Đồng Nai giáp ranh TP.HCM, giao thông đường bộ thuận lợi. Tuy nhiên, ở đường sông 2 địa phương bị ngăn cách bởi các con sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải.
Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với TP.HCM để bổ sung quy hoạch 2 cầu vượt sông Đồng Nai kết nối với TP.HCM.
Theo đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh làm việc với UBND TP.HCM để bổ sung quy hoạch cầu bắc qua sông Đồng Nai kết nối với đường Vành đai 3 TP.HCM.
Đồng thời, tổ chức nghiên cứu phương án đầu tư dự án xây dựng cầu nối TP Biên Hòa với TP Thủ Đức (TP.HCM).
Đề xuất xây thêm 2 cầu vượt sông Đồng Nai, kết nối TP.HCM
Cụ thể, đối với cầu bắc qua sông Đồng Nai kết nối với đường Vành đai 3 TP.HCM, cây cầu này sẽ có điểm đầu tuyến nối của cầu này dự kiến bắt đầu từ đường tỉnh 778B theo quy hoạch (đường Long Hưng - Phước Tân, TP Biên Hòa).
Đối với cầu nối TP Biên Hòa với TP Thủ Đức, theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, TP Biên Hòa và TP Thủ Đức ngăn cách với nhau qua tuyến sông Đồng Nai có chiều dài đường sông khoảng 10km (từ vị trí cầu Đồng Nai hiện hữu đến cầu Đồng Nai 2 - đã có quy hoạch kết nối vào Vành đai 3 TP.HCM).
Theo quy hoạch đã được UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP.HCM thống nhất, cầu Đồng Nai 2 sẽ kết nối từ đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công, thuộc phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức kết nối với tuyến đường tỉnh 777B thuộc xã Tam An, huyện Long Thành.
Thời gian gần đây, việc quy hoạch lại hệ thống giao thông kết nối gần đây đã giúp người dân, doanh nghiệp 2 địa phương rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận chuyển.
Những cây cầu kết nối TP.HCM và Đồng Nai đã và đang đưa vào khai thác bao gồm cầu Long Thành (cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) và sắp tới là cầu Nhơn Trạch trên tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM) và cầu Phước Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Bên cạnh đó, có 3 cây cầu khác kết nối 2 địa phương đã được đưa vào quy hoạch để triển khai gồm cầu Đồng Nai 2, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Cát Lái.
Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa tiếp tục đề xuất phương án cụ thể cho dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái. Theo đề xuất, dự án xây cầu thay phà Cát Lái sẽ có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m; điểm cuối dự án sẽ kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại khoảng Km 33 500 qua Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Tổng chiều dài phần đường và cầu khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu hơn 3km, tĩnh không thông thuyền 55m. Quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang cầu 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất xây cầu thay vì hầm vượt sông như từng cân nhắc trước đó. Theo đơn vị tư vấn, phương án xây cầu Cát Lái có nhiều ưu điểm vượt trội hơn về chi phí, vận hành và phù hợp với điều kiện hiện hữu của khu vực.
Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất hình thức đầu tư cho phương án cầu Cát Lái cụ thể như sau: Đầu tư công dự kiến cho toàn bộ giải phóng mặt bằng của dự án và phần xây dựng tuyến đường nối từ sau trạm thu phí Cầu Cát Lái đến cuối tuyến.
Trong đó, vốn cho các dự án đầu tư công khoảng 10.357 tỷ đồng. Phần còn lại sẽ đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT cho phạm vi từ đầu tuyến đến sau trạm thu phí, khoảng 9.034 tỷ đồng.
Toàn bộ dự án Cầu Cát Lái sẽ được chia thành 4 dự án thành phần chính:
- Giải phóng mặt bằng phía TP.HCM: Kinh phí dự kiến khoảng 3.611 tỷ đồng
- Giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai: Khoảng 2.967 tỷ đồng
- Xây dựng cầu chính thay thế phà Cát Lái: Kinh phí khoảng 9.034 tỷ đồng
- Xây dựng tuyến đường nối từ sau trạm thu phí Cầu Cát Lái đến cuối tuyến: Kinh phí dự kiến khoảng 3.779 tỷ đồng.
-
Phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch mà Đồng Nai vừa đề xuất có gì đặc biệt?
Dự án xây dựng cầu Cát Lái có tổng chiều dài phần đường và cầu khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu hơn 3km, tĩnh không thông thuyền 55m. Quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang cầu 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
-
Thông tin mới nhất về xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với Nhơn Trạch
Theo đề xuất của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án xây cầu Cát Lái sẽ có 4 dự án thành phần, gồm: giải phóng mặt bằng ở Đồng Nai, TP.HCM, xây dựng cầu thay phà Cát Lái và đường nối.
-
Đồng Nai chọn phương án xây cầu thay phà Cát Lái
So với phương án xây hầm thì việc xây cầu vượt sông Cát Lái sẽ có chi phí đầu tư thấp hơn, chi phí vận hành cũng ít tốn kém hơn.








-
Khai thác hiệu quả quỹ đất công nghiệp
Tỉnh Đồng Nai đang khẳng định vị thế là một trong những trung tâm công nghiệp năng động hàng đầu cả nước nhờ có quỹ đất công nghiệp dự trữ lớn cùng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại....
-
Lập 2 tổ công tác, Đồng Nai quyết gỡ nút thắt nào cho loạt dự án trọng điểm?
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà vừa đã ký Quyết định số 701/QĐ-UBND việc thành lập Tổ công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh....
-
Tháo gỡ nút thắt hạ tầng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng Sân bay quốc tế Long Thành
Sân bay quốc tế Long Thành, siêu dự án hàng không của Việt Nam, đang tiến gần ngày vận hành giai đoạn 1 vào đầu năm 2026. Nhưng để công trình thế kỷ này thực sự cất cánh, bài toán hạ tầng kết nối đồng bộ với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận ...