Khi nguồn cung trên thị trường lớn hơn nhu cầu, điều đó có nghĩa là có nhiều bất động sản được rao bán hơn là số người sẵn sàng mua. Là nhà đầu tư muốn mua bất động sản, điều kiện thị trường như vậy chính là cơ hội của bạn.

Với điều kiện thị trường có lợi cho người mua, bạn sẽ có thể tìm được những giao dịch giá “hời” với tiềm năng mang lại lợi nhuận lớn. Câu hỏi đặt ra là: Làm cách nào để nhận biết điều kiện thị trường thích hợp để đầu tư bất động sản như vậy?

1. Khi nguồn cung nhà lớn hơn nhu cầu

Đây thường là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy có rất nhiều cơ hội đầu tư đáng giá. Khi có nhiều bất động sản để lựa chọn, bạn không chỉ có cơ hội tìm kiếm những tài sản tiềm năng mà còn có lợi thế hơn khi đàm phán. Ở thời điểm này, số lượng người mua bất động sản sụt giảm hoặc họ không có đủ tiền để mua nhà. Đó là tin tốt cho bạn vì khi đó nhiều khả năng người bán sẽ chấp nhận mức giá thương lượng của bạn.

2. Giá nhà giảm

Nếu giá nhà giảm, đó là dấu hiệu cho thấy nhu cầu mua sụt giảm. Điều này giống với việc bạn mua sắm trong mùa giảm giá. Bạn sẽ có rất nhiều cơ hội tìm thấy bất động sản tiềm năng với mức giá hời trong thị trường này. Quan trọng nhất là hãy kiểm tra kỹ bất động sản tiềm năng và xác nhận lý do tài sản đó không thể bán là do điều kiện thị trường hay do chính bản thân tài sản.

Trong khi xác định giá thị trường của bất động sản tiềm năng, bạn cần lưu ý 3 khía cạnh dưới đây:

- So sánh các bất động sản tương tự: Việc so sánh bất động sản là rất quan trọng vì mọi yếu tố đều có thể ảnh hưởng đến giá trị thị trường của bất động sản. Do đó, bạn nên so sánh bất động sản đang quan tâm với các bất động sản đã được bán và đang được bán trong cùng một khu vực để có được những dữ liệu chính xác nhất. Điều quan trọng là phải đánh giá những ngôi nhà có đặc điểm tương tự nhau, đặc biệt là số phòng ngủ và phòng tắm. Một bất động sản có 3 phòng ngủ và 2 phòng tắm không thể so sánh với bất động sản có 2 phòng ngủ và 1 phòng tắm. Sự chênh lệch giá giữa hai tài sản là quá lớn để xác định được giá trị trên thị trường của bất động sản. Tuy nhiên, bạn có thể so sánh hai căn nhà có diện tích chênh lệch không quá lớn nhưng vẫn có cùng số phòng ngủ và phòng tắm.

- Tuổi của bất động sản: Chi phí bảo trì của các bất động sản mới thường thấp hơn, do đó tài sản mới thường sẽ được nhà đầu tư và người mua ưa chuộng hơn. Ngược lại, chi phí bảo trì một tài sản cũ sẽ lớn hơn nhiều và cần sửa chữa hoặc nâng cấp nhiều hơn. Khi đi xem nhà, hãy luôn kiểm tra tình trạng cũng như tuổi của bất động sản. Một nguyên tắc chung cho những nhà đầu tư muốn mua bất động sản để giữ lâu dài đó là tốt nhất nên đầu tư vào một bất động sản được xây dựng trong vòng 10 năm trở lại.

- Diện tích lô (đối với đất nền): Khác với nhà, đất nền hữu hạn hơn. Do đó, lô đất có diện tích càng lớn thì giá trị thị trường càng cao. Vì vậy, bạn cần so sánh các lô đất có cùng diện tích và cùng đặc điểm, chẳng hạn như vị trí, hướng, phong thủy, mức độ phát triển trong khu vực có lô đất đó,... để xác định giá trị thị trường của bất động sản.

3. Kiểm tra xem trung bình các tài sản được rao bán trong bao lâu

Những bất động sản mà bạn quan tâm đã được rao bán trong bao lâu? Nếu thời gian trung bình dài hơn sáu tháng, thì đó là thị trường có lợi cho người mua hoặc nhà đầu tư vì tài sản thường được bán rất nhanh ở các thị trường nóng trong khoảng thời gian ngắn hơn. Hãy nhớ rằng, những căn nhà không bán được không nhất thiết là chúng có vấn đề. Đó có thể là tình trạng nhu cầu mua ít hơn nguồn cung nhà.

4. Quảng cáo bất động sản xuất hiện nhiều hơn

Thông thường, trong thị trường dành cho người mua, quảng cáo bất động sản xuất hiện nhiều hơn để khuyến khích mọi người mua nhà. Nếu bạn để ý thấy nhiều quảng cáo rao bán bất động sản trên các trang web, các poster hoặc banner bán nhà được treo nhiều trong cùng một khu vực thì có khả năng đây là điều kiện thị trường thích hợp để đầu tư. Vì vậy, đây là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn đang ở trong thị trường có lợi thế nếu muốn đầu tư vào bất động sản.

Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.