Vali tự đi, robot chụp hình dưới nước, cục phát WiFi không tốn cước 4G khi du lịch là ý tưởng nổi bật của các doanh nhân dưới 30.

Hai chàng trai Trung Quốc dưới 30 tuổi làm ra vali tự động theo chân chủ nhân và tránh vật cản. Ảnh: Forbes.

Năm nay, những nhà khởi nghiệp trẻ có tên trong danh sách Forbes 30 Under 30 châu Á đã biến những ý tưởng thú vị thành hiện thực, và bước đầu đưa sản phẩm vào thị trường tiêu dùng thành công.

Liu Liyuan, Liao Wenlong (và Tommie He Tao – không trong danh sách do ngoài 30) đứng sau startup COWAROBOT tại Thượng Hải, Trung Quốc. Họ đặt mục tiêu phát triển xe hơi không người lái từ năm 2015. Khi còn dang dở với ý tưởng, họ quyết định áp dụng những công nghệ tự hành cơ bản để chế tạo các sản phẩm có thể thương mại hóa trước. Công ty tới nay hút số vốn 50 triệu USD từ Softbank (Nhật Bản) và Creation Ventures (Trung Quốc) nhờ một sản phẩm gây ấn tượng mạnh là vali Rover.

Đây là loại vali có khả năng tự động dịch chuyển theo gót chủ nhân và tránh chướng ngại vật giá 800-899 USD mỗi chiếc. Năm ngoái, COWAROBOT bán được 12.000 vali Rover. Bên cạnh đó, hãng này đã phát triển thành công xe quét đường và xe giao hàng tự hành tại một số thành phố trong nước.

Robot bơi và chụp hình dưới nước cho người dùng. Ảnh: Robosea.

Ý tưởng độc đáo khác của một startup Bắc Kinh có tên ROBOSEA, do Xiong Minglei sáng lập. Cùng ra đời năm 2015 và tập trung vào công nghệ robot như COWAROBOT, ROBOSEA khác biệt hóa bằng sản phẩm vận hành trong môi trường khắc nghiệt hơn.

BIKI – robot mình cá, pin hai tiếng và chụp hình phân giải 1.600 pixel dưới nước – lo việc chụp ảnh lặn biển thay người dùng. Sản phẩm thiết thực giúp công ty nhanh chóng có lợi nhuận. ROBOSEA cũng cho biết đã gọi thành công 15 triệu USD vốn.

Ngoài Trung Quốc, Ấn Độ là quốc gia ra mắt nhiều sản phẩm sáng tạo gần đây. Ethereal Machines, một startup có trụ sở thuộc thành phố Bangalore do Kaushik Mudda và Navin Jain thành lập, đã phát triển thành công máy in 5D. So với loại 3D, máy in Ethereal Halo bổ sung thêm hai chiều để in được những hình dạng phức tạp hơn.

Với thiết kế cải tiến, hai nhà sáng lập cho biết sản phẩm dễ dàng mang đi mang về và bán giá 22.000 USD. Thiết bị này đã thắng giải Đổi mới xuất sắc tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng Las Vegas 2018.

Trong khi đó, Prateek Malhotra, Pratik Harde và Ritu Malhotra biến tấu với ống nhổ có tên EzySpit. Sản phẩm đông đặc và vô trùng hóa nước bọt, qua đó giải quyết một vấn nạn nhức nhối ở nước đông dân thứ hai thế giới là khạc nhổ nơi công cộng. Startup Eventuate Innovation, trụ sở thành phố Mumbai, bán ống nhổ mới cho doanh nghiệp trực thuộc chính quyền một số thành phố Ấn Độ và các bệnh viện.

Alyona Tkachenko - CEO Nommi. Ảnh: Forbes.

Forbes cũng vinh danh một sản phẩm công nghệ đến từ Kazakhstan của Alyona Tkachenko. Startup Nommi của cô gái 29 tuổi cung cấp thiết bị phát sóng băng thông rộng 4G (có luôn chức năng sạc không dây) tại hơn 100 quốc gia, giúp khách du lịch nước ngoài không mất tiền mua gói cước mạng di động. Nommi là một trong số dự án gọi vốn cộng đồng thành công nhất tại Kazakhstan, khi nhận tổng công gần 150.000 USD quyên góp từ các cá nhân.

Thanh Tùng (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.