Phần lớn các nhà đầu tư bất động sản lựa chọn cho một cá nhân hoặc một gia đình thuê toàn bộ căn hộ hoặc nhà riêng. Nhưng đó không phải là lựa chọn duy nhất cho chiến lược cho thuê bất động sản dài hạn. Bạn cũng có thể cân nhắc cho thuê theo từng phòng.

Việc bạn lựa chọn hình thức cho thuê nào sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu cả hai hình thức cho thuê trong bài viết này.

Ưu và nhược điểm của hình thức cho thuê theo phòng

1. Ưu điểm

- Lợi tức đầu tư cao hơn

Cho thuê theo phòng có thể mang lại cho nhà đầu tư lợi nhuận cao hơn từ thu nhập cho thuê. Lý do là vì khi có nhiều người thuê hơn, bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Giả sử bạn sở hữu một bất động sản 3 phòng ngủ, mỗi phòng một tầng riêng khép kín. Bạn có thể cho một gia đình thuê bất động sản đó với giá 24 triệu đồng/tháng, nhưng nếu bạn cho ba người thuê khác nhau với giá 10 triệu đồng/tháng thì bạn sẽ có được 30 triệu đồng/tháng.

- Giảm thiểu rủi ro toàn bộ bất động sản bị bỏ trống

Khi cho thuê theo phòng, bạn sẽ ít có khả năng phải đối mặt với rủi ro bất động sản bị bỏ trống toàn bộ. Nếu một người thuê chọn rời đi, bạn vẫn sẽ kiếm được thu nhập từ những người thuê còn lại. Trong khi đó nếu bạn cho một gia đình hoặc cá nhân thuê toàn bộ tài sản, bạn sẽ không có thu nhập nếu họ chuyển đi và toàn bộ bất động sản bị bỏ trống.

2. Nhược điểm

- Chuyển đổi lượt người thuê nhiều hơn

Thông thường, nhà đầu tư cho thuê theo phòng sẽ phải đối mặt với tình trạng chuyển đổi lượt người thuê nhiều hơn. Nguyên nhân là vì cho thuê theo phòng được nhiều người coi là “phương án tạm thời”. Mặc dù việc tìm người thuê thay thế có thể không quá khó khăn, nhất là ở những vị trí đắc địa, nhưng quá trình sàng lọc người thuê và ký hợp đồng thuê có thể tốn nhiều thời gian. Vì thế, để tránh vấn đề này xảy ra, hãy ký hợp đồng thuê tối thiểu là 6 tháng hoặc một năm.

- Thu nhập có thể không ổn định

Lợi nhuận của nhà đầu tư bất động sản cũng có thể bị ảnh hưởng khi người thuê chuyển đi và bạn chưa tìm được người thuê mới. Vì vậy, mặc dù đúng là khi bạn cho thuê theo phòng, bạn có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng thu nhập của bạn sẽ giảm thiểu nếu một hoặc vài người thuê rời đi. Nếu đầu tư cho thuê bất động sản là nguồn thu nhập duy nhất của bạn, việc bạn cho thuê theo phòng có thể mang đến rủi ro lớn hơn.

- Hoạt động quản lý phức tạp hơn

Vì bạn có nhiều người thuê, nên bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn. Ngoài ra, bạn có thể phải bảo trì thường xuyên hơn với chi phí lớn hơn, đặc biệt là trong trường hợp những người thuê nhà chuyển đến và chuyển đi.

Và nếu bạn sở hữu nhiều tài sản đang cho thuê, tùy thuộc vào quy mô bất động sản và số lượng phòng bạn đang thuê, bạn có thể có hàng tá người thuê và hàng đống vấn đề xuất hiện cùng một lúc.

Vì vậy, khi bạn cho thuê theo phòng, bạn nên cân nhắc xem thu nhập hàng tháng có xứng đáng với những vấn đề mà bạn sẽ phải đối mặt hay không.

Ưu và nhược điểm của hình thức cho thuê nguyên căn nhà

1. Ưu điểm:

- Nguồn thu nhập ổn định hơn

Với hình thức cho thuê nguyên căn, bạn sẽ có thu nhập cho thuê hàng tháng ổn định hơn vì người thuê thường có xu hướng gia hạn hợp đồng trong nhiều năm nếu môi trường sống phù hợp với họ.

- Hoạt động quản lý đơn giản hơn

Bạn sẽ chỉ cần đối mặt với một người thuê nhà. Điều đó có nghĩa là số lượng vấn đề ít hơn và vấn đề cũng dễ giải quyết hơn so với việc bạn phải xử lý những vấn đề hoặc tranh chấp của nhiều người thuê trong một bất động sản.

2. Nhược điểm

- Lợi tức đầu tư có thể thấp hơn hình thức cho thuê theo phòng.

- Rủi ro toàn bộ bất động sản bị bỏ trống cao hơn khi người thuê chuyển đi và do đó, bạn có thể mất thu nhập thụ động trong một vài tuần, hoặc thậm chí là vài tháng.

Vậy, bạn nên chọn hình thức nào?

Nếu bạn có đủ thời gian cũng như nguồn lực để quản lý nhiều người thuê, hãy xem xét việc cho thuê theo phòng. Nếu bạn lo lắng về việc tìm người thuê dài hạn trong một khu vực gần các trường đại học, bạn có thể thuê theo phòng. Hầu hết sinh viên sẽ thích ở ghép để giảm chi phí thuê của họ. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kế hoạch cho những tháng hè, khi sinh viên hết hợp đồng thuê. Dẫu sao thì phương án này cũng rất phù hợp nếu bất động sản của bạn nằm quanh các trường đại học hoặc khu công nghiệp.

Mặt khác, nếu bạn sở hữu nhiều bất động sản đang cho thuê và có ít thời gian để quản lý tài sản, thì cho thuê nguyên căn sẽ là phương án phù hợp nhất với bạn.

  • Muốn đầu tư nhà đất thành công, cần tránh 4 lời khuyên tồi tệ này

    Muốn đầu tư nhà đất thành công, cần tránh 4 lời khuyên tồi tệ này

    Khi nói đến đầu tư bất động sản, bạn rất dễ rơi vào cái bẫy tin vào mọi lời khuyên mà bạn có thể tìm thấy hoặc được người khác chia sẻ. Đối với những nhà đầu tư bất động sản mới, việc phải xác định đâu là những bí quyết đầu tư bất động sản hữu ích và đâu là lời khuyên “tào lao” có thể là một thách thức.

Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.