Một trong những câu hỏi phổ biến nhất được nhiều nhà đầu tư bất động sản mới đặt ra là: “Tôi nên chọn chiến lược đầu tư bất động sản nào?”

Tất nhiên, có rất nhiều cách để làm quen với thế giới đầu tư bất động sản. Vì vậy, khi ai đó nhận định một chiến lược nào đó là cách duy nhất để đầu tư vào bất động sản là sai sự thật. Tuy nhiên, nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn chiến lược đầu tư nào, giữa mua và nắm giữ bất động sản với “mua đi bán lại” (mua, sửa chữa và bán lại) bất động sản, thì bài viết này dành cho bạn.

Mua và nắm giữ bất động sản

1. Chiến lược mua và nắm giữ là gì?

Về cơ bản, mua và nắm giữ bất động sản là một chiến lược đầu tư dài hạn. Có thể hiểu đơn giản là bạn sẽ mua bất động sản và giữ tài sản đó lâu dài. Trong khoảng thời gian nắm giữ tài sản, bạn có thể cho thuê để kiếm thu nhập thụ động. Nếu chi phí quản lý tài sản thấp hơn số tiền thuê thu được thì điều đó có nghĩa là tài sản đầu tư của bạn đang tạo ra lợi nhuận.

2. Ưu điểm

- Thu nhập cho thuê ổn định:

Một trong những lý do chính khiến nhiều nhà đầu tư lựa chọn chiến lược đầu tư này là thu nhập cho thuê ổn định. Hơn nữa, chiến lược mua và nắm giữ bất động sản là cách tốt nhất để xây dựng sự giàu có về tài chính. Một thực tế là nhà đầu tư càng nắm giữ tài sản lâu dài thì tiềm năng tăng giá càng lớn. Điều này có nghĩa là đến thời điểm bán bất động sản, bạn sẽ có thể kiếm được lợi nhuận tốt.

Tuy nhiên, để thành công trên con đường đầu tư này, nhà đầu tư bất động sản phải lựa chọn được chính xác những bất động sản tốt nhất.

- Bất động sản lên giá:

Điều tuyệt vời của chiến lược mua và nắm giữ bất động sản là bạn không cần phải bán tài sản ngay lập tức. Do đó, nhà đầu tư có thể đợi cho đến khi điều kiện thị trường bất động sản được cải thiện mới bán lại để kiếm lợi nhuận lớn nhất. Do đó, đây là một trong những lý do tại sao mua và nắm giữ đầu tư bất động sản được nhiều người coi là cách tốt nhất để đầu tư vào bất động sản.

3. Nhược điểm

- Quản lý tài sản phức tạp:

Hầu hết các nhà đầu tư mới bắt đầu đầu tư cho thuê bất động sản đều mắc phải sai lầm tương tự nhau đó là không đủ kiến thức và kỹ năng quản lý tài sản. Quản lý tài sản bao gồm việc nắm rõ giá thuê nhà, ngày thanh toán, cũng như số tiền cần chi cho việc bảo trì, sàng lọc người thuê nhà,... để giữ tài sản cho thuê ở tình trạng tốt.

- Phải chờ đợi bất động sản lên giá:

Nhà đầu tư có thể phải mất vài năm để giá trị tài sản đầu tư tăng lên để có được lợi nhuận đáng kể, thậm chí có thể lên tới 10 năm. Hơn nữa, có rất nhiều yếu tố buộc nhiều nhà đầu tư phải bán tài sản sớm hơn dự định, chẳng hạn như thị trường biến động đột ngột, hoặc nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính,...

“Mua đi bán lại” bất động sản

1. Chiến lược “mua đi bán lại” là gì?

“Mua đi bán lại’ là việc mua một bất động sản với giá thấp hơn giá trị thị trường. Sau đó, nhà đầu tư tiến hành một số cải tạo và bán nó để kiếm lời. Đây được coi là một chiến lược đầu tư ngắn hạn và quá trình chuyển nhượng nhà diễn ra nhanh hay chậm phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực của nhà đầu tư bất động sản.

Mục tiêu chính của chiến lược “mua đi bán lại” là mua tài sản giá “hời”, cải tạo và bán lại trong khoảng thời gian ngắn nhất để thu được nhiều lợi nhuận nhất và không bị hao hụt bởi nhiều chi phí khác nhau. Chẳng hạn, trong khoảng thời gian thực hiện “mua đi bán lại”, nhà đầu tư bất động sản sẽ phải nộp thuế bất động sản, chi trả các chi phí như điện nước, chi phí bảo trì,... Do đó, nhà đầu tư càng mất ít thời gian để “mua đi bán lại” thì lợi nhuận thu được càng lớn.

2. Ưu điểm

- Kiếm tiền nhanh chóng;

Một trong những lợi thế chính của chiến lược đầu tư bất động sản “mua đi bán lại” là kiếm lợi nhuận nhanh chóng. Nhà đầu tư bất động sản thường sẽ mua bất động sản, cải tạo và bán nó trong vòng chưa đầy nửa năm và thu về được khoản lợi nhuận kha khá. Do đó, đây thực sự là một cách kiếm tiền từ bất động sản nhanh chóng. Tất nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Tuy nhiên, bạn càng nhiều lần thực hiện “mua đi bán lại’ thì bạn càng tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm.

- Rủi ro thấp hơn:

Nói chung, thị trường bất động sản ít biến động hơn so với các thị trường khác. Do đó, với việc phân tích thị trường bất động sản kỹ lưỡng, nhà đầu tư có thể dự đoán gần đúng diễn biến của thị trường để quyết định thời điểm mua bán hợp lý. Đối với một nhà đầu tư “mua đi bán lại”, thời gian mua bán thường ít hơn sáu tháng.

3. Nhược điểm

- Chi phí cao:

Một trong những nhược điểm của chiến lược đầu tư “mua đi bán lại” là chi phí cao. Quan trọng hơn, vì đây là chiến lược đầu tư ngắn hạn nên bạn gần như không thể vay thế chấp mà phải cân nhắc đến một phương án vay khác nếu không đủ vốn đầu tư. Vì vậy, bạn cần lựa chọn cẩn thận phương án tài chính để đầu tư bất động sản trước khi bắt tay vào thực hiện.

- Tốn nhiều thời gian để tích lũy kinh nghiệm

Để có thể thành thạo chiến lược “mua đi bán lại”, bạn cần rất nhiều kiên nhẫn.

Bạn buộc phải dành thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng và nỗ lực tích lũy kinh nghiệm từ việc thực hành.

Vậy bạn nên lựa chọn chiến lược đầu tư nào?

Cả hai chiến lược đầu tư đều được coi là phương án hiệu quả để kiếm tiền từ bất động sản. Tuy nhiên, chiến lược phù hợp với bạn sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố nhất định bên cạnh việc xem xét những ưu điểm và hạn chế của chúng. Những yếu tố quyết định chính có thể kể đến như mục tiêu, tình hình tài chính, mức độ chấp nhận rủi ro,...của nhà đầu tư.

  • 3 thủ đoạn lừa đảo đầu tư bất động sản phổ biến nhất

    3 thủ đoạn lừa đảo đầu tư bất động sản phổ biến nhất

    Đầu tư bất động sản không phải lúc nào cũng dễ dàng. Việc tìm kiếm bất động sản phù hợp, phân bổ ngân sách phù hợp và quản lý bất động sản tốn rất nhiều thời gian và công sức. Và cũng giống như trong mọi hoạt động đầu tư khác, những kẻ xấu luôn ẩn nấp ở đâu đó với mục tiêu là chiếm đoạt thành quả đầu tư của bạn.

Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.