CafeLand - Nếu như thị trường căn hộ TP.HCM trải qua quý đầu tiên của năm 2019 với nguồn cung khá khiêm tốn thì thị trường căn hộ Hà Nội đã có một quý vô cùng sôi động với số lượng dự án mở bán tăng vọt.

Các căn hộ cao cấp và hạng sang chiếm đến 60% nguồn cung căn hộ được chào bán tại TP.HCM trong quý vừa qua. Ảnh: Thuận Nguyễn

Thị trường căn hộ TP.HCM

Quý 1/2019, thị trường căn hộ TP.HCM có 4.684 căn hộ được chào bán, giảm 36% so với quý 4/2018 và 32% so với cùng kỳ năm 2018. Dù nguồn cung căn hộ quý 1 thường giảm so với các quý còn lại trong năm, nhưng nguồn cung quý 1/2019 giảm mạnh còn do nhiều nguyên nhân. Bên cạnh các kỳ nghỉ lễ, thì những biến động pháp lý trong thời gian qua như tăng cường rà soát, thanh kiểm tra tình trạng pháp lý tại hàng loạt các dự án trên địa bàn thành phố, hạn chế cấp phép dự án mới trong giai đoạn 2018-2020 khiến thị trường căn hộ sụt giảm đáng kể.

Các căn hộ cao cấp và hạng sang chiếm đến 60% nguồn cung căn hộ được chào bán tại TP.HCM trong quý vừa qua. Sự xuất hiện của các dự án Centennial, The Marq, The Grand Manhattan, Palm Garden, One Verandah,… khiến mặt bằng giá căn hộ tăng vọt. Cụ thể, giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp đạt tăng 2,8% so với quý 4/2018. Mặt bằng giá của loại căn hộ hạng sang liên tục lập kỷ lục mới với giá từ 168-280 triệu đồng/m2.

Khu Đông thành phố mà tiêu điểm là quận 2, quận 9 là những khu vực có hoạt động sôi nổi nhất trong quý vừa qua với 33% nguồn cung căn hộ mở bán trong quý tập trung ở khu vực này. Thị trường căn hộ tại TP.HCM cũng tiếp tục mở rộng ở quận 7, quận 8, và Bình Chánh.

Thị trường biệt thự, nhà phố TP.HCM

Nguồn cung mới trên thị trường biệt thự, nhà phố trong quý 1/2019 đã có sự cải thiện so với quý 4/2018 nhưng nguồn cung mới vẫn tiếp tục khan hiếm.

Cụ thể, quý 1/2019 có 413 sản phẩm được chào bán từ 4 dự án CityLand Park Hills (Gò Vấp), King Crown Village (quận 2), Senturia Nam Sai Gon (Bình Chánh), Pier IX (quận 12).

Ngoài yếu tố quỹ đất khan hiếm, nguồn cung hạn chế trên thị trường biệt thự, nhà phố còn bị ảnh hưởng từ việc cấp phép các dự án mới trên địa bàn TP.HCM. Việc khan hiếm nguồn cung biệt thự nhà phố trên thị trường TP.HCM được dự báo sẽ kéo dài đến hết năm 2019 nếu không có việc cải thiện quy trình pháp lý.

Thị trường căn hộ Hà Nội

Quý 1/2019 thị trường Hà Nội có 13.073 căn hộ được chào bán, tăng 42% so với quý 4/2018 và gần gấp đôi quý 1/2018. Đóng góp đáng kể vào nguồn cung căn hộ mở bán mới trong quý này là hai dự án quy mô lớn VinCity Sportia và VinCity Ocean Park.

Lượng nguồn cung khổng lồ sẽ giúp người mua có nhiều sự lựa chọn hơn. Đây cũng là giai đoạn thanh lọc, chỉ những chủ đầu tư uy tín, triển khai dự án chất lượng mới chiếm được thị phần trên thị trường.

Cùng với xu hướng phát triển mạnh tại phía Đông Hà Nội, khu vực Long Biên, Gia Lâm, Nam Từ Liêm dẫn dắt nguồn cung mở bán mới với 58,5% tổng số căn hộ mở bán trong quý 1 năm 2019.

Phân khúc trung cấp tiếp tục giữ được tỷ trọng lớn nhất trong tổng nguồn cung, chiếm hơn 70% nguồn cung căn hộ trong quý vừa qua. Giá bán không ghi nhận nhiều biến động, giá trung bình trên thị trường sơ cấp ở khoảng 30 triệu đồng/m2 do phân khúc trung cấp chiếm tỷ trọng cao trong lượng cung mở bán mới. Nguồn cung hạn chế đã khiến giá bán ở phân khúc căn hộ bình dân tăng lên.

Xem báo cáo đầy đủ tại đây.

Tag: bat dong san 2019

Phòng phân tích CafeLand
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.