Khi nói tới những phát ngôn gây sốc, người ta thường nghĩ tới các sao trong giới showbiz như ca sĩ, người mẫu, ông bầu… Thế nhưng thời gian gần đây, nhiều doanh nhân bỗng ngày càng nổi tiếng hơn bởi những câu nói “sốc” và “độc”.

Được coi là nữ đại gia tài chính đầy quyền lực, ngoài việc điều hành ngân hàng Bắc Á và là chủ của nhãn hiệu sữa TH Milk, bà Thái Hương còn được biết đến với rất nhiều những tuyên bố “đao to búa lớn” mà nhiều người cho là khá gây sốc.

Cách đây vài tuần, một tờ báo đã trích phát biểu của bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH Group với nội dung TH True Milk sẽ đạt 3.700 tỷ đồng vào năm 2015 và có ý định cạnh tranh ngang ngửa với Vinamilk (có doanh thu hơn 1 tỷ USD năm 2011). Tờ báo này cho rằng đây là phát ngôn khá sốc của bà Hương. Thế nhưng, sẽ còn “sốc” hơn nữa khi vài ngày sau đó, bà Hương cải chính trên báo Đầu tư rằng, con số 3.700 tỷ đồng không phải là mục tiêu TH True Milk đặt ra trong năm 2015, mà là con số dự kiến đạt được trong năm 2013. Bà Hương còn khẳng định, đến năm 2017, tức chỉ sau 7 năm hoạt động, doanh số mà công ty dự kiến đạt được là 23.000 tỷ đồng, vượt cả doanh thu của Vinamilk đạt được trong năm 2011. Và đặc biệt, khi nói đến những phát ngôn sốc nhất của bà Hương không thể không nói đến các tuyên bố như “Tôi không có đối thủ”, “làm kẻ chiến thắng không khó”...

Câu nói: “Tôi không có đối thủ” của bà Thái Hương đã khiến không ít người trong ngành cho rằng ngạo mạn. Ông Trịnh Quý Phổ, Tổng thư ký Hiệp hội sữa Việt Nam thẳng thừng nói với báo chí rằng, những phát ngôn ấy “thử hỏi không ngạo mạn thì là cái gì?”.

Khi nói đến những phát ngôn sốc nhất của bà Hương không thể không nói đến các tuyên bố như “Tôi không có đối thủ”, “làm kẻ chiến thắng không khó”...

Ông Phổ đưa ra quan điểm: “Một công ty sữa như Vinamilk (doanh nghiệp đang chiếm thị phần rất lớn trên thị trường sữa trong nước hiện nay) đã thành lập 35 - 36 năm nay, với sản lượng sản xuất chiếm tới 65% thị trường. Đồng thời Vinamilk cũng là hãng duy nhất của Việt Nam có sữa xuất khẩu. Trong khi đó, TH True Milk còn đang đầu tư, chưa quyết toán để chuyển sang giai đoạn sản xuất. Thử hỏi không ngạo mạn thì là cái gì?”.

Tổng thư ký Hiệp hội sữa Việt Nam còn cho rằng, ý kiến của bà Thái Hương là “hơi lộn xộn”. “Tôi sẽ không so sánh TH True Milk đứng thứ bao nhiêu trên thị trường sữa Việt Nam nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng, bây giờ TH True Milk chưa hết giai đoạn đầu tư, chưa đi vào sản xuất. Đơn vị này mới xây xong khu chăn nuôi, nhà máy còn chưa có mà phải thuê của công ty sữa Việt Mỹ ở Hưng Yên để sản xuất gia công. Như vậy thử hỏi đẻ đâu ra lãi lớn như thế?”, ông Phổ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến cho rằng các tuyên bố của bà Hương là quá ngạo mạn, vội vàng thì cũng có không ít quan điểm ủng hộ cách nghĩ và phát ngôn của bà.

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO ThaihaBooks, người đang tham gia giảng dạy các khóa kỹ năng mềm cho doanh nhân tại nhiều doanh nghiệp và các trường đại học cho rằng, đây là người phụ nữ cá tính, dám nghĩ dám làm, tự tin vào bản thân chứ không phải ngạo mạn. “Tôi từng học tập và tham gia giảng dạy ở nhiều nước nên tôi thấy có sự khác biệt lớn giữa người Việt và người phương Tây trong cách tư duy, phát ngôn. Người Việt mình cách suy nghĩ còn hay tiết chế tình cảm với quan niệm “nói trước sợ bước không qua”, nên đôi khi không dám bộc lộ ý định, mục tiêu của mình mà thường nói ra ở một mức khiêm tốn, mờ nhạt. Song người phương Tây họ tự tin và không giấu diếm tham vọng, họ được khuyến khích dám nói ra những gì mình nghĩ, từ đó sẽ có động lực để hành động hơn. Tôi thấy đôi khi lĩnh hội được cái văn hóa phương Tây đó vào Việt Nam cũng hay, nhất là ở các doanh nhân, những người luôn phải cố gắng hết mình để tìm chỗ đứng trên thương trường. Và hơn hết, điều quan trọng ở đây không phải là nói cái gì mà là cơ sở cũng như sự quyết tâm khi đưa ra những phát ngôn ấy”.

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP HCM cho biết, ông đã theo dõi khá kỹ các bài viết về TH True Milk thời gian qua và thấy rằng những phát ngôn của bà Hương không có gì là ngạo mạn. Khi đánh giá một câu nói của ai đó, cần đặt câu nói ấy vào văn cảnh mà người ta nói ra.

Cụ thể ở đây, bà Hương nói: “Khi bắt tay vào làm thương hiệu cho TH True Milk, có người nói với tôi rằng: chị có hai đối thủ lớn nhất trên thị trường. Nhưng tôi khẳng định: tôi không có đối thủ. Tôi cảm ơn Vinamilk và các hãng sữa khác đã tạo cho người dân Việt Nam thói quen uống sữa. Tôi muốn làm bạn với họ, song tôi không đi chung con đường với họ, tôi chọn con đường hoàn toàn khác cho mình.

Bởi khi bắt tay vào nghiên cứu ngành sữa, tôi thấy, 92% nguồn nguyên liệu sữa tại Việt Nam được nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài (năm 2008), sữa nước trên thị trường chủ yếu là sữa hoàn nguyên, tức doanh nghiệp nhập sữa bột về, pha chế thành sữa nước chứ không phải sữa tươi. Tôi chọn cho mình một con đường hoàn toàn riêng biệt: sản xuất sữa tươi sạch.

Tôi có thể tự hào khẳng định mình là người đặt viên gạch đầu tiên về sản xuất sữa tươi sạch trên thị trường. Tôi không cần lấy thị trường của người khác, tôi tự tạo ra một lớp khách hàng mới. Hiện chỉ có 20 - 25% người dân Việt Nam uống sữa, dư địa để tăng thị phần còn nhiều lắm, không phải tranh giành của ai”.

Tiến sĩ Dương cho rằng, bà Hương phát ngôn rất thông minh và phân tích có lý lẽ. Mặc dù một số thương hiệu sữa đã có thị phần rất lớn trên thị trường, bà Hương cũng sản xuất sữa nhưng lựa chọn một phân khúc hoàn toàn mới, riêng biệt thì bà ấy có cơ sở để nói “Tôi không có đối thủ”. Vấn đề ở đây là sản phẩm sữa TH True Milk dù dã có thương hiệu trên thị trường nhưng chất lượng có đúng như những gì bà chủ của hãng nói hay không, điều này cần có khẳng định từ người tiêu dùng cũng như sự kiểm định của các cơ quan chức năng.

“Tôi cũng là một người tiêu dùng nên tôi rất thích những phát ngôn của những ông chủ doanh nghiệp nghĩ cho người tiêu dùng, lấy sự hài lòng, tin dùng của khách hàng làm mục đích cho các sản phẩm của mình. Tôi đánh giá cao những câu nói của bà Hương như: “Người Đức, người Mỹ, người Nhật…, người của những nước tiên tiến ăn cái gì sạch nhất, tốt nhất thì tôi muốn người Việt Nam cũng được ăn những thức ăn sạch và bổ dưỡng đó do chính chúng ta tạo ra”, hay “Làm kẻ chiến thắng không khó, giữ được sự cao quý trong thành công mới là hoàn hảo”, “Bắt tay vào ngành sữa, tham vọng của tôi không chỉ dừng lại ở việc mọi trẻ em đều có sữa uống mà cao hơn nữa, đó phải là loại sữa tốt, chất lượng, thực sự đầy đủ vi lượng chuẩn để các em có được thể chất cũng như trí lực hoàn hảo, nâng cao nòi giống, vị thế người Việt Nam” … Những câu nói trên rất đáng để doanh nghiệp Việt suy ngẫm, bởi hiện có không ít doanh nghiệp làm ăn chỉ chạy theo lợi nhuận mà bỏ qua chất lượng sản phẩm. Tất nhiên, nói là một đường nhưng có làm được như thế không mới là chuyện quan trọng, hay đây chỉ là chiêu PR của chủ doanh nghiệp. Tất cả còn phải đợi thời gian mới chứng minh được”, ông Dương nói.

Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bà chủ TH True Milk: “Cứ có đất cho tôi, Tây Nguyên sẽ thay đổi”

    Bà chủ TH True Milk: “Cứ có đất cho tôi, Tây Nguyên sẽ thay đổi”

    08/04/2014 9:28 AM

    Cuối tuần qua, làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắc Nông, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nói, nếu tỉnh đảm bảo quy hoạch được quỹ đất đủ lớn, có kết nối giao thông, ông sẽ bàn và xúc tiến đưa mô hình của hãng sữa TH True Milk vào.

  • Khát vọng tỷ đô của doanh nhân Việt

    Khát vọng tỷ đô của doanh nhân Việt

    31/01/2014 6:14 PM

    Đã qua cái thời tỷ đô được dùng để tính chung cho cả một ngành hàng. Giờ đây, nhiều doanh nghiệp (DN), doanh nhân đã có những mốc tỷ đô cho riêng mình.

  • Tham vọng của người đàn bà “Thép”

    Tham vọng của người đàn bà “Thép”

    19/07/2013 2:19 PM

    Dù tham gia thị trường sữa tươi mới gần 3 năm nhưng Tập đoàn TH của bà Thái Hương được biết đến khá rộng rãi. Bà Thái Hương là Chủ tịch Tập đoàn TH (TH Group), đồng thời là Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á. Đã nhiều lần bà nhấn mạnh rằng mình không có đối thủ trong lĩnh vực sữa tươi sạch và là người đầu tiên yêu cầu minh bạch chất lượng sản phẩm sữa tươi trên thị trường.

  • Bà chủ tập đoàn TH: Khát vọng nâng cao tầm vóc Việt

    Bà chủ tập đoàn TH: Khát vọng nâng cao tầm vóc Việt

    08/06/2013 7:47 AM

    “Tôi bước vào ngành sữa bằng con đường khác. Đó là con đường tự trồng cỏ, nuôi bò, nhập công nghệ để đưa ra thị trường một ly sữa tinh khôi, chất lượng nhất” - bà Thái Hương - tổng giám đốc ngân hàng TMCP Bắc Á, chủ tịch HĐQT của tập đoàn TH khẳng định.

  • TH Milk lỡ một nước cờ?

    TH Milk lỡ một nước cờ?

    29/05/2013 4:20 PM

    Sau 3 năm có mặt trên thị trường, tới giờ này TH Milk vẫn chưa xuất hiện tại phân khúc sữa chua – một phân khúc được những người trong ngành cho là “miếng bánh lợi nhuận hấp dẫn”.

  • "Sự thật là vũ khí tốt nhất trên thương trường"

    "Sự thật là vũ khí tốt nhất trên thương trường"

    14/03/2013 8:26 AM

    "Tôi là người yêu thiên nhiên", bà Thái Hương từng chia sẻ như vậy và khi đến phòng làm việc của bà ở tòa nhà Office Center, tôi mới cảm nhận rõ điều đó. Thấy tôi chăm chú nhìn những khung ảnh đặt trên bàn làm việc, bà "khoe": Đây là con lớn, con thứ hai và con út. Còn đây là hình cả gia đình của tôi". Trong lời nói của bà, cảm nhận có điều gì đó rất hạnh phúc, tự hào, tôi hỏi:

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.