng, gần 2 tỉ đồng còn lại anh mua hai mảnh đất vùng ven để đầu tư.

Nhìn lại hành trình đã qua và tài sản hiện tại, anh Hoàng chia sẻ: “Mình nghĩ để mua được đất, được nhà cần phải có sự liều lĩnh, không sợ vay, không ngại trả nợ để có thể nắm bắt thời cơ. Chỉ mua nhà, mua đất khi có từ 30 - 50% giá trị và phải lên kế hoạch chi tiết bao gồm các tiêu chí lựa chọn, mức tài chính tối đa và khả năng trả lãi hàng tháng. Cuối cùng cần phải học cách tiết kiệm và tích lũy tài chính để không bị áp lực”.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.