Lựa chọn đúng thời điểm để mua bán nhà đất không chỉ giúp giao dịch mua bán diễn ra nhanh chóng mà còn giúp người mua và người bán có được lựa chọn tốt nhất.

Căn cứ vào một số yếu tố như thời điểm thị trường bất động sản sôi động trong năm, xu hướng cung - cầu, xu hướng về giá cả, tình hình thị trường bất động sản hiện tại,… người mua và người bán sẽ xác định đâu là thời điểm tốt để mua bán nhà đất hiệu quả nhất.

Thời điểm cuối năm được xem là "mùa bất động sản". (Ảnh minh họa)

Thời điểm cuối năm

Thời điểm cuối năm thường được coi là “mùa bất động sản”, bởi thị trường mua bán diễn ra sôi nổi với hàng loạt sự kiện mở bán, giới thiệu dự án mới, mua bán bất động sản sơ cấp và thứ cấp.

Hầu hết các dự án mới được giới thiệu sẽ có các chương trình khuyến mãi phong phú như chiết khấu cao, không lãi suất, tặng quà, bốc thăm trúng thưởng,… nhằm kích cầu sức mua. Tuy nhiên, người mua không nên vì thế mà bỏ qua các yếu tố quan trọng về vị trí, giá cả, tính pháp lý, chủ đầu tư, cơ sở tiện ích, hạ tầng giao thông… của dự án.

Thời điểm tháng 3 và tháng 7 âm lịch

Theo quan niệm của người Việt Nam, tháng 3 gắn liền với lễ tảo mộ, tháng 7 là tháng Ngâu, “tháng cô hồn” nên mọi giao dịch mua bán nhà đất trong thời gian này không mấy sôi nổi, đặc biệt là tháng 7.

Theo dân gian, tháng 7 là thời điểm hay có mưa lớn và kéo dài dai dẳng. Nếu mua nhà vào thời điểm “trái gió trở trời” này sẽ dẫn đến cuộc sống bất ổn về sau. Đây cũng được cho rằng là khoảng thời gian ma quỷ quấy nhiễu dương gian.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các chuyên gia phong thủy, quan niệm trên chưa hoàn toàn hợp lý. Điều người mua nhà cần quan tâm là hướng nhà và hướng ngõ.

Vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản trong tháng Ngâu vô cùng sôi động với nhiều chương trình hấp dẫn. Đặc biệt, các dự án tại các đô thị đang phát triển có mức giá đầu tư tốt, trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư.

Mùa mưa cũng là thời điểm tốt để mua bán nhà đất. (Ảnh minh họa)

Thời điểm mùa mưa

Bỏ qua những yếu tố bất lợi về thời tiết, mua bán nhà đất vào thời điểm này người mua sẽ nhận được nhiều ưu đãi về giá cả từ chủ đầu tư, cũng như dễ dàng đàm phán thương lượng hơn nhờ nắm bắt tốt yếu điểm này.

Mặt khác, nếu bạn đi xem nhà khi cơn mưa mới dứt sẽ thuận tiện hơn trong việc kiểm tra chất lượng nhà đất, địa thế bất động sản, giao thông, cơ sở hạ tầng, đường xá, hệ thống thoát nước khu vực bạn định mua nhà.

- Căn nhà đó có hiện tượng bị thấm nước mưa hay không, chất lượng công trình, khả năng chống chọi với mưa gió có tốt không?

- Khu vực bạn đang định mua có diễn ra tình trạng ngập nước hay không?

- Giao thông quanh khu vực khi trời mưa có bị tắc nghẽn hay không?

Thời điểm thị trường phục hồi

Thị trường bất động sản hoạt động theo một chu kỳ gồm 4 giai đoạn khác nhau: giai đoạn “sốt nóng”, giai đoạn hạ nhiệt, giai đoạn đóng băng và giai đoạn phục hồi. Mỗi một chu kỳ thường kéo dài từ 7 tới 10 năm và phụ thuộc vào bối cảnh kinh tế của mỗi nước thậm chí là thay đổi theo từng địa phương.

Tại thời điểm giai đoạn đóng băng, lượng giao dịch trên thị trường sẽ đình trệ và rải rác. Ở giai giai đoạn này lạm phát tăng cao, các ngân hàng giảm cho vay, trên báo chí và các phương tiện truyền thông sẽ tràn ngập thông tin ảm đạm về thị trường và những sản phẩm tồn. Đây là giai đoạn giá bất động sản giảm mạnh và bạn phải theo sát cho đến khi nó có biểu hiện chững lại.

Sau giai đoạn đóng băng, bất động sản sẽ đi vào giai đoạn phục hồi. Ở thời kỳ này, nền kinh tế có dấu hiệu tích cực, thoát ra khỏi trì trệ. Thêm vào đó, bạn sẽ thấy các bất động sản tồn kho được giải phóng dần, các giao dịch xuất hiện nhiều hơn và đều đặn hơn, giá cũng bắt đầu tăng trở lại và không còn thấy thông tin giảm giá trên thị trường. Đó là những tín hiệu tốt vì sau đó thị trường sẽ tăng giá.

Đo lường chỉ số cung - cầu. (Ảnh minh họa)

Dự đoán cung cầu

Đo lường chỉ số cung và cầu cũng như xu hướng mua bán bất động ở thời điểm hiện tại giúp bạn xác định đây có phải là thời điểm thích hợp để bán bất động sản hay không? Nếu sản phẩm của bạn thuộc phân khúc cung ít, cầu nhiều thì việc giao dịch sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, thậm chí cơ hội tăng giá cũng cao hơn. Ngược lại, khó khăn sẽ tăng, áp lực cạnh tranh lớn nếu bất động sản của bạn nằm ở phân khúc cung nhiều, cầu ít.

Quan sát thị trường trong khu vực

Nắm bắt tốt thị trường giao dịch bất động sản trong khu vực là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới tốc độ bán cũng như giá cả bất động sản muốn bán. Nếu bất động sản của bạn nằm ở khu vực đang có sự phát triển sôi động, thị trường bất động sản diễn ra nhộn nhịp, bạn có thể chào bán với mức giá tốt.

  • Những rủi ro liên quan đến mua bán nhà đất

    Những rủi ro liên quan đến mua bán nhà đất

    CafeLand - Mua nhà là một cột mốc quan trọng và có thể là giao dịch giá trị nhất mà bạn từng thực hiện, vì vậy bạn cần quan tâm tới những sai lầm có thể gặp phải khi mua nhà để tránh, qua đó giảm thiểu rủi ro.

Trần Thùy (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.