Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó, Bộ này đã đề xuất danh sách 25 dự án, công trình giao thông trọng điểm ưu tiên đầu tư trước 2030 gồm:
4 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam là Bãi Vọt- Cam Lộ; Hòa Liên - Túy Loan; Quảng Ngãi - Nha Trang; Cần Thơ - Cà Mau.
Các dự án tiếp theo gồm: vành đai 4 Hà Nội; cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng – Trần Đề (Sóc Trăng); An Hữu (Tiền Giang) – Cao Lãnh (Đồng Tháp); Chơn Thành (Bình Phước) – Đức Hòa (Long An); Mỹ An – Cao Lãnh (Đồng Tháp); Cao Lãnh – Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Kiên Giang); Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) – Vân Phong (Nha Trang); Biên Hòa – Vũng Tàu;
Dầu Giây – Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng); cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn; Chợ Mới – Bắc Cạn; Hà Giang - cao tốc Nội Bài Lào Cai; Hòa Bình – Mộc Châu (Sơn La); Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng);vành đai 5 Hà Nội; Bảo Lộc – Liên Khương (Lâm Đồng); Vinh – Thanh Thủy (Nghệ An); Mộc Châu – Sơn La; Phú Thọ - Chợ Bến (Hòa Bình); Hà Tiên – Rạch Giá (Kiên Giang).
Tại TP.HCM có những dự án đáng chú ý được đầu tư trong giai đoạn này là vành đai 3 - 4 TP.HCM; cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (Tây Ninh); cao tốc TP.HCM – Chơn Thành (Bình Phước).
Trong đó, dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có chiều dài khoảng 53,5km với điểm đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn, TP.HCM và điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.
Giai đoạn 1, xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế). Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 10.688 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỉ đồng, còn lại là chi phí đầu tư xây dựng và thiết bị…
Giai đoạn hoàn chỉnh, xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng với quy mô 8 làn xe và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với quy mô 6 - 8 làn xe.
Dự án cao tốc TP.HCM – Chơn Thành theo báo cáo tiền khả thi mới đây sẽ có chiều dài 68,7km, tổng vốn đầu tư hơn 24.200 tỉ đồng. Dự án sẽ chia làm hai đoạn gồm đoạn nối cao tốc có điểm đầu tại tại nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP.HCM), điểm cuối tại nút giao An Phú (vành đai 3 TP. HCM) và đoạn cao tốc có điểm đầu tại nút giao An Phú, điểm cuối tại điểm giao quốc lộ 14 tại huyện Chơn Thành (Bình Phước).
-
TP.HCM là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Cafeland - Thủ tướng Chính phủ đồng ý kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
-
Hai tuyến cao tốc nào vừa được bổ sung vào quy hoạch?
Chính phủ vừa đồng ý bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 hai dự án cao tốc gồm Cà Mau – Đất Mũi và Quảng Ngãi – Kon Tum.
-
Loạt “ông lớn” Vinaconex, Đèo Cả, Hòa Phát… đứng trước thời cơ chưa từng có
ACBS kỳ vọng các ông lớn ngành nguyên vật liệu xây dựng hạ tầng như Vinaconex, Đèo Cả, Hòa Phát sẽ bứt phá nhờ việc hưởng lợi từ cơ hội đầu tư công lớn nhất từ trước đến nay.
-
12 dự án hạ tầng giao thông quan trọng nào sẽ được khởi công trong năm 2025
Trong năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức khởi công 12 dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên cả nước. Trong đó, nhiều dự án sẽ được khởi công ngay trong đầu năm 2025.