Tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội-Bắc Giang hiện có lưu lượng phương tiện tiếp tục tăng đều với tốc độ khoảng 11% mỗi năm trong ba năm gần đây
Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 10 làn xe theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Lý giải đề xuất này, doanh nghiệp cho biết lưu lượng xe qua trạm thu phí hiện đạt khoảng 53.500 lượt/ngày đêm. Trong khi đó, theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT, lưu lượng mãn tải của tuyến vào năm 2022 chỉ ở mức hơn 46.000 lượt/ngày đêm. Đáng chú ý, lưu lượng phương tiện tiếp tục tăng đều với tốc độ khoảng 11% mỗi năm trong ba năm gần đây.
Tình trạng gia tăng phương tiện đã khiến tuyến đường rơi vào quá tải, không còn đảm bảo tốc độ khai thác, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm tăng chi phí vận tải, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của khu vực.
Cần thiết mở rộng lên 10 làn xe
Việc sớm đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 8 làn xe theo quy hoạch là cần thiết, tuy nhiên, trên cơ sở thực tế lưu lượng tăng nhanh, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép lập đề xuất chủ trương mở rộng tuyến lên 10 làn xe theo phương thức PPP nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, do liên danh gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Đông Sơn, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương làm nhà đầu tư.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có tổng chiều dài hơn 46km, được đưa vào khai thác từ tháng 4/2016 và bắt đầu thu phí từ tháng 5 cùng năm, với thời gian thu phí kéo dài 21 năm. Tuyến bắt đầu tại Km 113+985 (quốc lộ 1), địa phận phường Dĩnh Trì, TP Bắc Giang và kết thúc tại Km 159+100 (vị trí trạm thu phí Phù Đổng cũ), địa phận phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội.
Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc khai thác 100km/h. Đoạn từ Bắc Giang đến cầu Như Nguyệt có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 33m. Đoạn từ cầu Như Nguyệt đến Km 159+258 cũng có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 34m.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 137km, quy mô 6 làn xe. Riêng đoạn Hà Nội - Bắc Giang dài 46km, được quy hoạch mở rộng lên 8 làn xe cao tốc.
-
Gấp rút thi công tuyến chính cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ qua tỉnh Quảng Trị
Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, để kịp hoàn thành tuyến chính dự án cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ vào tháng 6, hiện ban đã làm việc và đề nghị phía các nhà thầu tăng tốc thi công dự án.
-
Phấn đấu khởi công cao tốc hơn 18.500 tỷ đồng đi qua tỉnh Nghệ An trong năm 2025
Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu khởi công tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy trong năm 2025, đoạn thành phần quan trọng của tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (Lào), kết nối từ TP.Vinh đến Cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
-
Sắp khởi công tuyến cao tốc hơn 22.000 tỷ đồng đoạn qua tỉnh Sơn La
Theo kế hoạch, tuyến đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đoạn qua tỉnh Sơn La sẽ khởi công vào sáng ngày 18/5 tới đây tại phường Vân Sơn, thị xã Mộc Châu.






-
Nhà đầu tư duy nhất nào muốn làm dự án nửa tỷ USD bên hồ Tây?
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội vừa công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Nhà hát Ngọc trai và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề – công trình quy mô lớn nằm ven Hồ Tây, với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 12.756 tỷ đồng (khoảng 500...
-
Mở rộng địa giới Hà Nội năm 2008: Bài học để phát triển
Theo báo cáo chuyên đề ngành bất động sản của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), quá trình mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội năm 2008 là minh chứng rõ nét cho tác động tích cực của sáp nhập hành chính đối với tăng trưởng kinh tế và phát ...
-
Dự án ở ngoại thành Hà Nội của CEO Group có diễn biến mới
UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản điều chỉnh quyết định số 298 ngày 4/2/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ), qua đó chính thức giao lại hơn 23,8 ha đất tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai cho CTCP Tập đoàn C.E.O (CEO Group, mã chứng khoán CEO) để tiếp tục tr...