CafeLand - Kể từ đầu tháng 12/2012 đến nay, thị trường đã có một chuổi ngày tăng điểm gần như không ngừng nghỉ. Cố phiếu bất động sản là một trong những nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất trên sàn trong đợt phục hồi này. Ngày 21/02/2013 đúng 6 tháng sau khi “bầu Kiên” bị bắt “bỗng dưng” thị trường chứng khoán lại có một phiên hoảng loạn. Một lần nữa cổ phiếu bất động sản lại là một trong những nhóm cổ phiếu sụt giảm mạnh nhất.

Sau khi biến động khá bình thường trong giờ giao dịch buổi sáng bổng dưng thị trường quay đầu giảm mạnh vào buổi chiều. Cổ phiếu bị bán ra càng lúc càng nhiều với giá sàn, tâm lý hoang mang tột độ một lần nữa lại xuất hiện. Kết thúc phiên giao dịch HNX-Index mất tới 5,3%, còn VN-Index mất tới 3,66%. Đây là phiên lao dốc mạnh nhất kể từ sau sự kiện “bầu Kiên” bị bắt cánh đây đúng 6 tháng.

Hầu hết các nhà đầu tư đều ngỡ ngàng không biết chuyện gì đang diễn ra. Khắp các diễn đàn, room chat của các nhà đầu tư, chuyên viên phân tích… nháo nhác tìm lý do thị trường giảm điểm. Dường như tất cả đều thất vọng vì không có một lý do khả dĩ nào đáng tin cậy làm cho thị trường giảm điểm. Một số đoán già đoán non rằng việc tăng giá xăng dầu, lạm phát cao là thủ phạm. Tuy nhiên, thông tin này lại ít có khả năng làm cho thị trường biến động mạnh đến vậy.

Một số nguồn tin lúc đó lại cho rằng lãnh đạo của BIDV bị bắt. Tuy nhiên, nguồn tin này cũng nhanh chóng bị bác bỏ bởi những nguồn thông tin thân cận.

Bất chấp không có lý do đáng tin cậy thị trường vẫn lao dốc không ngừng. Cổ phiếu bất động sản là một trong những nhóm cổ phiếu giảm mạnh nhất trên sàn. Một loạt đại gia bất động sản tăng rất mạnh trước đó bổng dưng quay đầu giảm sàn. Điển hình trong các cổ phiếu này là SCR (Sacomreal) mới tăng kịch trần vào phiên hôm qua và tiếp tục tăng hơn 5% trong phiên hôm nay bổng dưng giảm sàn. Chênh lệch giá cao nhất và thấp nhất của cổ phiếu này lên đến hơn 14%. Một số cổ phiếu bất động sản khác trên sàn HNX như VCG, VPL, ICG, STL cũng cùng chung số phận. Nhiều cổ phiếu bất động sản tăng mạnh trước đó trên HNX cũng không thoát khỏi vòng xoáy này như ITA, KBC, SAM, NTL, DXG, HBC, QCG …

Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán và ngân hàng thường là những cổ phiếu có mức biến động mạnh nhất trên sàn. Đây là một điều dễ hiểu vì ngành này thường nhạy cảm với thông tin vĩ mô. Trong đợt giảm điểm này cổ phiếu bất động sản là một trong những nhóm giảm mạnh nhất vì vốn đã tăng khá mạnh trước đó. Do vậy, trước bất kỳ một hiện tượng nào có thể tạo ra rủi ro lập tức bị bán tháo. Đây là một phản ứng bản năng có tính chất bầy đàn của nhà đầu tư nhưng lại là một chiến lược được các chuyên gia khuyến nghị.

Nguyên nhân khiến thị trường hoảng loạn được cho là do tin đồn chủ tịch BIDV bị bắt. Hiện tại, thông tin này đã chính thức được bác bỏ và công an đang vào cuộc điều tra. Một số quan điểm cho rằng kẻ tung tin đồn khiến thị trường hoảng loạn nhằm trục lợi thu về hàng trăm tỷ đồng bởi sự biến động của thị trường chứng khoán, vàng và ngoại tệ. Tuy nhiên, cũng có một số quan điểm vẫn còn nghi ngờ liệu một tin đồn như vậy có đủ sức mạnh khuynh đảo thị trường như vừa qua hay không?

Theo một chuyên gia tài chính nhiều kinh nghiệm thì dù việc giảm điểm của thị trường xuất phát từ tin đồn thì đây cũng là một tín hiệu không tốt với chứng khoán. Dấu hiệu này cho thấy có thể đợt phục hồi ấn tượng của thị trường trong thời gian qua có thể chặn đứng. Cổ phiếu bất động sản có thể là nhóm đi hàng đầu trong đợt điều chỉnh này.

Hồ Xung
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.