Bộ Xây dựng mới đây đã có Văn bản số 6597/BXD-KHTC trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai liên quan đến đề xuất đầu tư một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Cảng hàng không Pleiku
Cụ thể, cử tri tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ Xây dựng tổng hợp danh mục đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, đề xuất vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 do Trung ương đầu tư. Danh mục 5 dự án hạ tầng giao thông quan trọng, có tổng mức đầu tư dự kiến 17.181 tỷ đồng. Cụ thể gồm:
- Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 25, tổng mức đầu tư dự kiến 2.114 tỷ đồng.
- Dự án đường nối Gia Lai - Phú Yên cũ (nay là Đắk Lắk), đoạn qua địa phận Gia Lai, tổng vốn 1.200 tỷ đồng.
- Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14C, tổng mức đầu tư dự kiến 877 tỷ đồng.
- Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Pleiku, trong đó giai đoạn trước năm 2030 có tổng mức đầu tư dự kiến 12.660 tỷ đồng.
- Dự án xây dựng tuyến giao thông kết nối vùng AyunPa (Gia Lai) và Ea H’Leo (Đắk Lắk), tổng vốn dự kiến 330 tỷ đồng.
Phản hồi kiến nghị, Bộ Xây dựng khẳng định việc đầu tư các tuyến quốc lộ và đường kết nối vùng như nêu trên là cần thiết nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, kết nối Tây Nguyên với duyên hải Trung Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Thực hiện quy định của Luật Đường bộ năm 2024 và Nghị định số 165/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Tài chính đã có quyết định điều chuyển các tuyến: Quốc lộ 14C, Quốc lộ 19, Quốc lộ 19D và Quốc lộ 25 về UBND tỉnh Gia Lai quản lý, khai thác, bảo trì.
Đối với các tuyến giao thông kết nối liên vùng, Bộ Xây dựng cho biết đây là các tuyến giao thông do địa phương quản lý, vì vậy việc đầu tư, bố trí nguồn lực thuộc trách nhiệm của địa phương.
Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của cử tri về sớm đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường nêu trên và đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chủ động nghiên cứu, bố trí nguồn vốn để đầu tư nâng cấp tuyến đường này theo thẩm quyền. Trường hợp khó khăn, đề nghị địa phương phối hợp với Bộ Tài chính để tổng hợp nguồn vốn cần hỗ trợ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Về mở rộng, nâng cấp cảng hàng không Pleiku, Bộ Xây dựng cho biết theo Quy hoạch phát triển cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, cảng này có công suất dự kiến đạt 4 triệu hành khách/năm vào năm 2030, đến năm 2050 đạt khoảng 5 triệu hành khách/năm.
Hiện nay, Bộ Xây dựng đã đề xuất Bộ Tài chính tổng hợp đưa dự án này vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026-2030 nhằm đầu tư cải tạo, nâng cấp các công trình thuộc khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn…) tại một số cảng hàng không, trong đó có cảng hàng không Pleiku, tuy nhiên đến nay chưa được cấp có thẩm quyền thông qua.
Trường hợp tỉnh Gia Lai có nhu cầu đầu tư sớm, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai nghiên cứu, chủ động bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư nâng cấp công trình.
Đối với phần khu hàng không dân dụng (nhà ga, sân đỗ...), Bộ Xây dựng cho biết đây là trách nhiệm của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), doanh nghiệp đang trực tiếp khai thác sân bay Pleiku. Do đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh Gia Lai làm việc trực tiếp với ACV để có phương án đầu tư phù hợp.
Trường hợp ACV chưa thể bố trí vốn, tỉnh Gia Lai có thể nghiên cứu phương án huy động vốn xã hội hóa, và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện dự án. Bộ Xây dựng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.
-
2 nhà ga đường sắt tốc độ cao tại Gia Lai sẽ được đặt ở đâu trong 115km tuyến chạy qua?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Gia Lai bố trí 2 ga lớn là Bồng Sơn và Diêu Trì, diện tích đất cần giải phóng mặt bằng sơ bộ khoảng 323ha, trên tổng số 758ha được thu hồi để phục vụ thi công.
-
Tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h sắp chạy qua Gia Lai ở những khu vực nào?
Đường sắt tốc độ cao chay qua địa bàn tỉnh Gia Lai dài khoảng 116km, có điểm đầu tại phường Hoài Nhơn Bắc (ranh giới tỉnh Quảng Ngãi), điểm cuối tại phường Quy Nhơn Tây (ranh giới tỉnh Đắk Lắk).
-
Ý kiến của Phó Thủ tướng về đề phương án đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý kiến nghị của Bộ Xây dựng về việc phân chia dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thành 3 dự án thành phần do UBND tỉnh Gia Lai (sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh) làm cơ quan chủ quản.
-
Hơn 65.000 tỷ đồng làm cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Quốc hội đã thông qua điều chỉnh dự án đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tăng vốn hơn 3.700 tỷ đồng. Đồng thời, chấp thuận chủ trương đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku với tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng.








-
Hé lộ thời điểm khởi công khu đô thị 240ha gần sân bay Pleiku
Tỉnh Gia Lai đang xúc tiến hoàn tất hồ sơ, pháp lý để sớm khởi công dự án khu đô thị 240ha gần sân bay Pleiku. Dự kiến, khu đô thị này sẽ khởi công đúng vào dịp 2/9.
-
Thông tin mới về khu Tổ hợp khách sạn, thương mại và nhà phố thương mại tại Gia Lai
UBND tỉnh Gia Lai vừa phát đi thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Hữu Quế về việc đẩy nhanh tiến độ quy hoạch xây dựng và kêu gọi đầu tư sau quy hoạch phân khu xây dựng tại phường Diên Hồng....
-
2 nhà ga đường sắt tốc độ cao tại Gia Lai sẽ được đặt ở đâu trong 115km tuyến chạy qua?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Gia Lai bố trí 2 ga lớn là Bồng Sơn và Diêu Trì, diện tích đất cần giải phóng mặt bằng sơ bộ khoảng 323ha, trên tổng số 758ha được thu hồi để phục vụ thi công....