Nên đầu tư vào nhà ở, văn phòng hay đất nền ở thời điểm hiện tại? Đây là câu hỏi rất phổ biến của nhiều nhà đầu tư bất động sản. Liệu con đường nào sẽ dẫn họ đến thành công?

Có rất nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến vấn đề này. Một số chuyên gia bất động sản nói rằng đầu tư vào nhà ở hay văn phòng là cách tốt nhất để kiếm lợi nhuận. Trong khi đó, những người khác tin rằng đầu tư vào đất nền thực sự sẽ khiến bạn “giàu to” và không bao giờ sợ lỗ.

Vì vậy, nhà đầu tư bất động sản nên lựa chọn như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những đặc trưng của việc đầu tư vào nhà ở, văn phòng so với đầu tư vào đất nền, để tìm kiếm xem đâu là sự lựa chọn phù hợp nhất với bạn.

1. Thời gian thu lợi nhuận

- Đầu tư vào đất nền: Kiên nhẫn chờ đợi

Điều tồi tệ nhất khi đầu tư vào đất nền là gì? Đó là bạn phải kiên nhẫn chờ đợi lợi tức đầu tư theo thời gian. Lý do khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản lựa chọn hình thức đầu tư này là bởi vì đất thường lên giá rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng thời gian đất tăng giá thường xảy ra với tốc độ khá chậm, nếu khu vực đó không nằm trong “cơn sốt đất”.

Bên cạnh việc phải kiên nhẫn chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản thường khó có thể áp dụng những chiến lược đầu tư khác trên khu đất đó. Bất cứ điều gì có thể thực hiện để thúc đẩy giá đất nền tăng cao đều rất tốn kém.

- Đầu tư vào nhà ở, văn phòng: Kiểm soát lợi nhuận

Ai cũng biết rằng đầu tư vào nhà ở, văn phòng có nhiều lợi ích khác ngoài việc chờ đợi bất động sản tăng giá. Nếu một nhà đầu tư bất động sản sửa chữa và cải tạo bất động sản tiềm năng, thì giá trị thị trường của nhà ở hay văn phòng đó sẽ được định giá cao ngay lập tức. Điều này cho phép nhà đầu tư bất động sản tính giá thuê cao hơn hoặc đưa ra giá bán cao hơn đối với bất động sản đầu tư.

2. Chiến lược đầu tư

- Đầu tư vào đất nền: Mua và nắm giữ

Như đã đề cập, đầu tư vào đất nền mang lại cho nhà đầu tư bất động sản một chiến lược chủ đạo, đó là mua và nắm giữ bất động sản đầu tư. Đây thường là chiến lược giúp các nhà đầu tư đất nền thu lợi nhuận tốt nhất.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không có gì đảm bảo giá đất chắc chắn sẽ tăng mà không có bất kỳ rủi ro nào.

- Đầu tư vào nhà ở, văn phòng: Có nhiều chiến lược đầu tư khác nhau

Nhà đầu tư bất động sản sẽ có rất nhiều lựa chọn chiến lược đầu tư để áp dụng vào văn phòng hay nhà ở, chẳng hạn như đầu tư mua và nắm giữ bất động sản, hay chiến lược “mua đi bán lại” bất động sản đầu tư,....

Dẫu vậy, chiến lược đầu tư mua và nắm giữ vẫn là cách tốt nhất để đầu tư vào bất động sản. Chiến lược này lý tưởng và phù hợp với cả hai sự lựa chọn đầu tư.

3. Dòng tiền

Dòng tiền có thể tạm hiểu là sự chuyển động của tiền vào hoặc ra khỏi một dự án, hay khoản đầu tư.

- Đầu tư vào đất nền: Nguy cơ dòng tiền âm

Đầu tư vào bất động sản đi kèm với nhiều khoản chi phí như bảo hiểm, thuế bất động sản, và thậm chí là chi phí duy trì. Bởi vì đầu tư vào đất nền thường không mang lại lợi nhuận cho thuê ổn định, nhà đầu tư bất động sản có thể đối mặt với nguy cơ dòng tiền âm khi gặp sự cố, nhà đầu tư bán để thu hồi vốn ban đầu nhưng số tiền đó không đủ để trang trải các chi phí đầu tư vào đất trong quá khứ.

- Đầu tư vào nhà ở, văn phòng: Dòng tiền ổn định

Nếu nhà đầu tư bất động sản cho thuê nhà ở hay văn phòng để kiếm thu nhập hàng tháng nhằm thì dòng tiền của họ thường sẽ rất ổn định. Dòng tiền hàng tháng từ bất động sản cho thuê có thể giúp các nhà đầu tư trang trải các chi phí duy trì bất động sản và kiếm được một khoản lợi nhuận kha khá. Đây là điều mà một nhà đầu tư đất nền không bao giờ có thể đạt được. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến tỷ lệ bỏ trống của bất động sản nếu nhà đầu tư muốn tối đa hóa lợi nhuận.

4. Bảo trì bảo dưỡng

Một trong những ưu điểm khác của đất nền đó là nó không cần bảo trì hoặc bảo dưỡng như nhà ở hay văn phòng

Trong khi đó, nhà ở hay văn phòng cần thường xuyên bảo trì bảo dưỡng để làm chậm tốc độ hao mòn của bất động sản và cũng để giá trị của bất động sản khi bán lại được đảm bảo.

5. Biến động

Đầu tư vào đất nền thường đem lại lợi nhuận rất cao nhưng đi kèm với đó rủi ro cực kỳ lớn. Có những thời điểm giá trị đất đã tăng 162% (ở những vị trí tốt) nhưng ngay sau đó đã giảm mạnh 46%. Đất được mua vào khoảng thời gian đó vẫn cần phải tăng giá trị lên rất nhiều để đạt được lợi tức đầu tư lý tưởng. Mức độ biến động này thực sự là một rủi ro lớn đối với bất cứ nhà đầu tư nào.

Giá trị nhà ở và văn phòng thường không tăng vọt mạnh mẽ nhưng vẫn tăng đều đặn, nhất là trong thời kỳ nền kinh tế bất ổn.

Từ những đặc trưng kể trên, có phải đầu tư vào văn phòng hay nhà ở là sự lựa chọn tốt nhất không? Câu trả lời là không. Một số nhà đầu tư bất động sản dày dạn kinh nghiệm sẽ gặt hái được thành quả rất tuyệt vời từ việc đầu tư vào đất nền ở một khu vực đầy tiềm năng. Tuy nhiên, có khả năng họ sẽ phải đầu tư vào nhà ở hay văn phòng trước đó để có nhiều nguồn thu khác nhau hỗ trợ đầu tư đất nền.

Tuy nhiên, đối với đa số các nhà đầu tư bất động sản mới, lựa chọn đầu tư vào nhà ở và văn phòng sẽ phù hợp hơn ở thời điểm này bởi nó đem lại thu nhập cho thuê ổn định, lợi tức đầu tư lớn khi bán và nhiều những lợi ích khác.

Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.