Trước nhiều ý kiến đề xuất Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định: lãi suất khó giảm thêm song sẽ cố gắng giảm 0,3-0,5% đối với lãi suất vay trung và dài hạn trong năm 2016.
Sáng 29/12, tại hội nghị trực tuyến Chính phủ và các địa phương, các đại biểu đã kiến nghị Chính phủ và NHNN xem xét chính sách hỗ trợ tài chính cho hoạt động đầu tư, phát triển. Nhất là hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp thì cần xem xét giảm thêm lãi suất cho vay vì lạm phát ở mức thấp.
Ổn định lãi suất, giảm 0,5%
Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Thống đốc Nguyễn Văn Bình trả lời rõ về định hướng điều hành lãi suất và có khả năng giảm thêm lãi suất vào năm 2016 hay không.
Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, vấn đề lãi suất đã được Hội đồng tài chính quốc gia bàn bạc rất kỹ tại hội nghị tổng kết năm 2015 vừa qua. Đánh giá chung là năm 2015 lạm phát rất thấp chưa đến 1 % nhưng chủ yếu thấp do tác động của các yếu tố nước ngoài. Năm 2014, nếu loại bỏ các yếu tố bất thường thì lạm phát của Việt Nam ở mức 4,97%, còn lạm phát của năm 2015 ở mức xung quanh 3%, tức đều kiểm soát dưới 5%.
“Mặt bằng lãi suất hiện nay rất phù hợp với định hướng điều hành lâu dài, đó là làm sao duy trì lạm phát ở mức dưới 5%. Dư địa giảm tiếp lãi suất xuống nữa là rất khó. Có giảm lãi suất xuống thì chỉ đạt mục đích ngắn hạn, còn phá vỡ cái lâu dài”- Thống đốc Bình chỉ rõ.
Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho hay dư địa giảm lãi suất năm 2016 là khó khăn, song sẽ cố giảm 0,3-0,5% lãi suất trung và dài hạn
Ông Bình cũng nói thêm về áp lực giảm lãi suất khó khăn của NHNN, vì cuối năm 2015, có nhiều áp lực tăng lãi suất như tín dụng tăng cao, huy động vốn tăng thấp hơn. Báo cáo mới đây của NHNN cho biết, tính đến 24/12, huy động vốn của hệ thống TCTD chỉ tăng 13,6%, trong khi tín dụng tăng hơn 17%, dự kiến cả năm 2015 sẽ tăng 18%. Dù thanh khoản ngân hàng vẫn đảm bảo, song tín dụng tăng trưởng tốt, nhu cầu vốn vay đột biến vào dịp cuối năm và lãi suất USD giảm về 0% nên mặt bằng lãi suất có xu hướng dâng cao.
Do đó, theo Thống đốc Bình, để đảm bảo mục tiêu tăng tín dụng (năm 2015, chỉ tiêu tăng 13-15% dư nợ, thực tế đạt tăng hơn 17,17%) thì nhu cầu huy động vốn rất lớn. Căn cứ trên các yếu tố tác động, diễn biến thị trường và cơ cấu vốn, NHNN đã kiên trì mục tiêu ổn định lãi suất, tỷ giá.
Về định hướng điều hành trong năm 2016, Thống đốc Bình cho hay, năm tới, NHNN sẽ cố gắng duy trì mặt bằng lãi suất ổn định như năm qua. Nếu có thể sẽ điều chỉnh giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn xuống khoảng 0,3-0,5% nữa như đã làm được trong năm 2015.
Khó kiểm soát lạm phát ở mức thấp
Song Thống đốc Bình vẫn lưu ý vấn đề trọng tâm là lạm phát, dù lạm phát năm 2015 ở mức thấp, nhưng năm 2016 sẽ khó kiểm soát ở mức thấp được. Nhất là khi dư địa giảm giá các mặt hàng thiết yếu, dầu thô là rất thấp. Còn các mặt hàng nhà nước hỗ trợ giá sẽ phải điều chỉnh tăng lên dẫn tới khó khăn cho kiểm soát lạm phát.
Vì thế, Thống đốc đề nghị các cơ quan chức năng quản lý tốt giá các mặt hàng thiết yếu, ngoại trừ giá các mặt hàng năng lượng phụ thuộc giá quốc tế, để hỗ trợ cho điều hành chính sách tiền tệ.
Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc NHNN cũng chỉ ra thách thức của NHNN trong điều hành lãi suất, tỷ giá trong năm 2016. Cụ thể, áp lực từ chương trình phát hành trái phiếu Chính phủ rất lớn, trong khi hệ thống ngân hàng lại là lực lượng chính nắm giữ trái phiếu chính phủ. Điều này gây sức ép với lãi suất, bởi muốn phát hành thành công thì lãi suất trái phiếu chính phủ phải duy trì ở mức cao, gây tác động với mặt bằng lãi suất thị trường.
Hơn nữa, lạm phát năm 2016 có nguy cơ tăng trở lại bởi nhiều yếu tố cùng tác động từ biến động tài chính quốc tế khó lường, khiến điều hành làm sao ổn định tỷ giá, lãi suất là thách thức không nhỏ.
Riêng về điều hành tỷ giá, ông Bình nhấn mạnh:“sẽ điều hành duy trì tỷ giá ổn đinh, chứ không cố định tỷ giá, mục tiêu làm sao thị trường ngoại hối ổn định. Năm 2016 NHNN sẽ có cơ chế điều hành tỷ giá mới, làm sao linh hoạt động hành nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu ổn định thị trường ngoại hối, hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng kinh tế”.
Năm 2016, NHNN sẽ duy trì tín dụng tăng dưới mức 20%, bám sát mục tiêu tăng trưởng kinh tế vĩ mô, nhất là hỗ trợ kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ rất lớn vào năm sau. Theo ông Bình nhận định, với những diễn biến và yếu tố dự lường thì đến giờ này, có thể sẽ đạt được các mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ.
Chia sẻ thêm về cơ chế điều hành thị trường ngoại tệ, Thống đốc Bình tiết lộ, NHNN sẽ có quy định về kiểm soát chặt việc nắm giữ, sử dụng ngoại tệ nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ ngoại tệ, chống đô la hoá, nâng vị thế đồng VN. Theo đó, sẽ chuyển từ quan hệ vay và gửi ngoại tệ sang quan hệ mua – bán và xem xét tính phí gửi ngoại tệ sau khi đã hạ lãi suất gửi USD về 0%.
Thu Hằng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.