Có thêm nghìn tỷ nhờ CPH
Theo đó, hình thức CPH của Vietnam Airlines là giữ nguyên phần vốn Nhà nước (chiếm 75% vốn điều lệ) và phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Giá khởi điểm (giá ban đầu bán ra bên ngoài) là 22.300đ/cổ phần (CP). Ngoài 75% CP nhà nước, 25% số CP sẽ được bán ưu đãi cho cán bộ nhân viên, chào bán cho nhà đầu tư chiến lược và bán đấu giá công khai.
Thặng dư vốn theo dự kiến sau cổ phần là 1.043 tỉ đồng, phần thặng dư của cổ đông Nhà nước giữ lại để tăng vốn đầu tư của Nhà nước là 3.129 tỉ đồng, quy mô vốn điều lệ sau CPH của VNA là 15.144 tỉ đồng.
"Lợi đủ đường"
Về việc sử dụng số tiền lớn hơn 1.000 tỷ đồng thặng dư sau khi cổ phần hoá, Vietnam Airlines đã đề xuất Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ cho phép được giữ lại toàn bộ để làm cơ sở bổ sung nguồn vốn mua máy bay. Theo kế hoạch của Vietnam Airlines, năm 2015, hãng sẽ bổ sung các dòng máy bay thân rộng công nghệ hiện đại thế hệ mới (4 máy bay A350, máy bay B787)
Bên cạnh đó, dù đã cổ phần hoá nhưng Vietnam Airlines vẫn kiến nghị tiếp tục được thực hiện cơ chế Chính phủ bảo lãnh miễn phí 100% vốn mua máy bay, động cơ máy bay…; cho phép miễn áp dụng quy định về tài sản thế chấp với các khoản vay để thực hiện mua máy bay A350 và B787.
Ngoài ra, hãng cũng đề nghị được tiếp tục dùng tên Tổng công ty hàng không Việt Nam và tên viết tắt Vietnam Airlines để giữ thương hiệu từ trước đến nay.
Như vậy, có thể thấy, nếu phương án cổ phần hoá trên của Vietnam Airlines được phê duyệt, hãng hàng không số 1 Việt Nam sẽ không khác gì "hổ mọc thêm cánh". Với việc vốn điều lệ tăng thêm hơn nghìn tỷ đồng, Vietnam Airlines vừa có thêm tiền để triển khai chương trình nâng cấp 4 sao trên toàn hệ thống mà hãng đề ra, trong khi vẫn giữ được các quyền lợi như tên thương hiệu gắn liền với quốc gia và cơ chế bảo lãnh của Chính phủ.
Năm 2013, Vietnam Airlines đạt doanh thu 54.159 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 140 tỷ đồng, tăng 162% so với mục tiêu năm đề ra. Sau cổ phần hoá, mục tiêu doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của VNA đến năm 2018 là 110.073 tỉ đồng, lợi nhuận 15.479 tỉ đồng, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh là 3.860 tỉ đồng.
-
Bốn tiếp viên Việt Nam Airlines được trả tự do vì “không biết có ma túy”
23/03/2023 9:08 AMTheo Báo Tuổi trẻ đưa tin, chiều 22/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã trả tự do cho bốn tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy từ Pháp về Việt Nam vì chưa đủ cơ sở khởi tố.
-
Tân CEO Vietnam Airlines là ai?
31/12/2020 8:16 AMCafeLand - Hội đồng quản trị Vietnam Airlines vừa bổ nhiệm ông Lê Hồng Hà trở thành Tổng giám đốc mới với nhiệm kỳ 5 năm, kể từ ngày 1/1/2021. Ông Dương Trí Thành thôi giữ chức Tổng giám đốc Vietnam Airlines từ ngày 31/12.
-
Cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines đang có kế hoạch tăng vốn gần 2 tỷ USD thông qua phát hành ra công chúng
28/09/2020 5:27 PMNhững ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch khiến cơ cấu vốn của All Nippon Airways ngày càng xấu đi.
-
Tân Tổng Giám đốc của Pacific Airlines có gì đặc biệt?
18/08/2020 8:17 AMTừng học thạc sỹ ở nước ngoài và kinh qua nhiều vị trí khác nhau của Vietnam Airlines, tân Tổng Giám đốc Pacific Airlines Đinh Văn Tuấn được đánh giá cao và đặt nhiều kỳ vọng.
-
Vietnam Airlines có tân Chủ tịch Hội đồng quản trị
10/08/2020 3:53 PMÔng Đặng Ngọc Ngọc Hòa sẽ đảm nhận chức vụ Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines nhiệm kỳ 2020 – 2025 bắt đầu từ ngày 10/8/2020.
-
Hãng bay đồng loạt tăng chuyến
24/04/2020 9:17 AMTừ 23/4, các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến sau khi Bộ GTVT cho phép khôi phục các đường bay nội địa.