Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, Tạp chí Lloyd's List của Vương quốc Anh vừa công bố bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới. Đáng chú ý, Việt Nam có 3 cảng biển lọt trong danh sách này gồm cảng biển TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép.
Trong đó, cảng biển TP.HCM xếp thứ 22 với sản lượng năm 2024 đạt hơn 9,1 triệu Teu, tăng 23,8% so với năm 2023. So với xếp hạng năm 2024, cảng biển TP.HCM đã tăng 3 bậc.
Cảng biển Hải Phòng giữ vị trí thứ 29 (tăng 4 bậc so với năm 2024) với sản lượng hàng thông qua năm 2024 đạt khoảng 7,1 triệu TEU, tăng 12,8% so với năm 2023.
Trong khi đó, với hơn 7 triệu TEU hàng hóa thông qua năm 2024 (tăng 29,2% so với năm 2023), cảng biển Cái Mép xếp thứ 30, tăng 4 bậc xếp hạng so với năm 2024.

Việt Nam có 3 cảng biển lọt Top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
Theo nhận định của Lloyd's List, ngành vận tải biển của Việt Nam trong năm qua đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về lưu lượng hàng hoá thông qua cảng, chủ yếu do tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, khiến nhiều nhà đầu tư và các hãng vận tải phải tìm cách đa dạng hoá chuỗi cung ứng ở khu vực Đông Nam Á.
Báo cáo cho thấy, tổng sản lượng hàng hoá thông qua 100 cảng container đạt 743,6 triệu Teu, tăng 8,1% so với năm trước. Việt Nam cùng với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ là các thị trường mới nổi, đã tận dụng được sự tái cấu trúc chuỗi cung ứng và các hiệp định thương mại khu vực.
Được biết, cảng biển TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép cũng là 3 cảng biển lớn nhất của Việt Nam, thuộc cảng được xếp loại đặc biệt. Trong đó, cảng biển Hải Phòng và Cái Mép được quy hoạch là cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, đón được những tàu container có trọng tải lớn ra vào cảng làm hàng, giúp giảm chi phí logistics.
DynaLines Millionaires cũng xếp Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách quốc gia có cảng biển xử lý khối lượng hàng container lớn, với tổng khối lượng mà 3 cảng xử lý trong năm 2024 đạt hơn 23,2 triệu TEU, đạt tăng trưởng 16% so với năm 2023.
Trong danh sách 100 cảng container có lượng hàng hoá thông qua lớn nhất thế giới, các cảng Trung Quốc chiếm hơn 40% lưu lượng container toàn cầu. Trong khi đó, cảng biển Singapore có lượng hàng hoá thông qua đạt hơn 41,1 triệu TEU.
-
Toàn cảnh Quy hoạch cảng biển Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
Đến năm 2030, hệ thống cảng biển Bình Dương bao gồm bến cảng Bình Dương với quy mô gồm 1 bến cảng có cầu cảng dài 131m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn, phục vụ lượng hàng hóa thông qua khoảng 4 triệu tấn/năm.
-
Phát triển hạ tầng cảng biển: Chú trọng thu hút nguồn vốn tư nhân
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển thành phố đến năm 2030 khoảng 78.028 tỷ đồng. Trong đó, nguồn lực từ ngân sách khoảng 11.950 tỷ đồng; nguồn lực còn lại khoảng 66.078 tỷ đồng được huy động từ các thành phần kinh tế khác, nhất là nguồn vốn tư nhân. Đây là cú hích tạo ra sự “lột xác” đối với hệ thống hạ tầng cảng biển Hải Phòng.
-
Hải Phòng cần hơn 66.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển, trung tâm logistics phía Bắc
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là động thái quan trọng nhằm phát triển Hải Phòng thành trung tâm logistics hiện đại, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cả nền kinh tế.
-
Đề xuất trao quyền cho Hải Phòng tự quyết các dự án cảng biển từ 2.300 tỷ đồng
Đề xuất phân cấp, phân quyền cho UBND thành phố Hải Phòng trong chấp thuận chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển Hải Phòng
-
TP.HCM sẽ đầu tư hơn 77.000 tỷ đồng tới năm 2030 để phát triển cảng biển
Ngày 14/4, Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là một phần trong chiến lược nâng cao năng lực vận tải biển, đảm bảo TP.HCM duy trì vị thế là một trong những trung tâm logistics hàng đầu của khu vực.
-
Bức tranh kinh tế Việt Nam 11 tháng đầu năm 2025 qua những con số
Bức tranh kinh tế Việt Nam 11 tháng đầu năm 2025 ghi nhận nhiều điểm sáng với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 840 tỷ đồng, lượng khách quốc tế phá vỡ kỷ lục với hơn 19 triệu lượt, dòng vốn FDI tăng,... theo số liệu mới công bố của Cục Thống kê....
-
11 tháng: Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới tăng mạnh
Theo số liệu của Cục Thống kê, trong 11 tháng qua có 5.183 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thành lập mới, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước.
-
Khách quốc tế đến Việt Nam lập kỷ lục mới, đạt gần 19,15 triệu lượt
Theo Cục Thống kê, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với tổ chức các sự kiện quy mô lớn ở nhiều địa phương đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam. ...
-
Xuất nhập khẩu 11 tháng đạt gần 840 tỷ USD
Theo số liệu mới công bố của Cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 16,1%; nhập khẩu tăng 18,4%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD....
-
Việt – Lào hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD kim ngạch song phương, tăng cường hợp tác kinh tế
Chiều ngày 1/12, tại thủ đô Vientiane, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi gặp gỡ với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào.

.png)

