Tổng công ty hàng không Việt Nam (VNA) vừa trình phương án cổ phần hoá (CPH) lên Bộ Giao thông vận tải. Nếu phương án trên được phê duyệt, Vietnam Airlines sẽ thu "lợi đủ đường".

Có thêm nghìn tỷ nhờ CPH

Theo đó, hình thức CPH của Vietnam Airlines là giữ nguyên phần vốn Nhà nước (chiếm 75% vốn điều lệ) và phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Giá khởi điểm (giá ban đầu bán ra bên ngoài) là 22.300đ/cổ phần (CP). Ngoài 75% CP nhà nước, 25% số CP sẽ được bán ưu đãi cho cán bộ nhân viên, chào bán cho nhà đầu tư chiến lược và bán đấu giá công khai.

Thặng dư vốn theo dự kiến sau cổ phần là 1.043 tỉ đồng, phần thặng dư của cổ đông Nhà nước giữ lại để tăng vốn đầu tư của Nhà nước là 3.129 tỉ đồng, quy mô vốn điều lệ sau CPH của VNA là 15.144 tỉ đồng.

"Lợi đủ đường"

Về việc sử dụng số tiền lớn hơn 1.000 tỷ đồng thặng dư sau khi cổ phần hoá, Vietnam Airlines đã đề xuất Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ cho phép được giữ lại toàn bộ để làm cơ sở bổ sung nguồn vốn mua máy bay. Theo kế hoạch của Vietnam Airlines, năm 2015, hãng sẽ bổ sung các dòng máy bay thân rộng công nghệ hiện đại thế hệ mới (4 máy bay A350, máy bay B787)

Bên cạnh đó, dù đã cổ phần hoá nhưng Vietnam Airlines vẫn kiến nghị tiếp tục được thực hiện cơ chế Chính phủ bảo lãnh miễn phí 100% vốn mua máy bay, động cơ máy bay…; cho phép miễn áp dụng quy định về tài sản thế chấp với các khoản vay để thực hiện mua máy bay A350 và B787.

Ngoài ra, hãng cũng đề nghị được tiếp tục dùng tên Tổng công ty hàng không Việt Nam và tên viết tắt Vietnam Airlines để giữ thương hiệu từ trước đến nay.

Như vậy, có thể thấy, nếu phương án cổ phần hoá trên của Vietnam Airlines được phê duyệt, hãng hàng không số 1 Việt Nam sẽ không khác gì "hổ mọc thêm cánh". Với việc vốn điều lệ tăng thêm hơn nghìn tỷ đồng, Vietnam Airlines vừa có thêm tiền để triển khai chương trình nâng cấp 4 sao trên toàn hệ thống mà hãng đề ra, trong khi vẫn giữ được các quyền lợi như tên thương hiệu gắn liền với quốc gia và cơ chế bảo lãnh của Chính phủ.

Năm 2013, Vietnam Airlines đạt doanh thu 54.159 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 140 tỷ đồng, tăng 162% so với mục tiêu năm đề ra. Sau cổ phần hoá, mục tiêu doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của VNA đến năm 2018 là 110.073 tỉ đồng, lợi nhuận 15.479 tỉ đồng, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh là 3.860 tỉ đồng.

Thuỳ Linh (Seatimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.