CafeLand - Công ty mẹ doanh thu 6 tháng đầu năm chỉ đạt 65 tỷ đồng, giảm 67% so với cùng kỳ và lợi nhuận chỉ đạt 2,49 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong báo cáo hợp nhất với doanh thu chỉ có 60 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận lại lên tới 189 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức 64 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Vậy tại sao Bất động sản An Gia lại có lợi nhuận đột biến như vậy?

Trước tác động của đại dịch Covid-19, cũng như nhiều doanh nghiệp bất động sản, hoạt động kinh doanh của Bất động sản An Gia (AGG) gặp rất nhiều khó khăn. Doanh thu trong quý 1/2020 của Công ty chỉ đạt 42,85 tỷ đồng, quý 2 đạt 17,25 tỷ đồng và lũy kế 6 tháng đầu năm 2020 khoảng 60 tỷ đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, như phép thần kỳ An Gia lại có lợi nhuận trong báo cáo tài chính hợp nhất lên tới 189 tỷ đồng. Như vậy, lợi nhuận đã cao hơn 3 lần doanh thu của công ty và cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là Quý 2.2020 Công ty có một khoản thu nhập từ hoạt động tài chính rất khủng. Cụ thể, doanh thu từ hoạt động tài chính của công ty lên tới 201 tỷ đồng, trong khi đó chi phí hoạt động tài chính chỉ có 1,33 tỷ đồng. Như vậy, hoạt động tài chính đã “cứu” An Gia thoát lỗ.

Thông thường doanh thu hoạt động tài chính của một doanh nghiệp đến từ lãi tiền gửi, lãi các khoản cho vay, cổ tức hoặc lợi nhuận từ việc mua bán cổ phiếu, chênh lệch tỷ giá… Ngoài ra, lợi nhuận của doanh nghiệp cũng có thể đến từ các công ty liên doanh liên kết khi thực hiện báo cáo hợp nhất.

Với những công ty hoạt động theo mô hình “holding”, tức gần như toàn bộ tài sản của công ty là các khoản đầu tư vào công ty con và công ty liên doanh liên kết thì công ty mẹ gần như không có doanh thu từ hoạt động kinh doanh.

An Gia cũng gần giống một doanh nghiệp hoạt động theo mô hình “holding”. Phần lớn các dự án đầu tư của An Gia đều do 1 Công ty con hoặc công ty liên kết là chủ đầu tư. An Gia chỉ quản lý chung và sử dụng thương hiệu của mình để bán hàng tại các dự án này. Do đó, trong nhiều trường hợp giá trị tại một thời điểm nào đó không phản ánh hoàn toàn chính xác giá trị thật của công ty.

Trở lại với câu chuyện đằng sau lợi nhuận thần kỳ của An Gia, theo thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất An Gia thì ngày 26/6, tức chỉ trước ngày lập báo cáo tài chính quý 2 chỉ có 4 ngày, An Gia đã mua thêm 5% cổ phần Công ty Tư vấn Hoàng Ân, nâng tỷ lệ sở hữu Hoàng Ân lên 50,01%. Như vậy, Hoàng Ân trở thành Công ty con của An Gia.

Trong khi đó, Hoàng Ân sở hữu đến 99,98% cổ phần Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch Phước Lộc. Như vậy, Phước Lộc trở thành công ty con gián tiếp của An Gia (sở hữu 50%) và số liệu tài chính được hợp nhất vào báo cáo tài chính của An Gia. Đây là nguyên nhân chính làm cho lợi nhuận của An Gia tăng vọt.

Nhờ hợp nhất báo cáo tài chính Phước Lộc, An Gia đã có khoản lợi nhuận khủng

Được biết, ông Nguyễn Trung Tín, Tổng Giám đốc An Gia giữ vai trò Chủ tịch HĐQT, còn ông Nguyễn Bá Sáng làm Tổng Giám đốc của Phước Lộc. Đây cũng chính là công ty đang là chủ đầu tư dự án Tổ hợp căn hộ du lịch, khách sạn tại phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu (tên thương mại là The Sóng) có địa chỉ tại 28 Thi Sách, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu.

Nhờ hợp nhất báo cáo tài chính của Phước Lộc mà hàng tồn kho của An Gia đã tăng lên 2.000 tỷ đồng. Không chỉ có vậy, nhờ việc đánh giá lại tài sản khi hợp nhất An Gia đã có được khoản lợi nhuận lên đến 190 tỷ đồng.

Điều đặc biệt là Báo cáo tài chính quý 1/2020 của công ty mẹ An Gia cho thấy giá trị gốc đầu tư vào Hoàng Ân của An Gia chỉ có 900 triệu đồng. Đến quý 2/2020, số tiền đầu vào cũng chỉ là 1 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc An Gia đã bỏ thêm 100 triệu đồng để mua thêm 5% cổ phần của Hoàng Ân.

Như vậy, chỉ bỏ ra 100 triệu đồng An Gia đã thu được ghi nhận khoản lợi nhuận trong quý 2 lên đến 190 tỷ đồng. Đây chính là cứu cánh trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của công ty vô cùng ảm đạm. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là kết quả thực chất hay không?

Được biết, An Gia và các công ty con, công ty liên kết của mình đang thực hiện khoảng 11 dự án đầu tư bất động sản. Với sự hỗ trợ đặc lực của một số quỹ đầu tư ngoại công ty có một nguồn lực tài chính khá dồi dào để thực hiện các dự án đó.

The Sóng được xem là một dự án rất thành công của An Gia khi trong bối cảnh thị trường condotel rất khó khăn thì công ty đã bán hơn 1.600 căn hộ trong một khoảng thời gian rất ngắn. Dự kiến khoản doanh thu sẽ được ghi nhận vào năm 2021 và năm 2022 từ dự án này lên đến hơn 4.000 tỷ đồng. Khoản lợi nhuận mang lại cho An Gia từ dự án này có thể lên đến 500 tỷ đồng. Do đó việc ghi nhận trước khoản lợi nhuận trong tương lai có thể là một cứu cánh của công ty trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

  • Creed Group sinh lời bao nhiêu sau 5 năm đầu tư vào cổ phiếu An Gia?

    Creed Group sinh lời bao nhiêu sau 5 năm đầu tư vào cổ phiếu An Gia?

    Được biết, khoản đầu tư ban đầu của Creed Group vào An Gia có giá trị 4 triệu USD và đơn vị này hiện đang nắm giữ gần 15 triệu cổ phần AGG. Tính theo tỷ giá 26.000 đồng/cổ phiếu, khoản đầu tư này đang có tổng giá trị 400 tỷ đồng, tức đang có mức sinh lợi gấp 5 lần so với khoản đầu tư ban đầu.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm