Các chuyên gia bất động sản và nhà kinh tế chỉ ra 5 đặc điểm quan trọng của thị trường bất động sản mà người mua và người bán cần lưu ý trong thời điểm hiện tại.

Tỷ lệ vay thế chấp tăng nhưng không cao so với trước

Theo khảo sát sơ bộ, lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất hiện nay là khoảng 4,99%/năm tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB). Tuy nhiên mức lãi suất này chỉ cố định trong 3 tháng đầu, đến tháng thứ 4 sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường. Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) đang cho vay với tỷ suất 5%/năm trong 6 tháng đầu và 12%/năm cho các năm tiếp theo. Tiếp theo là các mức dao động từ 5,9%/năm (Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank)) đến 8,49%/năm Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank)) … Những con số này được đánh giá là thấp hơn so với nhiều thời điểm trước đại dịch.

Khả năng chi trả vẫn là thách thức đối với người mua

Giá nhà tiếp tục tăng nhanh chóng trong hai năm qua dưới tác động tiêu cực của đại dịch. Tại những thị trường đắt đỏ nhất thế giới, giá bán trung bình của một ngôi nhà tăng đến 20-30% so với trước Covid-19. Kinh tế suy thoái cũng khiến sức mua giảm, kéo theo khả năng chi trả ngày càng thấp. Trong khi đó, việc tăng giá nhà có độ trễ đáng kể sau các điều chỉnh về chính sách và lãi suất. Tại Mỹ, độ trễ này đôi khi lên tới 6 tháng, khiến người mua nhà càng thêm chật vật.

Giá nhà tăng chậm hơn

Dù khả năng chi trả là một thách thức, không có nghĩa giá nhà sẽ giảm. Lãi suất tăng chỉ khiến doanh số bán nhà và tính thanh khoản của thị trường suy giảm. Tuy nhiên, các chủ nhà vẫn giữ giá chào bán để đảm bảo vốn chủ sở hữu trong bối cảnh lạm phát gia tăng, cũng như để cân bằng với mức lãi suất cao đã phải chi trả vào thời điểm trước đại dịch. Điều này khiến nhiều thị trường chứng kiến cơn sốt ảo và giá ảo cao hơn nhiều so với thực tế.

Thị trường nhà đất tiếp tục hạ nhiệt

Số lượng hàng tồn kho tăng lên trong khi giá chào bán giảm đi là những dấu hiệu cho thấy thị trường đang hạ nhiệt. Thời gian rao bán một ngôi nhà cũng kéo dài hơn so với cách đây vài tháng.

Theo báo cáo, giá nhà ở tại các thị trường đắt đỏ nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương gồm Sydney và Hồng Kông đã bắt đầu giảm, trong khi hầu như không tăng ở Singapore trong trong quý 01/2022. Nguyên nhân là do sự kiểm soát của chính phủ và người mua thận trọng trước lãi suất tăng và kinh tế suy thoái.

Người mua cần thận trọng

Người mua nhà khó phán đoán diễn biến của thị trường nhà ở thời điểm hiện tại do các thay đổi về lãi suất thế chấp, đà phục hồi kinh tế hay các biến chủng Covid-19 mới. Để thích ứng, người mua cần chuẩn bị hồ sơ tốt để nhận được lãi suất ưu đãi nhất, đồng thời áp dụng công thức vàng cho tỷ lệ giữa khoản trả trước so với khoản vay là 70/30 để đảm bảo an toàn tài chính.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
  • Lo lãi suất tăng, người mua nhà chùn bước?

    Lo lãi suất tăng, người mua nhà chùn bước?

    Nhiều người có ý định mua chung cư đang băn khoăn, còn những người đã mua nhà lại đang lo lắng khi sắp hết thời gian ưu đãi, lãi suất ngân hàng thả nổi sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính ban đầu.

Lam Vy (Tổng hợp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.