Được biết, khoản đầu tư ban đầu của Creed Group vào An Gia có giá trị 4 triệu USD và đơn vị này hiện đang nắm giữ gần 15 triệu cổ phần AGG. Tính theo tỷ giá 26.000 đồng/cổ phiếu, khoản đầu tư này đang có tổng giá trị 400 tỷ đồng, tức đang có mức sinh lợi gấp 5 lần so với khoản đầu tư ban đầu.

Thời điểm thích hợp?

Ngày 04/08, Creed Investment VN-1 Ltd thuộc Creed Group thông báo đăng kí bán hơn 3,7 triệu cổ phiếu AGG của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia nhằm cơ cấu danh mục. Phương thức thực hiện giao dịch là thoả thuận hoặc qua sàn.

Thời gian giao dịch dự kiến bắt đầu từ ngày 3/8 đến ngày 1/ 9. Nếu giao dịch diễn ra thành công, tỉ lệ sở hữu của Creed Group tại An Gia giảm về 7,18%, tương đương gần 5,4 triệu cổ phần và vẫn là cổ đông lớn.

Việc các quỹ đầu tư khi đã đạt được mức lợi nhuận mong muốn thì việc bán bớt cổ phiếu để thu hồi vốn đầu tư ban đầu hoặc chốt lời là hoạt động tài chính đơn thuần. Có rất nhiều quỹ đầu tư, nhất là quỹ ngoại đã thu về khoản lợi nhuận khổng lồ sau khi đầu tư, đồng hành cùng các doanh nghiệp tiềm năng trong các ngành nghề khác nhau.

Theo các chuyên gia tài chính, có nhiều “phép tính” cho thấy đây là thời điểm thuận lợi để đăng ký bán để giá cổ phiếu được thuận lợi. Mặc dù môi trường kinh doanh có nhiều biến động nhưng mới đây, An Gia công bố kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm với lãi ròng đạt 189 tỉ đồng, gấp 2,5 lần cùng kì năm ngoái, đồng thời vẫn triển khai ra mắt các dự án mới (Westgate, thương hiệu The Standard) theo đúng kế hoạch.

Ngay sau khi Creed đăng ký bán, một giao dịch thỏa thuận với tổng khối lượng thỏa thuận đạt 2.65 triệu cp AGG cũng đã thể hiện khả năng thanh khoản của cổ phiếu An Gia trên thị trường.

Việc đăng ký bán 3,7 triệu cổ phiếu dự kiến đem về cho Creed khoảng 96 tỷ VND (3.700.684 cổ phiếu trên thị giá 26.000 đồng), tương đương số vốn đầu tư ban đầu, khoản này được Creed cho biết sẽ dùng để tiếp tục cùng An Gia phát triển các dự án trong tương lai.

Một đại diện của Creed Group cho biết: “Khoản đầu tư ban đầu thu hồi được sau khi bán thành công 3,7 triệu cổ phiếu AGG dự kiến sẽ được Creed Group sử dụng để tái đầu tư, cùng An Gia triển thêm các dự án chiến lược trong tương lai.”

An Gia đủ khả năng tự đứng trên đôi chân mình

Sau 5 năm chính thức trở thành đơn vị phát triển dự án, năm 2020, An Gia chính thức lên sàn. Việc trở thành công ty đại chúng đã giúp An Gia có khả huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau để phát triển dự án.

Ông Nguyễn Bá Sáng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản An Gia phát biểu: “Cơ cấu cổ đông hiện nay của AGG khá đa dạng và bao gồm hàng loạt các quỹ đầu tư nước ngoài như: quỹ KIM, Tokyo Marine, AYTK…. Thời điểm này, về mặt tài chính, An Gia hoàn toàn có thể đứng trên đôi chân của mình cũng như đồng hành cùng nhiều đối tác chiến lược khác, bên cạnh sự đồng hành của Creed trong phát triển dự án.”

Tương lai của Creed Group và An Gia?

Đại diện của Creed Group cũng cho biết quỹ này đang tiếp tục huy động một quỹ riêng, trị giá 100 triệu USD để tiếp tục đồng hành cùng An Gia phát triển các dự án.

Vào ngày 23/07 vừa qua, An Gia công bố phát triển thương hiệu The Standard – chuỗi dự án khu biệt lập tại nhằm tái định nghĩa tiêu chuẩn sống tại các khu biệt lập nằm trong các vùng dân cư hiện hữu thuộc các khu vực lân cận TP HCM, có dân số đông, hạ tầng kết nối thuận lợi về thành phố như Long An, Đồng Nai, Bình Dương…. Creed Group vẫn là cái tên đồng hành cùng An Gia ở vai trò đơn vị phát triển dự án trong chiến lược dài hơn này.

Bên cạnh Creed Group, đồng hành cùng An Gia trong chuỗi dự án này còn có các đối tác chiến lược hàng đầu như Ricons (lĩnh vực thi công xây dựng), VPBank (ngân hàng) và Nam Hưng Land, DKRS (đối tác phân phối chiến lược), Hoosiers (đối tác quản lý)…

Creed Group, được thành lập tại Nhật Bản vào năm 1996, là quỹ chuyên đầu tư vào các dự án bất động sản. Việc Creed Group góp vốn cho An Gia vào năm 2015 được biết là nhằm hỗ trợ để An Gia đủ nguồn lực tài chính phát triển nhiều dự án hơn trong giai đoạn đầu.

Vào thời điểm năm 2015, sau khoảng thời gian tìm hiểu về thị trường Việt Nam, Creed Group mong muốn đầu tư vào các dự án do An Gia phát triển vì thiết kế đẹp, tạo sự hài lòng so với các sản phẩm cùng phân khúc và cho rằng đầu tư cho An Gia thì họ có thể lớn mạnh hơn nữa trong tương lai,

Đại diện cho Creed Group ông Yamaguchi Masakazu cũng cho biết: “Khi vào đầu tư, An Gia là một công ty nhỏ nên chúng tôi muốn rót vốn ban đầu để ban lãnh đạo có thể mua thêm nhiều dự án, chớp lấy cơ hội trong một thị trường luôn chuyển động nhanh. Mục đích Creed rót vốn cho An Gia là công ty có thể mua được nhiều dự án trong lúc thị trường thuận lợi nhất để phát triển.”

Hiện tại, Creed Group đang quản lý 2 quỹ có hoạt động đầu tư vào An Gia. Bao gồm Creed Investments VN-1 đại diện cho các khoản đầu tư vào năm 2015 và 1 quỹ khác đại diện cho phần góp vốn của Hoosiers vào năm 2017.

PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm
  • Dự án Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Bất động sản An Gia