CafeLand - Có thể nhiều người đã nghe qua thuật ngữ bán khống. Vậy bạn có thực sự hiểu bán khống trong bất động sản là gì?

Bán khống trong bất động sản là gì?

Trong ngành bất động sản, một giao dịch bán khống diễn ra khi người cho vay đồng ý để chủ tài sản bán nhà với mức giá thấp hơn số tiền vay thế chấp. Mục đích của việc bán khống trong ngành bất động sản nhằm tránh trường hợp bị thu hồi tài sản, thường rất tốn kém chi phí và thời gian.

Là một nhà đầu tư, việc xử lý các vụ bán khống sẽ rất khác so với việc xử lý các vụ thu hồi tài sản. Phần lớn các giao dịch bán khống tuân theo mô hình tương tự như cách bán hàng truyền thống. Điểm khác biệt lớn nhất ở đây đó là người bán phải được sự chấp thuận của các đơn vị cho vay thế chấp trước khi giao dịch với người mua.

Ngược lại, chủ tài sản thường không có quá nhiều tiếng nói trong các vụ tịch thu tài sản. Với trường hợp này, các đơn vị cho vay có quyền bán tài sản cho bất kỳ ai trả giá cao nhất. Điều đó đồng nghĩa với việc chủ tài sản cũ đã mất quyền sở hữu nhà ở.

Ưu điểm và nhược điểm của bán khống đối với các nhà đầu tư bất động sản

Ưu điểm

Giá cả: Như đã đề cập, bán khống xảy ra khi các đơn vị cho vay thế chấp đồng ý bán tài sản với mức giá thấp. Là một nhà đầu tư, đó là cơ hội tuyệt vời để bạn có thể sở hữu tài sản với mức giá thấp hơn giá trị thực tế của chúng.

Bán khống khác với thu hồi tài sản: Mua một tài sản bán khống sẽ dễ hơn khi mua các tài sản trong diện bị thu hồi vì các thủ tục pháp lý và quy trình sẽ không quá phức tạp. Bạn có thể làm việc với các chuyên gia để tìm hiểu thêm về quá trình mua tài sản bán khống

Nhược điểm

Quá trình đàm phán hợp đồng mất nhiều thời gian: Thông thường, việc đàm phán hợp đồng mua tài sản bán khống sẽ tốn khác nhiều thời gian. Một lời đề nghị cần trải qua nhiều vòng phê duyệt trước khi chính thức được chấp thuận. Trong suốt quá trình giao dịch, sẽ có các điều khoản cần được sửa đổi nhiều lần.

Rủi ro khi nhận tài sản: Vì các đơn vị cho vay đã chấp nhận bán nhà với giá thấp, đồng nghĩa với việc họ đã chấp nhận bị lỗ. Do đó, họ thường không chịu trách nhiệm với tình trạng của tài sản. Vì vậy, bạn sẽ đối mặt với nhiều rủi ro liên quan đến các vấn đề khác nhau như cấu trúc, độ an toàn, quyền sở hữu,…

Giao dịch bán khống không được đảm bảo: Tương tự như các giao dịch truyền thống, có rất nhiều yếu tố khác nhau có thể khiến giao dịch bán khống đổ bể vào phút chót, thậm chí ngay cả khi lời đề nghị của bạn được chấp thuận.

Mẹo đầu tư bán khống

Làm việc với các chuyên gia

Trên thực tế, bán khống không chỉ có trên thị trường bất động sản mà nó còn xuất hiện tại rất nhiều lĩnh vực đầu tư khác. Sự tồn tại của hình thức bán khống đã có từ rất lâu. Mặc dù vậy, vì hình thức này không được áp dụng rộng rãi nên có rất nhiều người vẫn còn khá mơ hồ.

Nếu muốn tập trung vào các giao dịch bán khống, bạn có thể tìm đến các chuyên gia và học hỏi kinh nghiệm từ họ. Giao dịch bán khống sẽ phức tạp hơn các giao dịch mua bán bất động sản truyền thống nên bạn cần trang bị kiến thức phù hợp trước khi áp dụng hình thức này.

Đọc kỹ các điều khoản và quy định

Mỗi đợt giao dịch bán khống sẽ đi kèm với một gói thông tin, được gọi là "short sales package". Các gói này sẽ được những đơn vị cho vay tập hợp lại và phác thảo tất cả các nội dung quan trọng trong đợt giao dịch. Vì vậy, trước khi tham gia vào các đợt bán khống, hãy cố gắng dành thời gian để tìm hiểu và đọc rõ nội dung, thông tin liên quan

Lập kế hoạch ngân sách

Các giao dịch bán khống thường phát sinh khá nhiều khoản chi phí khác nhau, ví dụ như phí bảo dưỡng và tu sửa, phí nhà đất, …. Mặc dù điều khoản của mỗi giao dịch là khác nhau nhưng bạn cũng nên lập kế hoạch chi tiết về ngân sách, đặc biệt cần chú ý tính toán cả những khoản phí có thể phát sinh trong quá trình giao dịch

Bán khống có thể không quá phổ biến trong lĩnh vực bât động sản, và trên thực tế cũng không có quá nhiều nhà đầu tư tập trung vào hình thức giao dịch này. Tuy nhiên, nó cũng có thể đem lại cơ hội đầu tư tuyệt vời cho những người biết tận dụng. Điều quan trọng là bạn cần hiểu bản chất và nắm vững các điều luật về hình thức mua bán này.

  • Chấp nhận nợ ngân hàng để có nhà

    Chấp nhận nợ ngân hàng để có nhà

    CafeLand - Vay tiền ngân hàng để mua nhà hay đợi tới lúc tiết kiệm đủ mới mua còn tùy vào góc nhìn của mỗi người. Bởi lẽ, mỗi người đều có một cuộc sống, một hoàn cảnh riêng, không ai là giống ai. Song, câu chuyện mua nhà của một gia đình trẻ dưới đây cũng đáng để suy nghĩ.

  • Cá nhân được nhận thế chấp sổ hồng, sổ đỏ

    Cá nhân được nhận thế chấp sổ hồng, sổ đỏ

    CafeLand – Theo quy định mới nhất, từ ngày 15/5 các cá nhân, tổ chức kinh tế không phải tổ chức tín dụng đã có thể nhận thế chấp sổ hồng, sổ đỏ từ các cá nhân khác.

  • Cách xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng

    Cách xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng

    CafeLand - Tất cả chúng ta đều biết giới thiệu là khách hàng tiềm năng tốt nhất, nhưng bây giờ là lúc để thử các kỹ thuật mới để tạo khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một vài lời khuyên.

Anh Nguyễn (Fool)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.