Công trình đi qua địa bàn xã Tây Sơn và xã Bình Phú, băng qua một phần dãy núi Hoành Sơn và một nhánh của sông Kôn - Ảnh Báo Công lý
Dự án có tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, trong đó 440 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 360 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh Gia Lai. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 18km, bắt đầu tại Km31+400 trên Quốc lộ 19 và kết thúc tại Km47+620, đoạn giao với đường vào Lăng Mai Xuân Thưởng và Quốc lộ 19. Tuyến này đi qua địa bàn xã Tây Sơn và xã Bình Phú, vượt qua một phần dãy núi Hoành Sơn và một nhánh sông Kôn.
Theo thiết kế, tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, nền đường rộng 12m, mặt đường bê tông nhựa rộng 11m, bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, cùng lề đất mỗi bên rộng 1m. Việc hoàn thành dự án được ghi nhận là đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ, bất chấp điều kiện địa hình phức tạp và thời tiết khó lường.
Tuyến tránh này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho Quốc lộ 19, vốn là một trong những tuyến huyết mạch nối Tây Nguyên với các cảng biển của khu vực miền Trung như Quy Nhơn và Chu Lai.
Với lưu lượng xe lớn, đặc biệt vào mùa cao điểm thu hoạch và vận chuyển nông sản, Quốc lộ 19 thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc có tuyến tránh mới sẽ góp phần tách luồng, giảm ùn tắc, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giúp giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp và nông dân.
Bên cạnh đó, dự án còn đóng vai trò mở rộng không gian đô thị và phát triển cụm công nghiệp phía Nam huyện Tây Sơn. Nơi đây đang được tỉnh Gia Lai quy hoạch trở thành một trong những vùng động lực tăng trưởng mới, tập trung vào phát triển các ngành nghề chế biến nông sản, logistics và dịch vụ hỗ trợ sản xuất.
Việc tuyến đường băng qua các khu vực có tiềm năng quy hoạch lớn sẽ giúp tăng tính kết nối nội vùng, rút ngắn thời gian tiếp cận hạ tầng đô thị và giảm áp lực dân cư cho trung tâm thành phố Pleiku.
Cùng thời điểm hoàn thành tuyến đường tránh phía Nam xã Tây Sơn, tỉnh Gia Lai cũng đồng thời đưa vào khai thác tuyến đường kết nối từ đường Tây tỉnh đến đường ven biển, đi qua địa bàn huyện Phù Mỹ (cũ). Đây là dự án quan trọng nằm trong tổng thể quy hoạch kết nối hành lang Đông – Tây, giúp thúc đẩy giao thương giữa Tây Nguyên và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.
-
Bộ Xây dựng phản hồi về danh sách 5 dự án hạ tầng hơn 17.000 tỷ mà Gia Lai vừa đề xuất đầu tư
5 dự án hạ tầng giao thông với tổng vốn hơn 17.000 tỷ đồng được cử tri tỉnh Gia Lai kiến nghị Bộ Xây dựng đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 do Trung ương đầu tư. Danh mục này gồm các công trình trọng điểm như mở rộng sân bay Pleiku, nâng cấp Quốc lộ 25, Quốc lộ 14C...
-
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu sớm khởi công các dự án mới có quy mô lớn, đột phá
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu sớm khởi công các dự án mới có quy mô lớn, như dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát; dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku; dự án Tuyến đường kết nối từ Cao tốc Bắc - Nam về Khu Công nghiệp Phù Mỹ và Bến cảng Phù Mỹ.
-
Gia Lai tìm nhà đầu tư cho loạt dự án khu đô thị mới quy mô lớn
Tỉnh Gia Lai vừa công bố kêu gọi đầu tư loạt dự án khu đô thị có quy mô lớn.







