Ngày 26/3 tới đây, gói thầu xây dựng 2 hầm đường sắt Khe Nét của dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ khởi công.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét sẽ giúp rút ngắn hành trình, nâng cao tốc độ vận hành trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Ảnh minh hoạ

Được biết, gói thầu XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt là gói thầu quan trọng của dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, được thực hiện bằng nguồn vốn ODA.

Gói thầu có giá trị hơn 550 tỉ đồng, nằm trên địa phận xã Hương Hoá và Kim Hoá, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình.

Trong đó, hầm 1 có chiều dài 620m, dự kiến được xây dựng trong 23 tháng. Hầm 2 có chiều dài 393m dự kiến được xây dựng trong khoảng 14 tháng, khổ hầm 10m, được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.

Chủ đầu tư dự án là Liên danh Il Sung - Đèo Cả. Hiện nhà thầu này đã hoàn thành khu nhà điều hành, huy động mở đường công vụ vào cửa Bắc hầm số 1, hoàn tất thỏa thuận với địa phương để có mặt bằng thi công đường công vụ vào 3 cửa hầm còn lại, hoàn thành móng trạm trộn bê tông.

Bên cạnh các dự án đường bộ cao tốc, thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả đã tăng cường hợp tác, đẩy mạnh đầu tư nguồn lực để tham gia các dự án hạ tầng đường sắt.

Trước đó, tháng 10/2023, Bộ GTVT có công văn chấp thuận liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Thương mại Dầu khí Lào là nhà đầu tư đề xuất dự án, thực hiện lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Vũng Áng (Việt Nam) - Viêng Chăn (Lào) đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP.

Đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ có tổng chiều dài khoảng 103km, gồm 8 nhà ga với tổng mức đầu tư 27.485 tỉ đồng.

Đây là dự án quan trọng, nằm trong tổng thể dự án đường sắt Vũng Áng - Viêng Chăn có tổng chiều dài gần 555km, trải dài trên địa phận hai quốc gia Việt Nam và Lào, là một trong những ưu tiên của Chính phủ hai nước, được thể hiện trong quá trình triển khai các thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng.

Theo Bộ GTVT, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030 đã xác định sẽ thực hiện nâng cấp 2.440km tuyến đường sắt hiện hữu, hoàn thành 2.362km tuyến đường sắt mới, tầm nhìn đến năm 2050 có 6.354km đường sắt trong mạng lưới quốc gia được quy hoạch. Trong đó, phấn đấu hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến metro đô thị…

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.