CafeLand –Tỉnh Long An xảy ra một chuyện lạ trong thời gian gần đây, đó là thông tin các dự án bất động sản ở khu vực Long An được các chủ đầu tư ồ ạt trả lại cho Chính quyền. Điều này làm dấy lên mối nghi ngờ cho rằng giới đầu tư bất động sản đang tháo chạy khỏi Long An.

>>Vì sao bố Michael Jackson rút khỏi dự án Happyland?

Hạ tầng của một dự án đang được mở bán, Ảnh: T.Kiều

Còn nhớ khoảng đầu năm 2011, tỉnh Long An xôn xao về thông tin Khu phức hợp giải trí mang tên Happyland dự kiến khởi công và trở thành một công viên mang tầm quốc tế như Disneyland ở Mỹ. Dự án có vốn đầu tư gần 2 tỷ USD do Tập đoàn Khang Thông làm chủ đầu có diện tích 688 ha. Tiếp theo đó, thân phụ của tài tử âm nhạc nổi tiếng Michael Jackson, ông Joe Jackson cũng đặt chân đến tỉnh Long An để gặp gỡ đại diện chủ đầu tư và ký kết đầu tư một khách sạn 5 sao ở tỉnh Long An tại khu phức hợp.

Sự kiện đình đám như liều thuốc kích thích đầu tư về triển vọng bất động sản ở Long An. Cùng với việc giá đất trung bình ở Long An thời điểm đó khá rẻ so với các tỉnh giáp ranh với TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu. Long An hiển nhiên trở thành “miền đất hứa” đối với giới đầu tư bất động sản.

Không lâu sau đó, bất động sản ở Long An lên cơn sốt với hàng loạt dự án đất nền nhà phố, biệt thự ra đời. Các dự án điển hình như Khu đô thị Five Star (20 ha) của Tập đoàn Đất Xanh, Khu đô thị Everluck Residence (22 ha) của Tường Phong và Đất Xanh, Long Hội City (54 ha) của Thủ Đức House và PPI, Khu đô thị sinh thái Nam Long (380 ha) của Tập đoàn Nam Long …

Bước sang năm 2012, tình hình kinh tế khó khăn, ngân hàng siết chặt cho vay, nhất là cho vay bất động sản. Các nhà đầu tư, từ cá nhân đến các tổ chức đua nhau bán tháo để thu hồi vốn khiến doanh nghiệp bất động sản chịu thêm nhiều áp lực. Nhiều dự án chậm hoặc không thể triển khai do thiếu vốn. Khó khăn khiến các doanh nghiệp bất động sản đều có xu hướng tái cơ cấu hoạt động theo hướng đầu tư tập trung, thậm chí thu hẹp chờ cơ hội khi kinh tế hồi phục.

Trở lại với “miền đất hứa” Long An, nguồn tin gần đây của UBND Long An cho biết, Long An đã thu hồi 3 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh, bao gồm Khu đô thị và tái định cư có diện tích khoảng 100 ha do Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Quân làm chủ đầu tại xã Hướng Thọ Phú, Thành phố Tân An; Khu công nghiệp Thế Kỷ có diện tích 120 ha và Khu tái định cư có diện tích 60 ha của Công ty TNHH Đầu tư Kiến thiết Kim Sao làm chủ đầu tư trên địa bàn xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa; và Khu dân cư Tân An có diện tích khoảng 21,5 ha Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Long (nay là Công ty CP Đầu tư IMG) làm chủ đầu tư trên địa bàn phường 6, Thành phố Tân An,…

Nguyên nhân chấm dứt việc thực hiện các dự án trên là do các chủ đầu tư đề nghị không tiếp tục thực hiện dự án.

Sự kiện này được xem là chuyện lạ trong giới bất động sản, vì thông thường, để có được giấy phép đầu tư dự án phải trải qua nhiều bước như xin phê duyệt dự án, lên phương án đền bù, nộp tiền sử dụng đất và tất nhiên, có thể phải mất một khoản “lót tay” không nhỏ. Vậy tại sao các chủ đầu tư lại chịu trả lại dự án ?

Theo thông tin từ UBND Long An, trong 6 tháng đầu năm 2012, tỉnh đã thu hồi 21 dự án chậm triển khai với diện tích 1.450 ha, hiện đang hoàn tất hồ sơ thu hồi tiếp 14 dự án với tổng diện tích 1.035 ha. Dự kiến xóa quy hoạch khoảng trên 13 dự án với tổng diện tích trên 1.500 ha.

Có thể thấy, dù muốn hay không thì các chủ đầu tư có dự án trễ hẹn chỉ có 2 lựa chọn, hoặc bị thu hồi, hoặc tự nguyện trả lại. Và hiện tại các chủ đầu tư đã chọn giải pháp “đẹp” là trả lại dự án tại Long An. Bởi lẽ, khi đã trả lại, nếu có chủ đầu tư khác tiếp nhận dự án thì có thể lấy lại một phần chi phí đã bỏ ra, hoặc ít nhất cũng ghi điểm với chính quyền sở tại. Còn nếu đã thu hồi thì vừa bị mang tiếng lại vừa mất miếng!

Hiện nay, các dự án có quy mô lớn của những chủ đầu tư có vốn mạnh như Five Star, Everluck Residence…thì tình hình có khả quan hơn, không đến mức phải trả lại dự án (hay có thể chưa hết thời hạn). Tuy nhiên, tiến độ các dự án chắc chắn sẽ không tránh khỏi ảnh hưởng bởi những khó khăn về vốn hay lãi suất.

Mặc dù việc trả lại dự án ở tỉnh Long An chỉ mới xuất hiện thời gian gần đây, song sự kiện này khiến cho giới đầu tư cảm thấy lo lắng cũng là điều dễ hiểu bởi thị trường đang gặp nhiều khó khăn. Nhìn nhận được thực tại và trả lại dự án cũng có thể là cách tự giải thoát cho mình của các chủ đầu tư. Hy vọng việc buộc phải thu hồi hay trả lại đất dự án ở Long An chỉ là trường hợp cá biệt chứ không lan rộng và phổ biến.

Đăng Thy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.