CafeLand – Nếu bạn có những câu hỏi về mặt pháp lý liên quan tới việc đầu tư bất động sản, hãy cân nhắc tìm tới một luật sư thay vì nhà môi giới.

Nếu bạn hỏi một nhà môi giới về việc nên hợp tác cùng một nhà môi bất động sản hay một luật sư để mua một ngôi nhà, câu trả lời mà bạn thường nhận được là hợp tác cùng một nhà môi giới.

man wearing watch with black suit

Tuy nhiên, khi bạn hỏi luật sư loại hình tư vấn nào tốt hơn, luật sư có thể sẽ đề nghị ngược lại. Mỗi ngành nghề đều có những ưu điểm riêng, nhưng giải pháp tốt nhất có lẽ là kết hợp cả hai sự lựa chọn.

Bạn có lẽ sẽ tự hỏi là tại sao mình phải chi một khoản tiền kha khá để thuê một luật sư khi bạn đã làm việc với một nhà môi giới? Thế nhưng, trong trường hợp người mua muốn được bảo vệ và tư vấn về mặt luật pháp thì chỉ có một luật sư bất động sản có trình độ chuyên môn và năng lực mới có thể cung cấp những giải pháp an toàn nhất cho bạn.

  1. Nên thuê một luật sư hay thuê một nhà môi giới để mua nhà?

Các luật sư có thể nói rằng bạn nên thuê một luật sư hơn là một nhà môi giới bất động sản vì luật sư có thể cung cấp cả hai dịch vụ. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là rất ít luật sư chuyên nghiệp có thể đưa ra những sự trợ giúp hữu ích nhất trong việc lựa chọn bất động sản. Bởi đơn giản là vì đó không thực sự là chuyên ngành của họ.

black wooden table and chairs

Các luật sư có thể sẽ không biết thông tin cụ thể của các khu vực xung quanh, cách chuẩn bị một bản báo cáo phân tích thị trường để so sánh các lựa chọn, cách lập hợp đồng bất động sản, hoặc bất kỳ điều gì về danh sách bất động sản được niêm yết. Họ cũng có thể không biết cách phát hiện ra các khuyết điểm trong một ngôi nhà, thương lượng để sửa chữa hoặc thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào trong số hàng chục nhiệm vụ khác mà nhà môi giới có kinh nghiệm quen làm hàng ngày.

Mặt khác, các đại lý bất động sản không được cấp phép để tư vấn pháp luật. Điều này có nghĩa là họ khó có thể trả lời chính xác một câu hỏi pháp lý. Ngoài ra, một đại lý bất động sản có thể bị mất giấy phép đăng kí kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản nếu họ cố gắng hành nghề luật sư.

  1. Phân biệt một câu hỏi về bất động sản với một câu hỏi pháp lý

Nhiều khách hàng giao dịch bất động sản không thể phân biệt giữa câu hỏi pháp lý và câu hỏi bất động sản. Nếu nó liên quan đến bất động sản, nhiều người mua không coi đó là một câu hỏi pháp lý.

beige bed with mattress

Ví dụ: nếu bạn đặt một câu hỏi chẳng hạn như “làm thế nào để tôi có thể giữ được quyền sở hữu ngôi nhà” với một nhà môi giới bất động sản, thì họ sẽ cho bạn biết rằng họ không thể đưa ra lời khuyên. Bởi trên thực tế, đây là một câu hỏi pháp lý.

Trong trường hợp người mua muốn biết diện tích của một bất động sản, một nhà môi giới có thể trả lời câu hỏi đó mà không có vấn đề gì. Nhưng nếu người mua muốn biết việc mua một bất động sản sẽ diễn ra như thế nào, thì đó là một câu hỏi pháp lý.

Bạn sẽ thắc mắc việc nhân viên kinh doanh bất động sản chẳng lẽ không thể trả lời bất kỳ câu hỏi pháp lý nào về bất động sản hay sao? Họ có thế, nhưng câu trả lời đó thường không có căn cứ rõ ràng. Vì vậy, đây cũng là một khuyết điểm của nhà môi giới khiến người mua cảm thấy bất tiện.

Một ví dụ khác về câu hỏi pháp lý nghe giống như câu hỏi về bất động sản, đó là liệu người mua có thể hủy hợp đồng mua bán này và lấy lại tiền đặt cọc hay không.

Một nhà môi giới có kinh nghiệm có thể chỉ ra điều khoản quy định trong hợp đồng mua bán liên quan đến việc trả lại tiền đặt cọc và họ có thể tiết lộ những gì thường sẽ diễn ra theo kinh nghiệm của họ. Tuy nhiên, các nhà môi giới bất động sản không thể khuyên người mua khởi kiện người bán cũng như không đảm bảo khoản tiền đặt cọc sẽ được trả lại.

low angle photo of city high rise buildings during daytime

Nếu nhà môi giới biết khoản tiền cọc của người mua đang gặp rủi ro, họ có thể chia sẻ một vài tình huống về cách giải quyết từ những khách hàng trước đây từng gặp phải những vấn đề này. Nhưng cuối cùng, họ sẽ buộc phải đề nghị người mua xin tư vấn pháp lý.

Mấu chốt là, hãy ghi nhớ điều này: Không phải nhà môi giới của bạn không muốn giúp đỡ, mà là họ không thể đưa ra lời khuyên pháp lý. Ngoài ra, nếu họ cố gắng đưa ra ý kiến ​​pháp lý, người mua đừng vội tin tưởng ngay vào những lời khuyên này.

Mặc dù các luật sư thường tính phí tư vấn khá cao, nhưng một cuộc tư vấn ngắn với luật sư thường là giải pháp tốt nhất trong trường hợp này. Người mua có được lời khuyên pháp lý thực sự sẽ tốt hơn nhiều so với việc cố gắng tìm kiếm sự trợ giúp từ các nhà môi giới chỉ bởi vì họ không muốn trả tiền cho luật sư.

Vì vậy, bạn bạn đã có câu trả lời thích đáng cho vấn đề này. Hãy sử dụng một nhà môi giới bất động sản để tư vấn mua bán một căn nhà và tìm sự hỗ trợ của một luật sư để được tư vấn pháp lý với những vấn đề liên quan.

Dương Thảo An (The Balance)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.