Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, Tạp chí Lloyd's List của Vương quốc Anh vừa công bố bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới. Đáng chú ý, Việt Nam có 3 cảng biển lọt trong danh sách này gồm cảng biển TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép.
Trong đó, cảng biển TP.HCM xếp thứ 22 với sản lượng năm 2024 đạt hơn 9,1 triệu Teu, tăng 23,8% so với năm 2023. So với xếp hạng năm 2024, cảng biển TP.HCM đã tăng 3 bậc.
Cảng biển Hải Phòng giữ vị trí thứ 29 (tăng 4 bậc so với năm 2024) với sản lượng hàng thông qua năm 2024 đạt khoảng 7,1 triệu TEU, tăng 12,8% so với năm 2023.
Trong khi đó, với hơn 7 triệu TEU hàng hóa thông qua năm 2024 (tăng 29,2% so với năm 2023), cảng biển Cái Mép xếp thứ 30, tăng 4 bậc xếp hạng so với năm 2024.
Việt Nam có 3 cảng biển lọt Top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
Theo nhận định của Lloyd's List, ngành vận tải biển của Việt Nam trong năm qua đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về lưu lượng hàng hoá thông qua cảng, chủ yếu do tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, khiến nhiều nhà đầu tư và các hãng vận tải phải tìm cách đa dạng hoá chuỗi cung ứng ở khu vực Đông Nam Á.
Báo cáo cho thấy, tổng sản lượng hàng hoá thông qua 100 cảng container đạt 743,6 triệu Teu, tăng 8,1% so với năm trước. Việt Nam cùng với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ là các thị trường mới nổi, đã tận dụng được sự tái cấu trúc chuỗi cung ứng và các hiệp định thương mại khu vực.
Được biết, cảng biển TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép cũng là 3 cảng biển lớn nhất của Việt Nam, thuộc cảng được xếp loại đặc biệt. Trong đó, cảng biển Hải Phòng và Cái Mép được quy hoạch là cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, đón được những tàu container có trọng tải lớn ra vào cảng làm hàng, giúp giảm chi phí logistics.
DynaLines Millionaires cũng xếp Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách quốc gia có cảng biển xử lý khối lượng hàng container lớn, với tổng khối lượng mà 3 cảng xử lý trong năm 2024 đạt hơn 23,2 triệu TEU, đạt tăng trưởng 16% so với năm 2023.
Trong danh sách 100 cảng container có lượng hàng hoá thông qua lớn nhất thế giới, các cảng Trung Quốc chiếm hơn 40% lưu lượng container toàn cầu. Trong khi đó, cảng biển Singapore có lượng hàng hoá thông qua đạt hơn 41,1 triệu TEU.
-
Toàn cảnh Quy hoạch cảng biển Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Đến năm 2030, hệ thống cảng biển Bình Dương bao gồm bến cảng Bình Dương với quy mô gồm 1 bến cảng có cầu cảng dài 131m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn, phục vụ lượng hàng hóa thông qua khoảng 4 triệu tấn/năm.
-
Phát triển hạ tầng cảng biển: Chú trọng thu hút nguồn vốn tư nhân
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển thành phố đến năm 2030 khoảng 78.028 tỷ đồng. Trong đó, nguồn lực từ ngân sách khoảng 11.950 tỷ đồng; nguồn lực còn lại khoảng 66.078 tỷ đồng được huy động từ các thành phần kinh tế khác, nhất là nguồn vốn tư nhân. Đây là cú hích tạo ra sự “lột xác” đối với hệ thống hạ tầng cảng biển Hải Phòng.
-
Hải Phòng cần hơn 66.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển, trung tâm logistics phía Bắc
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là động thái quan trọng nhằm phát triển Hải Phòng thành trung tâm logistics hiện đại, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cả nền kinh tế.
-
Đề xuất trao quyền cho Hải Phòng tự quyết các dự án cảng biển từ 2.300 tỷ đồng
Đề xuất phân cấp, phân quyền cho UBND thành phố Hải Phòng trong chấp thuận chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển Hải Phòng
-
TP.HCM sẽ đầu tư hơn 77.000 tỷ đồng tới năm 2030 để phát triển cảng biển
Ngày 14/4, Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là một phần trong chiến lược nâng cao năng lực vận tải biển, đảm bảo TP.HCM duy trì vị thế là một trong những trung tâm logistics hàng đầu của khu vực.








-
Lãi suất chững lại sau nhịp tăng, vàng và tỷ giá ngược chiều
NHNN gia tăng hỗ trợ thị trường trong thời gian qua đã giúp lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt. Lãi suất huy động có dấu hiệu chững lại trong khi vàng và tỷ giá có sự ngược chiều.
-
Gỡ rào cản giúp kinh tế tư nhân cất cánh
Nghị quyết 68-NQ/TW đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 2 triệu doanh nghiệp hoạt động, tương đương 20 doanh nghiệp/1.000 dân. Khu vực này sẽ đóng góp tới 55-58% GDP, chiếm 35-40% tổng thu ngân sách nhà nước và tạo việc làm cho 84-85% lực...
-
Việt Nam – Cuba ra Tuyên bố chung, mở rộng hợp tác toàn diện
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez đến Việt Nam từ ngày 31/8 đến 2/9/2025, lãnh đạo hai nước đã ra Tuyên bố chung, nhấn mạnh quyết tâm tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ...