Nhiều người có cơ hội mua đất, nhưng lại lưỡng lự vì nhiều nguyên nhân, có khi không đủ tiền, có khi không dám liều lĩnh…

Anh Nguyễn Cường (35 tuổi, Bình Định) cũng đang phải hối tiếc vì những lần lưỡng lự như vậy. Dù hiện tại anh đang sở hữu một mảnh đất gần 3 tỉ đồng và một căn nhà kiên cố hơn 2 tỉ đồng tại TP.HCM, nhưng nếu quyết đoán hơn thì tài sản của anh còn nhiều hơn thế.

Năm 2014, anh được giới thiệu một miếng đất có giá 700 triệu rộng 60m2, có thể tách thành hai sổ đỏ. Tuy nhiên, số tiền tiết kiệm của anh chỉ có 600 triệu đồng, nếu vay mượn người thân, 100 triệu đồng còn lại cũng không khó để xoay, nhưng anh lại quyết định không mua vì một phần không muốn mang nợ, phần khác không dám liều lĩnh đổ hết vốn vào đất.

Thời điểm đó, anh Cường là trụ cột chính trong gia đình, vợ anh sinh liên tiếp 3 người con trong 5 năm nên phải nghỉ việc để chăm con. Áp lực kinh tế đè nặng nên dù có vốn anh vẫn không dám đánh liều. Nhưng chỉ vài ba năm sau, khu vực bỗng trở nên sốt đất, mảnh đất giá 600 triệu đồng giờ tăng giá gấp 5-6 lần, lãi cả tỉ đồng khiến anh tiếc nuối.

Bẵng đi một năm, anh Cường được chị gái rủ chung mua một mảnh đất rộng 70m2, vị trí đẹp, mặt tiền 5m có giá hơn 1 tỉ đồng, mỗi người chỉ cần bỏ hơn 500 triệu đồng. Tuy nhiên khi đến xem, anh phát hiện phía trước lô đất này là nghĩa trang, đằng sau hơi méo không tốt về phong thủy nên từ chối. Chị gái anh khuyên cứ mua đi, để đầu tư kiểu gì cũng lãi trong một hai năm nữa.

“Đúng là sau đó hơn một năm lô đất đã có người hỏi mua với giá 1,4 tỉ đồng và chắc chắn sẽ còn tăng nữa vì tôi nghe tin sẽ cải tạo, mở rộng đường. Sau lần hụt mua mảnh đất thứ hai tôi quyết tâm nếu có cơ hội tôi sẽ đầu tư ngay mà không đắn đo nữa” – Anh Cường chia sẻ.

Vì thiếu quyết đoán anh Cường bỏ lỡ mất cơ hội mua đất - Ảnh minh họa.

Đến năm 2017, khi đã tiết kiệm được hơn 1 tỉ đồng, anh Cường muốn mua mảnh đất để xây nhà riêng. Lần này được bạn giới thiệu cho hai mảnh đất, một mảnh rộng 86m2 vị trí đẹp nhưng xa trung tâm, có giá 900 triệu đồng, mảnh còn lại rộng 55m2 tại quận 7 giá hơn 700 triệu đồng.

“Lúc đó bạn tôi khuyên nên mua mảnh 86m2 vì có tiềm năng hơn. Dù hơi xa trung tâm nhưng tiện di chuyển trên cao tốc, lại có thể tách thành hai sổ. Tôi có thể xây một mảnh và bán đi một mảnh nếu được giá. Nhưng tôi lại chốt mua mảnh 700 triệu, để dư một khoản tiền xây nhà mà không cần vay mượn. Hiện tại căn nhà đã được định giá lên 2 tỉ đồng, so với lô đất xa trung tâm kia lại chỉ lãi bằng một nửa. Tôi lại một lần lỡ mất miếng mồi ngon trước mắt” – Anh Cường cho hay.

Chỉ đến đầu năm 2023, khi để dành thêm được một khoản tiết kiệm anh Cường mới quyết định nghe lời người bạn của mình, vay ngân hàng để mua thêm một mảnh đất ở huyện Nhà Bè và hiện đang được định giá gần 3 tỉ đồng, chênh lệch hơn 200 triệu đồng so với lúc mua.

Sau nhiều lần “hụt” cơ hội kiếm tiền tỉ, anh Cường đúc kết: “Nếu có thể, hãy mua đất khi có trong tay từ 40 - 50% giá trị tài sản, không nên đợi đủ tiền mới mua để bỏ lỡ nhiều cơ hội đổi đời. Sử dụng đòn bẩy tài chính thông minh thông qua các khoản vay ngân hàng. Khi tìm mua đất, hãy dành thời gian tìm hiểu để lựa chọn những khu vực tiềm năng, có giá trị tăng giá sau này. Quan trọng phải chút liều lĩnh và sự quyết đoán”.

Chủ đề: 9X mua nhà,
  • Đừng để lỡ cơ hội đầu tư bất động sản

    Đừng để lỡ cơ hội đầu tư bất động sản

    Dưới đây là 8 lý do tiêu biểu nhất mà người ta vin vào để không tham gia đầu tư bất động sản. Hãy thử ngẫm, biết đâu bạn thừa sức tham gia hoạt động này mà lâu nay chưa nghĩ đến hoặc không dám nghĩ tới.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.