Bên cạnh những nhận định về thị trường BĐS có tính thống nhất cao, vẫn có đánh giá không sát với thực tế.

Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh để làm rõ vấn đề này.

Thưa ông, đến thời điểm hiện nay, các nhận định, báo cáo về thị trường BĐS 2017 và dự báo năm 2018 nhìn chung là khá thống nhất. Tuy nhiên, vẫn còn một số báo cáo không sát thực, ông nghĩ gì về điều này?

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh

Sự khác biệt trong các nhận định báo cáo thị trường BĐS là điều hết sức bình thường, thế nhưng khác biệt ở mức độ lạc lõng và sai lệch với thực tế quá nhiều là điều các nhà đầu tư nên xem xét một cách cẩn trọng. Chẳng hạn, đầu năm 2017, một số công ty nghiên cứu cũng đưa ra những số liệu rất đẹp về phân khúc thị trường căn hộ cao cấp và hạng sang, dự báo khả năng tăng giá rất cao.

Đặc biệt, có công ty còn đưa ra nhận định căn hộ cao cấp, diện tích lớn, loại 3 - 4 phòng ngủ đang khan hiếm. Thực tế là căn hộ cao cấp 3 - 4 phòng ngủ, diện tích lớn trong năm 2017 cực kỳ khó bán, những nhà đầu tư lướt sóng đã mua căn hộ cao cấp diện tích lớn từ những năm trước cũng phải rất chật vật mới có thể bán lại hoặc không thể bán được.

Căn hộ cao cấp, diện tích lớn cũng có mặt bằng giá cho thuê thấp hơn căn hộ có từ 1 - 2 phòng ngủ rất nhiều. Diễn biến thực tế của thị trường căn hộ cao cấp trong năm 2017 nhìn chung hoàn toàn đi ngược lại với những dự báo trước đó.

Thực tế cho thấy, số lượng căn hộ tiêu thụ hàng năm, tỷ lệ căn hộ mới được thị trường hấp thu của các công ty nghiên cứu thị trường thường lớn hơn rất nhiều con số của các ngành chức năng cung cấp, thậm chí khác biệt cả với số liệu của Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh đưa ra. Ông lý giải điều này như thế nào?

Số liệu về tỷ lệ căn hộ tiêu thụ trên thị trường, số lượng căn hộ mới đưa ra thị trường hàng năm… Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh lấy từ cơ quan quản lý chuyên ngành về BĐS, cụ thể là Sở Xây dựng TP.

Đây là số liệu chính thức và chính xác, khách quan nhất, phản ánh đúng diễn biến của thị trường một quý hay dài hơn là cả một năm. Các công ty nghiên cứu thị trường họ có kênh khác để lấy số liệu, thường là số liệu báo cáo tự nguyện của các công ty kinh doanh BĐS.

Khách hàng tham khảo dự án Him Lam Phú Đông. Ảnh: Công Hùng

Đây là căn nguyên dẫn đến sự loạn số liệu. Điều nguy hiểm là nếu các công ty nghiên cứu đưa ra các báo cáo không chuẩn, số liệu công bố nhằm phục vụ cho ý đồ nào đó… thực sự rất nguy hại cho thị trường BĐS.

Bởi số liệu không chuẩn, nhận định không khách quan sẽ dẫn đến nhận định sai của các nhà đầu tư thứ cấp, kể cả người mua nhà, khiến họ đầu tư sai, có thể dẫn tới "bại sản". Vì vậy, nhà đầu tư, người tiêu dùng hãy cảnh giác với báo cáo quá đẹp về thị trường.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Huân (KT&ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.