Nhiều người khao khát đạt được tự do tài chính cho phép họ điều hướng cuộc sống theo ý muốn mà không phải lo lắng về ranh giới tài chính. Để đạt được điều này, mọi người thường tìm đến nhiều sự lựa chọn đầu tư khác nhau để tạo thu nhập thụ động cùng lúc.

Việc sở hữu bất động sản cho thuê là điều rất phổ biến giữa các nhà đầu tư mà thông qua đó họ tạo ra thu nhập thụ động hàng tháng. Tuy nhiên, đây không phải là loại hình đầu tư bất động sản thụ động duy nhất. Dưới đây là những quy tắc cần ghi nhớ khi bắt đầu hành trình đầu tư để kiếm thu nhập thụ động thông qua bất động sản.

1. Xây dựng chiến lược của bạn

Trước khi bắt đầu, điều quan trọng là phải quyết định xem bạn muốn tham gia vào lĩnh vực bất động sản như thế nào. Bạn đang cân nhắc việc sở hữu một căn hộ chung cư hoặc nhà mặt đất để tạo ra tiền thuê hàng tháng, hay đầu tư vào một bất động sản cho những người thuê kinh doanh? Bạn cần lập một kế hoạch hành động dựa trên loại hình đầu tư bất động sản và loại rủi ro mà bạn có thể chấp nhận.

Bạn cần đánh giá tình hình tài chính hiện tại của mình và xác định cụ thể mục tiêu tài chính. Do đó, hãy chắc chắn rằng bạn có một kế hoạch ngân sách kỹ lưỡng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư tốt hơn.

Điều quan trọng là bạn phải xác định rõ các mục tiêu và nhu cầu tài chính ngắn hạn và dài hạn của bạn. Với mọi trường hợp, các nhà đầu tư đều phải kiên nhẫn với các khoản đầu tư bất động sản của mình, vì những khoản đầu tư này được cho là sinh lời cao nhất trong dài hạn.

2. Đừng quá thụ động

Để đảm bảo thu nhập ổn định với bất động sản, điều quan trọng là bạn phải nỗ lực. Tâm lý quá thụ động của chủ nhà có thể khiến người thuê nhà chậm trễ tiền thuê và sơ suất trong quá trình thuê.

Là một nhà đầu tư, hãy cố gắng tìm xác định bất động sản tạo ra tỷ lệ lợi nhuận cao nhất cho bạn bằng cách mở rộng tìm kiếm bất động sản đầu tư ngoài khu vực của bạn. Bên cạnh đó, bạn cần thực hiện các sửa chữa cần thiết sau khi kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng của bất động sản để tránh việc phải bảo trì tài sản thường xuyên. Đồng thời, đừng quên liên hệ với một nhà thầu uy tín để nhận báo giá nếu cần cải tạo và nâng cấp bất động sản.

Hãy nỗ lực để sàng lọc những người thuê tiềm năng của bạn trước khi hoàn tất thỏa thuận. Một người thuê nhà tồi tệ có thể khiến bạn phải trả giá đắt hơn nhiều so với việc bất động sản bị bỏ trống, bởi họ có thể gây ra thiệt hại rất lớn đối với bất động sản và khiến bạn tốn kém tiền bạc và thời gian để giải quyết các rắc rối. Đảm bảo rằng bạn biết về giá thuê hiện hành và quan trọng nhất là thu tiền thuê đúng hạn mỗi tháng để đảm bảo nguồn thu ổn định.

3. Tính toán tỷ suất sinh lời và đa dạng hóa danh mục đầu tư

Hãy nhớ rằng tỷ suất sinh lời là chìa khóa của mọi khoản đầu tư. Bạn không nên đầu tư vào một bất động sản có tỷ suất sinh lời bằng 0 hoặc âm.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư về loại hình bất động sản, đối tượng cho thuê và vị trí địa lý làm tăng đáng kể khả năng có được dòng thu nhập ổn định và đáng tin cậy theo thời gian. Hơn nữa, tùy thuộc vào số tiền và thời gian mà bạn muốn đầu tư vào bất động sản, hãy cân nhắc đầu tư kết hợp các hình thức đầu tư bất động sản thụ động trực tiếp và gián tiếp.

Với hình thức đầu tư bất động sản thụ động trực tiếp, nhà đầu tư mua một phần hoặc toàn bộ bất động sản và cho thuê. Mặc dù với hình thức này, nhà đầu tư không hoàn toàn “thụ động”, nhưng bạn có thể thuê những người quản lý bất động sản, họ sẽ trông coi bất động sản và hoàn thành tất cả các thủ tục thay mặt bạn.

Đầu tư bất động sản thụ động gián tiếp giúp các nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận mà không gặp rắc rối trong việc quản lý tài sản. Các nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư vào các quỹ REIT và tìm kiếm thu nhập thụ động của họ dưới hình thức cổ tức. Ủy thác đầu tư bất động sản (REIT) là hình thức cho phép nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ đã phát hành thay vì mua nhà/đất trực tiếp, sau đó ủy quyền quản lý quỹ.

4. Luôn bắt kịp xu hướng thị trường

Trong những giai đoạn thị trường bất ổn hoặc những thay đổi kinh tế của quốc gia hay toàn cầu, chẳng hạn như suy thoái, một số phân khúc của thị trường bất động sản có thể hoạt động tốt hơn những phân khúc khác. Chẳng hạn, trong thời kỳ kinh tế khó khăn, các tòa nhà chung cư có thể đem lại thu nhập cao hơn so với các bất động sản thương mại như khách sạn hoặc cao ốc văn phòng. Trong giai đoạn suy thoái, hiểu rõ các phân khúc khác nhau của thị trường bất động sản phản ứng như thế nào với những điều kiện kinh tế thay đổi sẽ giúp bạn tìm ra những cách tốt nhất để duy trì thu nhập từ bất động sản thụ động.

5. Tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp

Nếu đây là lần đầu tiên bạn đầu tư vào bất động sản để có thu nhập thụ động thì việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia là một ý tưởng thông minh. Hãy liên hệ với một nhà môi giới có kinh nghiệm hoặc cố vấn đầu tư chuyên nghiệp, họ có thể hướng dẫn bạn về những lợi ích và hạn chế của các lựa chọn đầu tư khác nhau. Bạn sẽ phải trả phí cho họ, nhưng nếu bạn kiếm được thu nhập từ bất động sản và rủi ro được giảm bớt, thì điều đó là rất xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra.

6. Phân tích các sự lựa chọn tài chính

Một trong những quy tắc không thể thiếu khi lập kế hoạch đầu tư là chuẩn bị sẵn các lựa chọn tài chính. Đi vay thường là một cách phổ biến để tạo nguồn vốn. Vì vậy, bạn cần nghiên cứu trước về các khoản vay phù hợp từ các ngân hàng hoặc tổ chức cho vay đáng tin cậy.

Thu nhập thụ động từ bất động sản có thể là chiến lược đầu tư phù hợp với bạn. Tuy nhiên, bạn cần tuân theo các quy tắc nhất định để đảm bảo rằng mình đang đầu tư đúng hướng. Bất kỳ nhà đầu tư nào cũng nên lập kế hoạch thích hợp, trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng để áp dụng các chiến lược đầu tư hiệu quả và thành công.

Dương Thảo An (Assetmonk)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.