Mặc dù việc xác định nhu cầu của khách hàng (người thuê hoặc người mua) tiềm năng là một trong những bước quan trọng nhất trước khi đầu tư bất động sản, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn chưa biết cách thực hiện.

Đầu tư vào bất động sản là một cách tuyệt vời để tạo thu nhập ổn định và đảm bảo tương lai tài chính của bạn. Quan trọng là bạn phải chọn được một bất động sản sẽ mang lại lợi tức đầu tư tốt. Để chọn được một tài sản như vậy, bạn sẽ cần phân tích trước nhu cầu thuê hoặc mua bất động sản trong khu vực nhất định. Đây là một thước đo quan trọng về tiềm năng thu nhập trong đầu tư bất động sản.

Chẳng hạn, nếu bạn chọn được một bất động sản có nhu cầu thuê cao, điều đó có nghĩa là nếu bạn cho thuê tài sản đó, nó sẽ có ít rủi ro bị bỏ trống và bạn có thể đưa ra mức giá cho thuê cao. Hơn nữa, vì có nhiều người thuê tiềm năng hơn nên việc tìm được những người thuê chất lượng sẽ dễ dàng hơn. Điều này cũng sẽ giảm thiểu khả năng tài sản bị hao mòn quá mức.

Do đó, nếu bạn muốn tìm những khu vực tốt nhất để đầu tư bất động sản, điều quan trọng là bạn phải biết cách kiểm tra nhu cầu thuê và mua trong khu vực đó. Dưới đây là 6 yếu tố mà bạn cần xem xét để xác định nhu cầu thuê và mua nhà trong một khu vực cụ thể.

1. Ước tính số lượng nhà đang được rao bán và nhà đang được cho thuê

Điều đầu tiên cần xem xét khi phân tích nhu cầu ở một khu vực là ước tính số lượng nhà đang được rao bán và số lượng nhà đang được cho thuê.

Nếu thị trường nhà ở quá bão hòa với số lượng lớn căn hộ đang được rao bán, thì điều đó có nghĩa là bạn có thể tìm kiếm được những giao dịch giá hời khi mà người bán nóng lòng muốn bán bất động sản của họ. Nếu số lượng căn hộ đang bán khá ít thì có khả năng bạn sẽ phải tốn nhiều chi phí đầu tư ban đầu hơn để sở hữu bất động sản tại đó. Điều này không hẳn là không tốt, nhưng rủi ro đi kèm với nó cũng cao hơn, khi mà bạn buộc phải bán lại với giá cao hơn đáng kể để thu về lợi nhuận lớn

Trong khi đó, nếu số lượng nhà đang được cho thuê lớn thì điều đó có nghĩa là người thuê đang cạnh tranh nhau để thuê được nhà trong khu vực đó và việc bạn đầu tư bất động sản tại khu vực đó là một cơ hội tốt. Ngược lại nếu số lượng căn hộ đang được cho thuê ít thì điều đó có nghĩa là có tỷ lệ trống cao và chủ nhà sẽ buộc phải giảm giá để thu hút khách thuê.

2. Dữ liệu về dân cư trong khu vực

Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét đó là dữ liệu về dân cư, bao gồm tăng trưởng dân số, cơ hội việc làm và thu nhập khả dụng. Những dữ liệu này sẽ giúp bạn hiểu được nhu cầu chung về các loại bất động sản cụ thể. Chẳng hạn, nếu dân cư trong khu vực phần lớn là những người trẻ tuổi, họ sẽ có xu hướng thuê hoặc mua những căn hộ chung cư. Trong khi đó, khu vực có nhiều gia đình từ ba thế hệ trở lên sẽ thích sở hữu nhà liền thổ hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét tỷ lệ người thuê nhà so với người mua nhà trong một khu vực để biết xem khu vực đó phù hợp với chiến lược đầu tư bất động sản nào hơn.

3. Tỷ lệ giá mua trên giá thuê

Tỷ lệ giá mua trên giá thuê là một trong những cách đơn giản nhất để đánh giá nhu cầu thuê và mua nhà trong một khu vực. Đây là thước đo giữa giá bất động sản trung bình và giá thuê hàng năm trên thị trường. Vì vậy, nó chỉ ra lựa chọn nào giữa sở hữu nhà hay thuê nhà sẽ hợp lý hơn ở một khu vực cụ thể.

Tỷ lệ giá mua trên giá thuê cao có nghĩa là chi phí mua nhà trên thị trường cao hơn chi phí thuê. Trong khu vực như vậy, số người thuê nhà sẽ nhiều hơn số người sở hữu nhà. Điều đó có nghĩa là khu vực này rất phù hợp để cho thuê bất động sản. Ngược lại, một khu có tỷ lệ giá mua trên giá thuê thấp có nghĩa là chi phí sở hữu nhà kinh tế hơn so với tổng chi phí thuê bất động sản. Do đó, khả năng cao là số người mua nhà sẽ lớn hơn số người thuê nhà.

4. Thị trường việc làm và tình hình chung của nền kinh tế

Các khu vực có tốc độ tăng trưởng việc làm nhanh và nền kinh tế mạnh thu hút giới trẻ tìm kiếm cơ hội việc làm. Khi họ chuyển đến những khu vực này để làm việc, họ cần thuê hoặc mua nhà để ở. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ không có khả năng mua nhà ngay, vì vậy họ sẽ phải thuê nhà. Khi số lượng người thuê nhà tăng lên thì giá thuê nhà trung bình cũng sẽ tăng theo.

Ngoài ra, một thị trường đang phát triển với nhiều dự án xây dựng lớn đang được lên kế hoạch cũng sẽ ẩn giấu những cơ hội đầu tư tốt nhất.

5. Lãi suất thế chấp

Nói chung, khi lãi suất vay thế chấp cao thì nhu cầu thuê bất động sản sẽ cao hơn nhu cầu mua bất động sản. Ngược lại, khi lãi suất vay thế chấp thấp thì thường nhu cầu thuê bất động sản sẽ thấp hơn nhu cầu mua bất động sản.

6. Điểm du lịch

Nếu bạn đang muốn cho thuê ngắn hạn, thì bạn cần tập trung nghiên cứu các hoạt động du lịch trong khu vực. Ngành du lịch phát triển mạnh với nhiều điểm tham quan và hàng triệu du khách hàng năm là chỉ số quan trọng nhất cho thấy nhu cầu thuê nhà ngắn hạn tăng mạnh.

Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.