Nhiều dự án hạ tầng lớn đã và đang được đầu tư ở Đồng bằng sông Cửu Long
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có nội dung trả lời kiến nghị của cử tri An Giang về tình hình đầu tư, triển khai các dự án hạ tầng giao thông ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ GTVT cho biết, nhằm xóa điểm nghẽn hạ tầng cho khu vực, trong những năm qua đã có hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được đầu tư và xây dựng.
Cụ thể, về đường bộ cao tốc, đã đưa vào khai thác 120 km, đang triển khai thi công và phấn đấu cơ bản hoàn thành đến năm 2025 thêm 428 km.
Về đường sắt, đang triển khai nghiên cứu xây dựng đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ.
Về đường thủy nội địa, đã hoàn thành nâng cấp 6 tuyến vận tải thủy chính kết nối Vùng đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và Đông Nam Bộ, nâng cấp giai đoạn 1 kênh Chợ Gạo; đang tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 kênh Chợ Gạo, cải tạo, nâng cao tĩnh không cầu trên các tuyến đường thủy phía Nam;
Về cảng biển, đã hoàn thành đầu tư xây dựng và khai thác khu bến Cái Cui, Hoàng Diệu (Cần Thơ), cảng Vinaline (Hậu Giang), cảng Duyên Hải (Trà Vinh); Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu giai đoạn 2.
Về cảng hàng không, đã hoàn thành đầu tư, nâng cấp 4 cảng hàng không trong khu vực bao gồm: Cần Thơ, Phú Quốc, Cà Mau và Rạch Giá với tổng công suất 7,45 triệu Hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hoá/năm.
Bộ GTVT cho biết, theo các quy hoạch, dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông Vùng đồng bằng sông Cửu Long khoảng 391.200 tỉ đồng, tập trung đầu tư vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng.
Cụ thể, mạng lưới cao tốc sẽ gồm 3 trục dọc và 3 trục ngang cùng với 33 tuyến quốc lộ dài khoảng 3.611 km. Sớm triển khai xây dựng dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.
Đầu tư nâng cấp các cảng hàng không trong vùng, nâng công suất từ 7,45 triệu hành khách/năm hiện nay lên 18,5 triệu hành khách/năm. Đầu tư hệ thống cảng biển có thể phục vụ nhu cầu vận tải quốc tế.
Đồng bằng sông Cửu Long gồm 13 tỉnh, thành với diện tích tự nhiên chiếm 12,2% diện tích cả nước. Đây là vùng sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản lớn nhất của cả nước. Nằm tiếp giáp với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đầu tàu là TP.HCM.
Mặc dù vậy, đồng bằng sông Cửu Long được cho là chưa phát huy hết tiềm năng kinh tế do còn nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông khu vực này chưa được đầu tư tương xứng.
-
Đến năm 2026, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 554km cao tốc
Toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện chỉ có 171km cao tốc. Đây là một trong những “điểm nghẽn” khiến khu vực này phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Với nhiều dự án cao tốc đang triển khai, dự kiến đến năm 2026, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có 554km cao tốc.
-
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tìm nguồn cát cho cao tốc 44.700 tỉ nối với "siêu cảng" 50.000 tỉ đồng ở cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, tổng vốn đầu tư gần 44.700 tỉ đồng khi hoàn thành sẽ là tuyến cao tốc trục ngang, có ý nghĩa quan trọng với mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Nguồn cung vật liệu đắp nền dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang ra sao?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án này ước tính khoảng 18 triệu m3. Hiện tại, công suất khai thác cát cho dự án chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, trong khi nhu cầu thực tế là 50.000m3/ngày....
-
Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 50km đi qua hai tỉnh Bắc miền Trung
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến vào ngày 30/6 tới đây.