Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh về nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62, Quốc lộ N1, N2.
Cụ thể, cử tri tỉnh Tây Ninh kiến nghị sớm đẩy nhanh tiến độ đàm phán bố trí, nguồn vốn đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62 đoạn từ nút giao với Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Bình Hiệp, tỉnh Tây Ninh và dự án nâng cấp mở rộng tuyến N1, tuyến N2 đoạn Long An - Đồng Tháp.
Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62
Về tiến độ dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62, Bộ Xây dựng cho biết dự án 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1445/QĐ-TTg ngày 30/6/2025.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án 9.297 tỷ đồng. Trong đó, tổng mức đầu tư Quốc lộ 62 là 3.241 tỷ đồng, Quốc lộ 53 là 2.601 tỷ đồng, Quốc lộ 91B là 3.454 tỷ đồng.

Quốc lộ 62 bị hư hỏng, xuống cấp
Quốc lộ 62 đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh dài khoảng 76km sẽ được đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp III, vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đang chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư dự án) khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Theo kế hoạch, dự kiến sẽ phê duyệt đầu tư dự án trong tháng 2/2026; tổ chức đàm phán, ký Hiệp định vay vốn trong quý 2/2026; khởi công trong năm 2026, hoàn thành năm 2028.
Trong thời gian hoàn thiện thủ tục để khởi công xây dựng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Quốc lộ 62 được đầu tư xây dựng từ năm 1999 với quy mô chủ yếu đường cấp IV đồng bằng. Đây là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng của tỉnh Tây Ninh và khu vực, kết nối nhiều tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 1, Quốc lộ N2, N1, cao tốc TP.HCM - Trung Lương và hệ thống các tuyến đường tỉnh tới Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp.
Đây cũng là tuyến đường huyết mạch kết nối trung tâm tỉnh Tây Ninh (phường Long An) với vùng Đồng Tháp Mười. Đây cũng là tuyến đường độc đạo kết nối với nước bạn Campuchia qua Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp.
Hiện trạng mặt đường nhỏ hẹp chỉ 6m, không có dải phân cách, nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp trong khi lưu lượng vận tải ngày càng đông, đặc biệt vào các dịp lễ, tết, khiến tuyến đường này trở nên quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ N1
Về nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ N1, Bộ Xây dựng cho biết theo quy định của Luật Đường bộ 2024 và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP, Chính phủ đã phân cấp các tuyến quốc lộ cho địa phương quản lý. Bộ Xây dựng đã bàn giao Quốc lộ N1 qua địa phận tỉnh Tây Ninh cho UBND tỉnh Tây Ninh quản lý.
Theo đó, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ N1 thuộc thẩm quyền của địa phương. Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh nghiên cứu kiến nghị của cử tri tỉnh, chủ động nghiên cứu cân đối, bố trí nguồn vốn để đầu tư đáp ứng nhu cầu vận tải.
Nâng cấp mở rộng tuyến N2 đoạn Long An - Đồng Tháp

Tuyến N2 đoạn Long An - Đồng Tháp
Về nâng cấp mở rộng tuyến N2 đoạn Long An - Đồng Tháp, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, tuyến N2 hiện hữu đoạn Long An cũ (nay là tỉnh Tây Ninh) - Đồng Tháp thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đoạn Đức Hòa - Mỹ An dài 76km), quy hoạch 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
HIện Bộ Xây dựng đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Đức Hòa - Mỹ An. Đồng thời, Bộ Xây dựng đã xây dựng nhu cầu kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 cho dự án và gửi Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền.
Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tập trung chỉ đạo hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
>>Xem thêm: Các dự án hạ tầng đang triển khai tại Tây Ninh
Việc làm rõ lộ trình đầu tư các tuyến Quốc lộ 62, N1 và N2 được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nút thắt hạ tầng giao thông khu vực Tây Ninh, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế, logistics trong giai đoạn tới.
-
Kiến nghị “nóng” của Tây Ninh về đầu tư, nâng cấp cao tốc Đức Hòa - Mỹ An, mở rộng Quốc lộ 62
Tây Ninh vừa kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ nhiều tuyến đường giao thông quan trọng, trong đó có dự án đầu tư, nâng cấp dự án cao tốc Đức Hòa - Mỹ An, mở rộng Quốc lộ 62 và đầu tư trục kết nối Long An - Tân Ninh…
-
Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh khảo sát dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62
Ngày 19/9, Đoàn công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Hùng Thái làm trưởng đoàn khảo sát dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62.
-
Bộ Xây dựng thông tin về tiến độ dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62 qua Long An
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62 dự kiến được khởi công nâng cấp vào đầu năm 2026, hoàn thành cuối năm 2027.
-
ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Tây Ninh kiểm đếm đất Vành đai 4; Đồng Nai triển khai 19 dự án "khủng" hơn 27.000 tỷ
Cuối năm 2025, các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Cần Thơ, Vĩnh Long và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang ráo riết đẩy mạnh hàng loạt dự án giao thông trọng điểm. Từ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 4 dài nhất Đông Nam Bộ, đến cầu Đại Ngãi rút ngắn...
-
Tuyến cao tốc giải tỏa áp lực Quốc lộ 22, mở cửa kết nối hành lang kinh tế Xuyên Á vừa có thông tin mới
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là dự án hạ tầng trọng điểm, không chỉ kéo giảm ùn tắc Quốc lộ 22 mà còn mở cánh cửa kết nối TP.HCM với hành lang kinh tế Xuyên Á, cú hích cho vùng Đông Nam Bộ.
-
Tin nóng từ Tây Ninh: Thêm một xã triển khai kiểm đếm, thu hồi đất để làm tuyến đường dài nhất Đông Nam Bộ
Xã Tân Tập là địa phương mới nhất của Tây Ninh bắt đầu kiểm đếm, thu hồi đất để triển khai dự án Vành đai 4 TP.HCM - tuyến đường bộ dài nhất Đông Nam Bộ.
-
ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Cảnh báo thay đổi hiện trạng đất cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Đồng Nai thu hồi đất cho loạt dự án cầu đường và cao tốc
Nửa đầu tháng 12/2025, các tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai, TP.HCM và Gia Lai đồng loạt đẩy mạnh GPMB cho loạt siêu dự án giao thông. Từ cảnh báo thay đổi hiện trạng đất cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Vành đai 4 hơn 120.000 tỷ, đến thu hồi hàng trăm ha cho cầu Cá...
-
Nóng tại Tây Ninh: Bắt đầu kiểm đếm, thu hồi đất để làm tuyến đường hơn 120.000 tỷ đồng
Tây Ninh đang tăng tốc giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 TP.HCM khi xã Mỹ Lộc công bố chủ trương đầu tư, thu hồi đất và triển khai khu tái định cư. Đây là bước quan trọng để bảo đảm tiến độ tuyến đường dài 160km, vốn đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng....

.png)

