Nhiều người coi Sidekick là smartphone đầu tiên, tuy nhiên smartphone thì ngoài bàn phím còn cần phải có 1 số tính năng trợ giúp số cơ bản.

Lịch sử smartphone - Từ chiếc IBM cổ lỗ cho tới

Vì vậy chúng ta hãy cùng quay về năm 1992 để tìm hiểu về smartphone đầu tiên: IBM Simon.


Những ngày đầu

IBM trông chờ rất nhiều vào Simon, nhưng máy lại quá tân tiến so với thời điểm nó ra mắt. Simin có màn hình cảm ứng dùng bút, hỗ trợ gửi nhận fax, có chương trình ghi chép, email và lịch. Simon chính là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới, tuy nhiên nó lại chẳng được sự chú ý như IBM mong đợi.

Ericsson là công ty đầu tiên thực sự đưa cụm từ smartphone trở nên phổ biến với GS88 năm 1997, nhưng Nokia mới là công ty nổi bật nhất năm đó khi cho ra mắt smartphone thành công nhất lúc bấy giờ: Nokia 9000 Communicator. 4 năm sau đó, Nokia tung ra smartphone màn hình màu đầu tiên trên thế giới: Nokia Communicator 9500.

Từ năm 1996 đến nay là khoảng thời gian hệ điều hành Symbian dẫn đầu toàn thế giới. Ericsson R380 là điện thoại đầu tiên chạy Symbian ra mắt. Đến năm 2001, Palm OS, BlackBerry OS và Windows CE cũng góp mặt trong thị trường smartphone. Với sự ra mắt của Kyocera 6035, Palm giành được vị trí khá ổn trong thị trường. Thiết kế của Kyocera 6035 rất phổ biến và thậm chí nhà sản xuất Handspring đã sử dụng thiết kế này cho các sản phẩm Treo của hãng – dòng sản phẩm rất thường bị gắn với Palm.

Lịch sử smartphone - Từ chiếc IBM cổ lỗ cho tới

Do sự xuất hiện của nhiều hệ điều hành, người dùng bắt đầu phải lựa chọn smartphone dựa trên nhu cầu làm việc. Các công ty IT sẽ chỉ chọn BlackBerry bởi các dịch vụ chat và push mail, mang đến sự thành công cho RIM trong khách hàng doanh nghiệp. Windows CE cũng khá được ưa chuộng nhưng chỉ trong 1 thời gian ngắn bởi sai lầm của Microsoft là đưa ra tận 2 hệ điều hành: Windows CE với những smartphone đời thấp và Windows Mobile với giao diện tương tự Windows trên PC. Tuy nhiên Windows Mobile không thực sự thành công như Microsoft mong đợi. Đến năm 2010 Windows Mobile chỉ giữ vị trí thứ 5 trên thị trường.

Ngày nay với Android và iOS

Phải đến tận năm 2007 với sự ra đời của iPhone, thị trường smartphone mới có nhiều thay đổi. iPhone đã thay đổi cả khái niệm “smartphone” (trước đó smartphone thường là chỉ dành cho doanh nhân). Tuy nhiên iPhone và hệ điều hành iOS của Apple quá đóng và không cho phép cài thêm ứng dụng hãng thứ 3. Phải đến 6 tháng sau tính năng này mới được giới thiệu.

Android ra mắt sau đó 1 cách lặng lẽ nhưng thành công của nó thì cực kỳ vang dội. Hệ điều hành của Google được hứa hẹn sẽ là 1 OS mở, ổn định và có thể cài đặt trên tất cả các điện thoại. Năm 2008, HTC là nhà sản xuất đầu tiên đồng ý sản xuất smartphone Android, sau đó là sự gia nhập của Samsung, LG, Motorola và nhiều nhà sản xuất khác.


Lịch sử smartphone - Từ chiếc IBM cổ lỗ cho tới

1 trong những yếu tố quyết định cho sự thành công của smartphone không chỉ là chạy tốt mà còn phải có kho ứng dụng phong phú. Và App Store của Apple là kho ứng dụng lớn nhất thế giới, nhưng Android Market cũng đang tăng lên nhanh chóng.

Cùng với sự lớn mạnh của smartphone, các vụ kiện liên quan cũng tăng dần. Từ năm 2009 đến nay đã có hơn 100 vụ kiện đáng chú ý về tất cả các vấn đề gồm thao tác cảm ứng, công nghệ 3G, thiết kế… Điều thú vị là Microsoft và dòng sản phẩm Windows Phone của hãng đã chọn cho mình 1 hướng đi riêng và không hề “bắt chước” đối thủ, vì vậy nó tránh được cuộc chiến pháp lý căng thẳng giữa Apple và Google.

Nhà sản xuất smartphone hùng mạnh 1 thời Nokia giờ đây sẽ tập trung toàn lực cho Windows Phone. Sản phẩm Nokia Windows Phone đầu tiên là Lumia 800 có doanh số khá ấn tượng khiến mọi người tin vào 1 tương lai tươi sáng cho hệ điều hành Microsoft. Nhưng lượng người sử dùng trung thành của iOS và Android cũng không phải là nhỏ. Liệu tương lai của thị trường smartphone sẽ ra sao?

Theo Genk/Maskonline
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.