Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, cho rằng đã và sẽ có nhiều tháo gỡ vướng mắc trong cho vay trong gói 30.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM

- Trước các ý kiến cho rằng gói 30.000 tỷ chậm giải ngân, khó tiếp cận, NHNN chi nhánh TP.HCM có chỉ đạo gì để đẩy nhanh giải ngân gói này không, thưa ông?

+ Để gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đi vào cuộc sống thì cần đẩy nhanh giải ngân. Vừa rồi, NHNN chi nhánh TP. HCM đã làm việc với UBND TP.HCM để chỉ đạo cho các xã, phường trên địa bàn TP.HCM xác nhận nhanh tình trạng nhà ở cho người dân để họ vay vốn gói 30.000 tỷ đồng.

Người dân có thể đến UBND các phường, xã để xác nhận tình trạng nhà ở của mình dễ dàng hơn vì đã có chỉ đạo của UBND TP.HCM về vấn đề này. Điều mà trước đây người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Về công chứng, hiện đã có Thông tư liên tịch số 01 năm 2014 giữa 04 bộ: Bộ Xây Dựng, Bộ Tư Pháp, Bộ Tài Nguyên Môi Trường và Ngân hàng Nhà nước cho phép thế chấp nhà ở hình thảnh trong tương lai. Các phòng công chứng đã tiếp nhận công chứng các hợp đồng mua bán nhà ở, căn hộ trong tương lai cho khách hàng.

Sở Tư pháp TP.HCM cũng đã chỉ đạo trong vấn đề công chứng nhà ở hình thành trong tương lai cho các phòng công chứng trên địa bàn TP.HCM.

- NHNN chi nhánh TP.HCM có giao chỉ tiêu cho từng ngân hàng để đẩy mạnh giải ngân không, thưa ông?

+ Đối với gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng NHNN Trung ương không phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho từng ngân hàng thương mại Nhà nước tham gia.

Đối với cá nhân nếu hồ sơ hợp lệ thì ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân ngay. Khi ngân hàng thương mại giải ngân được bao nhiêu thì sẽ vay tái cấp vốn lại từ NHNN Trung ương. Nên vấn đề về vốn không phải là nan giải.

Còn đối với DN bất động sản thì NHNN chi nhánh phải dựa trên các dự án của DN BĐS được Bộ Xây dựng phê duyệt rồi giới thiệu về các ngân hàng thương mại tham gia giải ngân.

Trước khi cho vay dự án thì ngân hàng thương mại phải hỏi NHNN còn nguồn vốn không? Vì nguồn vốn dành cho DN vay chỉ khoảng 9.000 tỷ đồng (chiếm 30% trong 30.000 tỷ đồng).

Nếu không còn nguồn vốn thì ngân hàng sẽ cho DN vay theo lãi suất thương mại.

- Hiện nay, trên địa bàn TP. HCM chỉ có 02 DN BĐS là Hoàng Quân và Thủ Thiêm được vay gói 30.000 tỷ đồng. Nhiều DN BĐS cho rằng điều kiện vay vốn hỗ trợ quá khó, thưa ông?

+ Điều kiện vay vốn từ gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng không phải là khó. Hiện đang có 2 dự án của DN BĐS là Sacomreal và Nam Long đang tiến hành xúc tiến với các ngân hàng thương mại để vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng.

Điều này cho thấy những DN BĐS đủ điều kiện sẽ được vay và những khúc mắc có thể tháo gỡ được thì sẽ tháo gỡ. Từ đầu năm đến nay, NHNN chi nhánh TP.HCM đã có nhiều cuộc họp để tháo gỡ vốn, trong đó có trường hợp của công ty BĐS Hoàng Quân khi BIDV không giải ngân được cho các khách hàng của công ty Hoàng Quân. Việc này đã xử lý xong.

- Hiện 1 số ngân hàng thương mại cho vay gói 30.000 tỷ đồng rất linh hoạt như Vietcombank ân hạn 03 tháng cho người vay. Vậy, NHNN chi nhánh có kêu gọi các ngân hàng đưa ra hình thức nào để tăng mạnh giải ngân gói 30.000 tỷ đồng trong thời gian tới không?

+ Mỗi ngân hàng thương mại đều có chính sách riêng của mình để tăng dư nợ cho vay, tăng lượng khách hàng. Do vậy, NHNN chi nhánh chưa cần phải kêu gọi hay khuyến khích thì các ngân hàng cũng có chiến lược của mình. Dù là cho vay ưu đãi nhưng cũng là cạnh tranh thị trường.

Vấn đề hiện nay đang cần là Thông tư hướng dẫn của NHNN Trung Ương và Bộ Xây dựng ban hành để các ngân hàng bám vào giải ngân và triển khai Nghị quyết 61 của Chính phủ.

- Có thể khẳng định “tắc gói 30.000 đồng” không phải là do thiếu vốn thưa ông?

+ Nói chung vấn đề chủ yếu là thủ tục hành chính. Hiện Nghị quyết 61 đã rất mở để người dân có thể tiếp cận dễ dàng và tăng khả năng trả nợ khoản vay như: tăng thời hạn vay từ 10 năm lên 15 năm, giảm lãi suất cho vay từ 6%/năm xuống còn 5%/năm. Sẽ mở rộng các ngân hàng thương mại cổ phần tham gia cho vay gói 30.000 tỷ đồng ngoài chỉ có 05 ngân hàng thương mại như hiện nay.

- Xin cảm ơn ông!

Linh Lan (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.