
Tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội-Bắc Giang hiện có lưu lượng phương tiện tiếp tục tăng đều với tốc độ khoảng 11% mỗi năm trong ba năm gần đây
Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 10 làn xe theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Lý giải đề xuất này, doanh nghiệp cho biết lưu lượng xe qua trạm thu phí hiện đạt khoảng 53.500 lượt/ngày đêm. Trong khi đó, theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT, lưu lượng mãn tải của tuyến vào năm 2022 chỉ ở mức hơn 46.000 lượt/ngày đêm. Đáng chú ý, lưu lượng phương tiện tiếp tục tăng đều với tốc độ khoảng 11% mỗi năm trong ba năm gần đây.
Tình trạng gia tăng phương tiện đã khiến tuyến đường rơi vào quá tải, không còn đảm bảo tốc độ khai thác, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm tăng chi phí vận tải, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của khu vực.
Cần thiết mở rộng lên 10 làn xe
Việc sớm đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 8 làn xe theo quy hoạch là cần thiết, tuy nhiên, trên cơ sở thực tế lưu lượng tăng nhanh, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến lên 10 làn xe theo phương thức PPP nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, do liên danh gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Đông Sơn, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương làm nhà đầu tư.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có tổng chiều dài hơn 46km, được đưa vào khai thác từ tháng 4/2016 và bắt đầu thu phí từ tháng 5 cùng năm, với thời gian thu phí kéo dài 21 năm. Tuyến bắt đầu tại Km 113+985 (quốc lộ 1), địa phận phường Dĩnh Trì, TP Bắc Giang và kết thúc tại Km 159+100 (vị trí trạm thu phí Phù Đổng cũ), địa phận phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội.
Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc khai thác 100km/h. Đoạn từ Bắc Giang đến cầu Như Nguyệt có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 33m. Đoạn từ cầu Như Nguyệt đến Km 159+258 cũng có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 34m.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 137km, quy mô 6 làn xe. Riêng đoạn Hà Nội - Bắc Giang dài 46km, được quy hoạch mở rộng lên 8 làn xe cao tốc.
-
Gấp rút thi công tuyến chính cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ qua tỉnh Quảng Trị
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, để kịp hoàn thành tuyến chính dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ vào tháng 6, hiện ban đã làm việc và đề nghị phía các nhà thầu tăng tốc thi công dự án.
-
Phấn đấu khởi công cao tốc hơn 18.500 tỷ đồng đi qua tỉnh Nghệ An trong năm 2025
Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu khởi công tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy trong năm 2025, đoạn thành phần quan trọng của tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (Lào), kết nối từ TP.Vinh đến Cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
-
Sắp khởi công tuyến cao tốc hơn 22.000 tỷ đồng đoạn qua tỉnh Sơn La
Theo kế hoạch, tuyến đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đoạn qua tỉnh Sơn La sẽ khởi công vào sáng ngày 18/5 tới đây tại phường Vân Sơn, thị xã Mộc Châu.
-
Thị trường căn hộ Hà Nội có diễn biến mới, người mua thực sắp đón tin vui?
Sau nhiều tháng tăng trưởng mạnh cả về thanh khoản lẫn mặt bằng giá, thị trường chuyển nhượng căn hộ Hà Nội trong tháng 11/2025 đã bắt đầu xuất hiện những tín hiệu điều chỉnh rõ rệt. Cơ hội an cư của người trẻ được kỳ vọng sẽ được níu gần hơn sau nhữ...
-
Đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, trình phê duyệt Quy hoạch tổng thể Thủ đô Hà Nội
Thủ tướng Chính phủ có Văn bản số 1634/TTg-CN ngày 25/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, khẩn trương phê duyệt Quy hoạch tổng thể Thủ đô Hà Nội.
-
Thông tin mới nhất về siêu cầu 16.000 tỷ vượt sông Hồng
Trong bức tranh hạ tầng giao thông Hà Nội năm 2025, cầu Trần Hưng Đạo được xem là một trong những dự án trọng điểm mang tính bản lề, không chỉ giúp giảm tải cho các cây cầu hiện hữu như Chương Dương, Vĩnh Tuy mà còn mở ra không gian phát triển mới ch...
-
Truy tố Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản
Kết quả điều tra bổ sung xác định, số tiền bị can Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh thu lợi bất chính là hơn 496 tỷ đồng.
-
Lộ diện khu đất gần 460 tỷ sắp được đấu giá tại Hà Nội
TP Hà Nội chuẩn bị đưa ra đấu giá khu đất quy mô lớn tại Thường Tín, với mức giá khởi điểm lên tới hơn 459 tỷ đồng.

.png)

